Hàng ngàn ngôi mộ bị đóng đinh bí hiểm: Truy tìm người đàn ông lạ mặt

12/10/2016 19:01 GMT+7

Xót xa khi nhìn những chiếc đinh được đào lên từ mộ phần người thân, xóm làng và nghe những câu chuyện rợn người được người dân kể lại

Thông tin tin từ UBND xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế sáng 12.10 cho hay, công việc điều tra nghi can dùng đinh đóng lên hàng ngàn ngôi mộ tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn được được tiến hành.

Hiện công an xã phối hợp với công an huyện Phú Lộc đang tiếp xúc với một số đầu mối thông tin quan trọng, đồng thời khoanh vùng một số đối tượng khả nghi ban đầu.

VIDEO: Nhiều ngôi mộ bị đóng đinh khiến nhiều người dân bức xúc
Nhiều chiếc đinh sắt dài cắm xuống phần đỉnh đầu người quá cố liên tục được tìm thấy ở các phần mộ trên nhiều thôn của xã Lộc Thủy - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Trong khi đó, theo thông tin riêng của Thanh Niên, cơ quan chức trách đang làm rõ thông tin về một người đàn ông lớn tuổi từng xuất hiện và bị người dân thôn An Bàng bắt giữ khi len lỏi một cách bất thường trong khu vực dân cư xen lẫn lăng mộ cách nay gần 4 tháng.

Theo ông Nguyễn Chiến, 51 tuổi, người làm nghề bốc mộ ở An Bàng thì người đàn ông nói trên chừng 60 tuổi, nói giọng lơ lớ chứ không phải giọng Huế. Chừng 4 tháng trước ông này bị một người dân giữ lại khi có một số hành vi bất thường lúc chập choạng tối, qua đó phát hiện trong túi xách có nhiều đinh và một chiếc búa nhưng thời điểm đó không ai nghi ngờ gì nên thả đi.

Điều kì lạ là không chỉ những mộ phần nơi xa xôi cách trở giao thông, mà nhiều ngôi mộ người than bên cạnh nhà, xen lẫn trong khu dân cư cũng bị đóng đinh một thời gian dài mà không ai hay - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Sau khi thông tin về việc hàng loạt lăng mộ tại nhiều thôn ở Lộc Thủy bị kẻ xấu đóng đinh lên mộ phần, ngày 12.10 rất nhiều người dân tiếp tục đi dò tìm đinh trên lăng mộ người thân, dòng tộc với tâm trạng hết sức lo lắng.

Do số lượng mộ lớn nên nhiều người dân không thể dùng tay dò tìm mà dùng các viên nam châm lớn hoặc máy rà phế liệu để dò tìm đinh sắt dưới mộ phần.

Theo truyền thống của người dân địa phương, những tháng cuối năm, nhất là trước mùa bão lũ, người dân thường tổ chức chạp mộ - trùng tu, vệ sinh lăng mộ người thân, dòng tộc để tránh thất lạc hoặc hư hại do thời tiết.

Cách nay 3 ngày một gia đình trong lúc chạp mộ tại thôn An Bàng, xã Lộc Thủy đã phát hiện việc nhiều mộ phần bị đóng đinh bất thường, sau đó loan tin cho nhiều người dân khác và vụ việc hàng ngàn mộ tại các thôn An Bàng, Nam Phước, Thủy Yên thôn, Thủy Yên thượng (đoạn từ khu vực gần đèo Phước Tượng trải dài đến gần khu vực hồ chưa nước Thủy Yên - Thủy Cam) bị đóng đinh được phát hiện, gây bức xúc cho người dân.

Xâm hai mồ mà gây ảnh hưởng xấu có thể bị tù 2 - 7 năm
Theo điều 319 Bộ Luật hình sự năm 2015 thì tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt được quy định:

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.