Ông Vũ Văn Viện thừa nhận chất lượng bài thi không đạt yêu cầu như kỳ vọng /// Ảnh TN
Ông Vũ Văn Viện thừa nhận chất lượng bài thi không đạt yêu cầu như kỳ vọngẢnh TN
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho rằng không mời báo chí dự công bố trao giải cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc... do phòng họp chật, nhưng cũng cho hay các bài thi không đạt chất lượng như yêu cầu.
Trao đổi với báo chí chiều nay, 11.9, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã lý giải việc vì sao cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc của UBND thành phố dù công bố thi tuyển rầm rộ, nhưng kết quả lại không được công khai rộng rãi, không có sự tham gia của các cơ quan báo chí.
Ông Viện khẳng định hoàn toàn công khai, không có gì bí mật. Theo ông Viện, có quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung về việc công khai, nhưng phòng họp chật nên không thể mời được tất cả các đơn vị báo chí. “Cuộc thi mới công bố ngày thứ 6, vướng vào ngày thứ 7, chủ nhật nên khó liên hệ với các cơ quan nhà nước nên báo chí có thể sốt ruột thôi, chứ hoàn toàn công khai minh bạch”, ông Viện nói.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc chấm thi rất khoa học, chặt chẽ nhưng khối lượng phương án đề xuất cho Hà Nội không đơn giản, nên cả 5 phương án đều không đảm bảo toàn diện yêu cầu cuộc thi đặt ra. Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, các giải pháp mà 5 đơn vị đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ của các giải pháp chưa cao, chưa toàn diện, nhiều giải pháp mới dừng ở mặt ý tưởng. Vì thế, Hội đồng chỉ chấm một giải nhì do đạt được một số yêu cầu tốt nhất của cuộc thi so với 4 phương án còn lại.
4 phương án còn lại dù không đáp ứng được yêu cầu toàn diện, nhưng ở mặt nào đó đều có thế mạnh. Ví dụ, phương án của Hội Quy hoạch đi sâu vào vấn đề quy hoạch, phương án của Tập đoàn ST của Singappore là công ty tư vấn chuyên về tổ chức giao thông thông minh thì đi sâu vào kiểm soát giao thông thông minh…
Tuy nhiên, ông Viện cho rằng theo đánh giá, cuộc thi thành công tốt đẹp vì thu hút được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, người dân, có thể đưa nhiều ý tưởng vào thực tế.
Về câu hỏi các ý tưởng bài thi đưa ra khá chung chung, không mới mẻ, theo ông Viện, cuộc thi nào cũng có tiêu chí. Phương án đạt giải nhì đã được Hội đồng đánh giá là tốt nhất trong 5 bài thi vào chung kết. “Nói không có gì mới, nhưng nguyên tắc tổ chức giao thông cho bất kỳ đô thị nào đều dựa trên nền tảng cũ, từ trong sách mà ra, vấn đề là hệ thống lại, đưa ra giải pháp phù hợp cơ sở hạ tầng và khả thi. Trong tổ chức giao thông, Hà Nội cũng đưa ra 6 nhóm giải pháp, cũng không có giải pháp nào mới hơn được. Cũ nhưng cũng có cái mới”, ông Viện nói.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, đây là cuộc thi tuyển ý tưởng với mong muốn có ý tưởng từ các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế. Cuộc thi được tài trợ bởi Tập đoàn Vingroup, có cơ cấu giải thưởng với giải nhất là 200.000 USD, 1 giải nhì 100.000 USD. Cuộc thi nhận được hưởng ứng rất nhiều tổ chức, tập thể, cá nhân, các chuyên gia và người dân trong và ngoài nước. Ban tổ chức nhận được hơn 100 bài viết, góp ý.
Ban tổ chức cuộc thi đã trao giải nhì cho đơn vị liên danh Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) - Nikkei Sekkei Research Institue (NSRI) - mã số hồ sơ B888, giá trị giải thưởng tương đương 100.000 USD; đồng thời, công nhận 5 đơn vị đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính theo quy chế cuộc thi.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (1 nhận xét)

Phạm Quỳnh Trang

Vâng giải pháp hay thì cần công bố trước cho bàn dân thiên hạ, chứ không phải "dấm dúi" công bố, rồi trao thưởng với nhau. Chả nhẽ cả thành phố không tìm được hội trường nào đủ lớn để mời báo chí và công chúng muốn quan tâm. Liệu có hay bằng sáng kiến BRT không?

Bình luận