Hà Nội dự thảo hạn chế cán bộ, công chức nói ngọng, nói lắp, nổi nóng

03/10/2017 18:36 GMT+7

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội phải hạn chế nói ngọng , nói lắp, ngôn ngữ phải hàm súc, cô đọng, thuần Việt.

Đây là những quy định đáng chú ý của dự thảo Quy định về chuẩn mực văn hóa phát ngôn của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, vừa được Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch trình UBND TP.

Liên quan đến quy định về thái độ, cử chỉ khi phát ngôn, bản dự thảo quy định cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội phải thân thiện, chân thành, tôn trọng, giúp đỡ nhiệt tình, cư xử lịch thiệp, thông cảm, chia sẻ; tác phong tự tin, cử chỉ đúng mực, phù hợp quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội;

Đồng thời, các đối tượng kể trên phải tạm dừng các công việc khác, tập trung cao cho việc phát ngôn; tôn trọng các giá trị văn hóa và sự khác biệt trong quá trình phát ngôn, không ngắt lời người khác khi chưa thực sự cần thiết; kết hợp giữa ngôn ngữ nói và cử chỉ thân thiện, thực hiện chào hỏi, chia sẻ, động viên, khích lệ.

Ngôn ngữ sử dụng trong phát ngôn phải đảm bảo, dễ nghe, dễ nhớ, chính xác phù hợp với tính chất hoạt động công vụ, đảm bảo tính hàm súc, cô đọng, thuần Việt, hạn chế nói ngọng, nói lắp, sử dụng ngôn ngữ địa phương; không nói trống không, cộc lốc, nói quá to hoặc quá nhỏ.

Cũng theo dự thảo này, khi người cùng giao tiếp nóng giận, bức xúc, thì phải bình tĩnh, nhẹ nhàng giải thích, động viên, chia sẻ; tuyệt đối không nóng giận, xúc phạm hay dùng vũ lực đối với người khác, trừ trường hợp được pháp luật cho phép; khéo léo từ chối các yêu cầu, đề nghị ngoài thẩm quyền, trách nhiệm và giải thích rõ để người đưa ra yêu cầu, đề nghị biết...

Người vi phạm chuẩn mực văn hóa phát ngôn tùy mức độ sẽ bị nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.