Bộ phim xoay quanh cuộc đời của cô Thanh Tân (diễn viên Quế Phương), một cô gái theo tân học, con của ông bà điền chủ Đại Đạo. Chính vì tư tưởng tân học phóng khoáng mà cô bị vị hôn phu là “đốc tờ” Vĩnh Xuân từ hôn. Ông Vĩnh Thạnh, cha của Vĩnh Xuân, hổ thẹn vì sự bội ước này nên sinh bệnh, còn bà Vĩnh Thạnh và con trai thì lo cưới cô Ngọ, con nhà giàu nhưng dốt nát và đanh đá. Không để tâm đến chuyện hôn nhân nữa, Thanh Tân lấy bút danh là Tân Phong nữ sĩ cùng những người bạn đồng chí hướng lập tờ báo Tân Phụ Nữ góp tiếng nói bênh vực chị em phụ nữ nghèo. Trong khi đó, cô Ngọ ngày càng quá quắt, ghen tuông mù quáng và xem thường cha mẹ chồng khiến Vĩnh Xuân thất vọng, trượt dài trong những cuộc ăn chơi...

Buồn vui với phim xưa

Mượn chuyện xưa để răn chuyện nay là chủ ý của những nhà làm phim yêu thích thể loại phim này. Đạo diễn Võ Việt Hùng cũng vậy. Nhưng trở ngại lớn nhất lại nằm trong giai đoạn “tiền trạm”, khi tìm bối cảnh phù hợp với phim. Ngày nay, những nhà còn giữ lại kiến trúc cũ chỉ đếm được trên đầu ngón tay, cho nên không lấy làm ngạc nhiên khi đa số các cảnh quay trong phim xưa đều quanh quẩn ở các tỉnh Vĩnh Long, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa…Chủ nhiệm phim và đạo diễn còn phải lên bờ xuống ruộng khi truy tìm những vật dụng cổ xưa, vừa hiếm vừa quý, khi quay phải lo giữ thật cẩn trọng.

Học ăn, học nói…

Ê-kíp làm phim có cái khổ của họ, còn các diễn viên cũng có nỗi niềm riêng khi đa số đều thuộc thế hệ ngày nay, chỉ có thể thấy và biết về thời kỳ lịch sử cũ qua tư liệu, sách vở hoặc lời kể của các cụ…cố. Các diễn viên trẻ như Kiều Linh, Quế Phương, Minh Luân, ngày thường rất nhanh nhẹn, liếng thoắng, nhưng để nhập vai, họ phải tập ăn nói chậm rãi, phong thái khoan thai cho giống người đời xưa. Cũng may, đạo diễn không muốn rập khuôn 100% theo tiểu thuyết, mà “tân” hóa một chút cho cả khán giả trẻ thời nay cũng dễ tiếp nhận. Học ăn, học nói, các diễn viên còn phải học lái xe cổ, học cưỡi ngựa, hút thuốc… Nhờ “đoạn trường ai có qua cầu mới hay”, mà sau những giờ phút vừa diễn vừa lo, họ đã thành những tay lái “cừ khôi”, nhát như Quế Phương còn điều khiển chiếc xe hơi cổ được…vài mét!

Cặp đôi Minh Luân - Quế Phương

Minh Luân là diễn viên rất có duyên với các giải thưởng (giải nhất Cuộc thi Thời trang mùa xuân năm 2006,  giải nhất cuộc thi Diễn viên Điện ảnh triển vọng qua ảnh 2006, giải nhất cuộc thi Sinh viên thanh lịch trường Cao đẳng SK- ĐẢ), nhưng phải đợi đến Tân Phong nữ sĩ, vào vai "đốc tờ" Vĩnh Xuân, anh mới có được một vai nam chính, “mở hàng” cho nhiều phim sau này. Vai khá nặng nên áp lực tâm lý cũng lớn, nhất là khi thể hiện tư duy phong kiến của một bác sĩ vừa du học về mà lại không ưa sự tự nhiên phóng khoáng. 

Nếu trong Tình án, Quế Phương là một tiểu thư hiền lành, nhút nhát, thì qua nhân vật nhà báo Tân Phong, Quế Phương trở nên mạnh mẽ, tự tin và quyết đoán, một cô gái không chịu khuất phục trước gian khó và cửa quyền. Đó là một thử thách lớn đối với Quế Phương, vì bản tính của cô vốn ít nói và khá e dè.

Đoạn kết của phim được lồng trong một vụ án tình, cái chết của Vĩnh Xuân! Nhưng trong cái bi có cái “hậu”! Đứa trẻ mà cô Ngọ đã bỏ lại trong nhà thương thí sau khi sinh, cuối cùng đã được cô Tân Phong mang về nuôi dưỡng. Hai mẹ con ra thăm mộ Vĩnh Xuân trong một buổi chiều lộng gió…

Minh Tuyền

Bình luận