Hà Lan tính đóng cửa thêm 5 nhà tù vì thiếu tù nhân, 2000 người mất việc

02/06/2017 20:02 GMT+7

Khi số lượng tội phạm ngày càng giảm, không đủ để lấp kín các nhà tù, chính phủ Hà Lan dự kiến sẽ đóng cửa thêm 5 nhà tù trong vài tháng tới.

Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Hà Lan đang hướng tới quốc gia an toàn trên thế giới.
Independent dẫn lại nguồn tin trên Bussines Insider cho hay kế hoạch này của chính phủ Hà Lan có thể dẫn tới việc khoảng 2.000 người mất việc, trong đó chỉ khoảng 700 người sẽ thuyên chuyển sang bộ phận thực thi pháp luật Hà Lan và số còn lại chưa rõ sẽ làm việc ở đâu.
Xu hướng đóng cửa các nhà tù ở Hà Lan bắt đầu được thực hiện kể từ năm 2004 khi số lượng tội phạm giảm đáng kể. Vấn đề các nhà tù thiếu hụt tù nhân thậm chí đã trở thành bài toán khó đối với chính phủ nước này. Tháng 9 năm ngoái, Hà Lan còn phải “nhập khẩu” 240 tù nhân từ Na Uy để lấp kín nhà tù.
Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Lan Ard van der Steur nói trên Telegraff, việc duy trì các nhà tù là khá tốn kém đối với một quốc gia nhỏ do đó nhu cầu đóng cửa các nhà tù là cần thiết.
Đóng cửa nhà tù vì thiếu tù nhân, Hà Lan càng ngày càng an toàn1
Thiếu tù nhân, các nhà tù ở Hà Lan buộc phải đóng cửa Ảnh: Reuters
Tình trạng nhà tù thiếu tù nhân cho thấy khả năng Hà Lan duy trì được tỉ lệ tội phạm ở mức thấp nhờ vào các quy định nghiêm ngặt cũng như các hình phạt, hệ thống theo dõi cá nhân đối với những người vi phạm.
Nghiên cứu năm 2008 cho thấy hệ thống theo dõi cá nhân đã khiến tỉ lệ tội phạm giảm xuống 50% so với các biện pháp giám sát khác. Với dân số 17 triệu dân, Hà Lan chỉ có 11.600 người phạm tội, tương đương 69 tù nhân/100.000 người. Trong khi tỉ lệ này ở Mỹ đạt con số kỉ luc thế giới là 726 tù nhân/100.000 người.
Theo Independent, thay vì lãng phí thời gian ngồi “bóc lịch” thì tù nhân ở Hà Lan có cơ hội đóng góp cho xã hội. Trong khi đó, tỉ lệ tội phạm ở Mỹ luôn nằm ở mức cao nhất thế giới do thiếu sự quan tâm đến các dịch vụ xã hội và thiếu các chương trình giúp tù nhân tái hòa nhập cộng đồng. Chính bởi điều này đã khiến cho nhiều tù nhân sau khi ra tù lại bị vướng lại vào con đường tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.