Miến xào lòng gà dân dã mà ngon

24/09/2009 10:37 GMT+7

(TNTT>) Một anh bạn Việt Kiều về thăm quê sau nhiều năm định cư ở nước ngoài cứ nằng nặc đòi tôi dẫn đi ăn miến xào lòng gà bình dân vỉa hè. Khi mồi đã thấm và ngà say, anh bảo tôi rằng nỗi nhớ Việt Nam tha thiết trong lòng anh bắt đầu từ hàng quán vỉa hè, từ những món ăn mộc mạc bình dị như miến xào lòng gà, mà nhiều năm qua trên đất khách quê người dẫu có đốt đuốc đi tìm cũng không thể nào tìm gặp. Nỗi nhớ mong quê hương bắt đầu từ đó, thật đơn giản nhưng đầy xúc động...

Miến xào lòng gà rất dễ chế biến nhưng mùi vị đậm đà, quyến rũ khó quên. Để món miến xào thật ngon, đủ vị dai dai giòn giòn thì miến dùng chế biến phải là loại miến dong của miền Bắc. Loại này sản xuất cũng thật công phu nên khá ngon. Miến ngon thường không dùng thuốc tẩy nên có màu xám nguyên thủy của bột dong, tuy không bắt mắt nhưng ngon và dai.

Thông tin thêm:

Miến xào lòng gà có bán tại các quán vỉa hè đường Trường Sơn, gần sân bay Tân Sơn Nhất với giá cực kỳ bình dân, bán từ chiều đến đêm khuya.

Miến được ngâm với nước lạnh, rồi trụng qua nước nóng cho mềm. Để miến dai, không bị nát khi đem xào thì sau khi trụng qua nước sôi, người đầu bếp sẽ xối miến lại bằng nước nguội, trộn vào ít dầu ăn cho miến không bị dính vào nhau.

Tiếp đó lòng gà được làm sạch, chà xát kỹ lưỡng với muối cho đến khi sạch nhớt. Một vài quả trứng non sẽ khiến cho món ăn đượm vị ngầy ngậy, bùi béo và giàu chất bổ dưỡng. Lòng gà, trứng non đem thái miếng vừa ăn, ướp chút muối, hành tỏi giã nhuyễn, bột ngọt, tiêu xay cho thật ngấm. Bắc chảo nóng già, phi hành tỏi cho dậy mùi thơm, cho lòng gà vào xào độ vài phút để chín sơ rồi đổ ra chén riêng. Bắc lại chảo để xào miến với nhiều mỡ cho vị thêm béo ngậy và miến không dính chảo.

Có thể thêm ít giá, hành tây, mộc nhĩ hay cà rốt thái sợi vào xào rồi nêm nếm cho vừa ăn, rồi đổ lòng gà, trứng non vào trộn chung. Rắc chút hành lá thái nhỏ lên trên là món ăn đã sẵn sàng, bắt mắt với nhiều màu sắc hấp dẫn. Màu miến trong trong, trứng non vàng ươm, lẫn dưới sắc xanh của hành lá, cam đỏ của cà rốt…càng khiêu khích mọi giác quan.

Gắp một đũa miến xào dai dai, thêm chút lòng gà, trứng non bùi bùi, giòn giòn, chấm ít nước tương thơm thơm với vài lát ớt xắt nhỏ cay nồng, bạn hãy chậm rãi nhâm nhi rồi thế nào cũng khoan khoái gật gù. Nhấp ly rượu trắng cho đúng điệu bình dân, món ăn càng thêm nồng đượm. Thực khách đừng quên nhắc chủ quán đem cho một bát nước dùng nấu miến húp kèm, vì như thế món ăn mới "mười phân vẹn mười".

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.