Hàng ngàn ngôi mộ bị đóng đinh thâm hiểm, người dân bàng hoàng

11/10/2016 19:31 GMT+7

Xác nhận thông tin hàng ngàn ngôi mộ ở nhiều thôn trên địa bàn xã bị đóng đinh, lãnh đạo Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế cho hay sự việc hết sức bức xúc. Xã đang nhờ công an điều tra.

Chiều 11.10, PV Thanh Niên vừa có mặt tại thôn An Bàng, xã Lộc Thủy thì gặp cảnh hàng trăm người dân chia nhau đi các ngã đường đến các mộ phần của thân nhân gia đình hoặc hàng xóm để “tìm đinh” và lấy đinh lên khỏi mộ phần.

Rất nhiều người dân tỏ ra hết sức bức xúc do mộ phần của thân nhân gia đình như ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột, cô bác chú dì… đều bị đóng đinh một phần một cách bí hiểm và thâm độc.

VIDEO: Hàng ngàn ngôi mộ bị đóng đinh, nhiều gia đình bức xúc
Nhiều người dân nộp vật chứng phá hoại mồ mả gia đình và giữ lại trong nhà một ít - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

“Sau khi một số người đi chạp mộ phát hiện việc nhiều ngôi mộ bị đóng đinh hai ngày nay mình và nhiều người trong nhà đi nhổ được khoảng gần 2kg đinh loại 10cm ở hàng chục ngôi mộ. Gia đình cũng đã báo và nộp tang vật cho UBND xã.

Ngày mai 12.10 cả nhà sẽ đi rà tìm tiếp” – anh Đỗ Văn Thanh, thôn An Bàng kể.

Ngôi mộ của một vị đại tá quân đội quá cố an táng tại thôn An Bàng được thân nhân tìm thấy những 11 chiếc đinh loại 10cm đóng lên mộ phần - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Theo ông Nguyễn Chiến, 51 tuổi, ở thôn An Bàng thì các ngôi mộ khi được phát hiện thường có từ 8 - 12 đinh/ngôi, có ngôi ít thì cũng 1 - 2 cái.

Những chiếc đinh thường cắm sâu xuống bên dưới lớp đất mộ phàn khoảng 2 - 5cm nên ít ai biết - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Từ ngàn xưa theo quan niệm dân gian tại nhiều vùng quê ở Thừa Thiên – Huế nói chung và xã Lộc Thủy nói riêng, việc đóng đinh lên mộ phần được xem là một hành vi trù yểm và cấm kị trong bất cứ dòng tộc nào. 

Rất đông người dân chia nhau ra các hướng để đến dò tìm trên mộ phần thân nhân mình để lấy đinh - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Điều nguy hiểm hơn, trực tiếp chứng kiến cảnh người dân nhổ đinh lên từ các mộ phần, PV Thanh Niên ghi nhận phần lớn các chiếc đinh đóng lên mộ phần là loại đinh 10cm, thi thoảng có loại 8cm. Vị trí đóng đinh là phía ngay đỉnh đầu nơi an nghỉ của người quá cố.

Nếu là mộ người lớn số đinh đóng từ trên đầu, đến bụng và chân kể cả chung quanh mộ. Tình trạng đóng đinh lên mộ xảy ra với hầu hết các loại mộ từ lớn đến mộ nhỏ, mộ xây lẫn mộ đất; cụ già đến trẻ nhỏ sơ sinh quá cố…

"Đụng" đâu là gặp đinh đó - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đến chiều 11.10 đã có 5/9 thôn gồm An Bàng, Thủy Yên Thôn, Thủy Yên Thượng, Nam Phước và Phú Cường của xã Lộc Thủy với số lượng ước hàng ngàn ngôi mộ được ghi nhận xảy ra tình trạng đóng đinh lên mộ.

Ông Nguyễn Chiến, người làm nghề bốc mộ cũng gặp phải cảnh tượng mộ phần người thân an táng ngay bên hông nhà bị đóng đinh - Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Ngôi mộ con ông Chiến mất từ tuổi ấu đồng cũng bị đóng đinh không thương tiếc - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Trong ngày 10 và 11.10 UBND xã Lộc Thủy đã tiếp nhận phản ánh của bàn con nhiều thôn với tang chứng là hàng chục kg đinh được người dân nhổ lên ở các ngôi mộ mang về nộp.

Những chiếc đinh dài bị đóng xuống mộ đã hoen gỉ được người dân nhổ lên - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

“Ngay trong chiều 10.10 sau khi tiếp nhận thông tin đích thân tôi cùng một số người đi kiểm tra thực địa và chứng kiến nhiều người dân đào lấy đinh lên từ các ngôi mộ của người thân họ. Rất đau xót, rất bức xúc. Đây là hành vi lần đầu tiên xảy ra có tính chất nghiêm trọng. Chúng tôi không hiểu ai đó làm việc này vì mục đích gì. Hôm nay (11.10) chúng tôi sẽ báo cáo nhanh sự việc với lãnh đạo huyện và kiến nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ sự việc” – Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy Trần Văn Hữu chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.