Giữa biển nước miền Trung, ấm lòng thuyền cứu trợ mọi miền gửi đến giúp đồng bào

23/10/2020 20:06 GMT+7

Miền Trung lũ về, nhiều gia đình bị cô lập giữa mênh mông biển nước nhưng các đoàn từ thiện vẫn không thể tiếp cận được vì nước quá cao. Nghe vậy, khắp nơi đã cấp tốc gửi thuyền để chung tay cứu trợ đồng bào.

Những ngày qua mạng xã hội ngập tràn các thông tin về lũ lụt miền Trung. Ngoài bao năm tích cóp bị cuốn theo nước lũ đục ngầu, người miền Trung nay còn đối mặt thêm cả đói, khát vì cô lập giữa nước lũ.
Các đoàn cứu trợ khắp nơi đến miền Trung nhưng không đủ thuyền, ca nô để đi vào từng nhà, nên việc gửi thức ăn, nước uống đến tận tay người dân vì thế gặp nhiều khó khăn. Những người dùng mạng xã hội đọc thấy vậy, không ngại ngần xắn tay gấp rút mua thuyền để gửi đến miền Trung.
Nhiều xưởng đóng thuyền nghe ủng hộ miền Trung thì giảm giá, tăng ca đóng gấp, nhà xe vận chuyển miễn phí,… cứ vậy cả nước đồng lòng hướng về miền Trung ruột thịt.

Phải dùng xuồng phao tiền tỉ cứu trợ ở 2 thôn “nội bất xuất ngoại bất nhập”

Đùm bọc nhau mùa mưa lũ

Mấy ngày qua, Facebook của anh Trần Quyết Thắng (36 tuổi, Hà Tĩnh) cập nhật liên tục hình ảnh vận chuyển thuyền máy đến bà con vùng lũ. Trả lời Thanh Niên, anh Thắng cho biết, ngày 19.10 thấy nhiều nhóm cứu trợ lương thực đến bà con vùng lũ bị kẹt vì không có thuyền đi vào vùng nước ngập nên đã kêu gọi tiền mua thuyền phao “giải cứu” các đoàn từ thiện.

Để việc di chuyển thuận tiện, nhóm của anh Gia mua thuyền gắn chân vịt

Ảnh: NVCC

Nhưng quyên góp được số tiền lớn nên anh quyết tìm mua thuyền máy để có thời gian sử dụng lâu bền hơn. Tìm ra địa chỉ nơi cung cấp với số lượng lớn nên khi mua được 30 cái cho nhóm của mình, anh đăng lên mạng để giới thiệu nơi mua với các nhóm từ thiện khác.
Không chỉ vậy, anh Thắng còn liên lạc với đội cứu hộ giao thông để hỗ trợ vận chuyển miễn phí đồng thời giới thiệu đến nhiều nhóm khác kênh hỗ trợ này. Anh Thắng cho biết: “Hiện thuyền máy chúng tôi đã chuyển vào Cẩm Xuyên, hiện đang chuyển tiếp vào Quảng Trị. Nghe nói hàng ở đâu khan thì chúng tôi không biết nhưng phía bên cung cấp hàng cho tôi khi nghe nói mua ủng hộ miền Trung thì giảm giá, cố gắng cung cấp hàng nhiều nhất có thể. Chỗ hỗ trợ vận chuyển miễn phí vào miền Trung, họ nói vận chuyển 1.000 cái cũng được, miễn là hỗ trợ được bà con lúc mưa lũ này”.
Trong quá trình di chuyển thuyền đến nơi ngập lụt, anh Thắng chia sẻ, điều khó khăn nhất là nhiều tuyến đường đi nước vẫn còn ngập sâu, xe ô tô chưa thể chạy qua được nên anh cùng xe chở hàng phải chờ nước rút hoặc tìm đường tránh khác. Biết thông tin nhóm anh đưa thuyền đến vùng mưa lũ, nhiều người liên hệ ngỏ ý hỗ trợ vận chuyển miễn phí 100%.

Xe cứu hộ hỗ trợ chuyển thuyền miễn phí đến vùng lũ

Ảnh: Trần Quyết Thắng

“Sau khi cứu trợ xong xuôi đợt này, tôi dự định sẽ thu hồi số thuyền để thành lập đội cứu trợ thiên tai, mỗi tỉnh một đội như vậy để kịp thời ứng phó khi có sự cố”, anh Thắng nói.

Những “hiệp sĩ” làng biển đưa thuyền đánh cá cứu hộ vùng lũ Quảng Bình

Lòng tốt được lan tỏa

Khi nghe tin bà con nhiều nơi bị ngập sâu, các nhóm cứu trợ không thể vào được, chị L. (xin được giấu tên - đại diện nhóm DDC, ngụ Hà Nội) ngay lập tức nhắn tin cho nhóm bạn của mình chia sẻ ý tưởng mua thuyền giúp bà con vùng lũ.
Không chần chừ, ngay khi chị nhắn, nhiều người đồng ý tham gia và chị đã đi đặt ngay thuyền tôn và thuyền composite để kịp thời gửi vào miền Trung.
Chị chia sẻ: “Có nhóm mua nhu yếu phẩm rồi thì giờ mình mua thuyền, tôi nghĩ mỗi người một việc cùng chung tay với nhau để lương thực sớm đến được tận tay bà con là mừng rồi. Khi đặt thuyền tôi được chủ xưởng hỗ trợ tối đa nhưng lại gặp khó vì không biết vận chuyển từ Hà Nội vào miền Trung bằng cách nào”.

Những chiếc thuyền gấp rút vận chuyển đến nơi cần hỗ trợ

Ảnh: NVCC

Vậy là chị liên lạc khắp nơi để tìm cách chở thuyền đi, hết gần 1 ngày trời, chị mới nhờ bạn bè dùng mạng xã hội tham gia các nhóm với số thành viên đông nhờ tìm cách hỗ trợ.
Sau ít giờ đăng tải, chị L. nhận đến 30 cuộc điện thoại nói sẽ vận chuyển giúp miễn phí đến vùng lũ khiến chị vừa bất ngờ, vừa xúc động.

Thuyền được chuyển đến Lệ Thủy, Quảng Bình

Ảnh: NVCC

Một số chiếc thuyền sẽ được gắn thêm chân vịt hoặc động cơ đuôi tôm

Ảnh: NVCC

“Tôi quyết định nhờ tài xế xe 25 tấn để chất vừa số thuyền. Tôi gửi tài xế chút tiền dầu và phí cầu đường nhưng tài xế lại dùng toàn bộ tiền đó để mua nước sạch vì biết vùng lũ còn thiếu nước sạch trầm trọng. Những đóng góp của bên nhóm tôi rất nhỏ bé, những người tốt còn rất nhiều xung quanh. Đó là điều nhóm tôi ảm thấy ấm lòng nhất”, chị L. tâm sự.
Chị L. cho hay, để thuận lợi trong quá trình hỗ trợ bà con miền Trung, nhóm chị L. liên hệ và nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Ban chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình. Hiện nhóm đã mang được số thuyền trên cùng phao cứu sinh, thuốc men vào đến tận nơi.

Những hành động đẹp đang được lan tỏa trên mạng xã hội

Ảnh: Trần Quyết Thắng

Trước đó, nhóm DDC cũng gửi 500 áo phao vào miền Trung, nhưng đợt này áo phao vừa khan hàng vừa tăng giá cao nên nhóm chuyển sang mua phao cứu hộ để gửi kèm.
Chị L. và nhóm bạn của mình dự kiến sau đợt cứu trợ này sẽ để thuyền lại tặng cho người dân để họ kịp trở tay lo cho mình và hàng xóm khi có sự vụ đường đột, lũ lên vào ban đêm. Hoặc bàn giao thuyền cho chính quyền quản lý bảo dưỡng, đến mùa mưa lũ chuyển trước cho người dân để đề phòng.

Xe cứu hộ xếp hàng chở thuyền đến miền Trung

Ảnh: Trần Quyết Thắng

“Được chung tay cùng với mọi người hỗ trợ miền Trung đó là điều hạnh phúc. Tôi thấy đây là những cảm xúc mà có nhiều tiền cũng không thể mua được. Đây chỉ là cứu trợ khẩn cấp, còn về lâu dài khi nước rút rồi, nhóm tôi sẽ hỗ trợ cách khác để bà con ổn định cuộc sống, vệ sinh môi trường, sức đến đâu chúng tôi sẽ làm đến đó”, chị L. bộc bạch.
Ngoài nhóm của chị L., anh Thắng, những ngày qua nhiều người dùng mạng xã hội liên tục tìm cách mua thuyền để đi cứu trợ miền Trung. Những chuyến xe tình nguyện 0 đồng cũng ra đời từ đó để chung tay góp sức cùng đồng bào, viết tiếp những câu chuyện đẹp về sự chia sẻ yêu thương của cả dân tộc trong bối cảnh thiên tai.

Xót ruột những tiếng kêu cứu trong cơn hồng thủy chưa từng thấy ở Quảng Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.