Hàng nghìn người đổ ra sông tìm đá đỏ theo tin đồn

26/04/2017 07:26 GMT+7

Nghe tin đồn đoán, mỗi ngày hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người dân đổ ra khúc sông chảy qua khu vực Bến Chuối (xã Đông Khê, H.Đoan Hùng, Phú Thọ) đào tìm đá đỏ .

Vừa dùng chiếc bay thợ xây đào bới lớp cát sỏi dưới lòng sông, chị Trần Thị Tuyết (32 tuổi, quê ở xã Mỹ Bằng, H.Đoan Hùng) vừa cho biết, từ đầu tháng 3, người dân râm ran bàn tán về chuyện một người ngụ tại xã Đông Khê nhặt được viên đá đỏ trên khúc sông chảy qua khu vực Bến Chuối bán với giá gần 1 tỉ đồng, nhờ đó mà đổi đời…
Ít ngày sau, người dân xã Mỹ Bằng kéo nhau tới khúc sông này tìm vận may. Cũng như nhiều người khác, vợ chồng chị phải thức dậy từ 1 giờ sáng, chuẩn bị cơm nắm, muối vừng, nước uống rồi lên xe phóng nhanh tới Bến Chuối đào đá đỏ. Khoảng 10 giờ sáng, nước sông lên cao do đập thủy điện Thác Bà gần đó xả nước, việc đào bới phải tạm dừng. Theo chị Tuyết, đã gần 2 tuần trôi qua, vợ chồng chị vẫn chưa đào được viên đá đỏ nào.
Không chỉ người dân các xã Mỹ Bằng và Đông Khê của H.Đoan Hùng, rất nhiều người sống ở những xã lân cận thuộc H.Yên Bình (tỉnh Yên Bái), thậm chí cả người dân ở Tuyên Quang cũng đem theo bay xây, dao cùn, thúng, mủng, cuốc, xẻng tìm tới khúc sông chảy qua khu vực Bến Chuối đào tìm đá đỏ. Đất đá dưới lòng sông khi đào lên được chất đống, sau đó được đem ra chỗ nước sâu sàng qua sàng lại tìm đá.
Anh Quách Văn Tình (38 tuổi, quê ở xã Vĩnh Kiên, H.Yên Bình) cho biết: “Tới hôm nay là đúng 20 ngày tôi đi đào đá đỏ, nhưng chưa trúng được viên nào. Trước đó, tôi cũng chỉ nghe mọi người to nhỏ với nhau là trong làng có nhiều người đào trúng đá đỏ… Có người đào được viên đá to như đầu ngón chân cái, bán ngay tại bãi được vài trăm triệu đồng”. Theo anh Tình, quãng thời gian đi đào đá đỏ, anh ở nhờ nhà họ hàng. Vợ đi làm ăn xa, hai đứa con nhỏ phải gửi ông bà nội chăm nom, bỏ mặc việc đồng áng.
Tin đồn thất thiệt
Cũng như anh Tình, khi được hỏi, nhiều người dân đang đào đá đỏ tại khúc sông chảy qua khu vực Bến Chuối cho hay, họ cũng chỉ nghe người nọ, người kia truyền miệng nhau rồi kéo ra sông tìm vận may chứ trong số họ, nào đã có ai nhìn tận mắt hình hài, màu sắc viên đá đỏ nó ra sao.
Anh Nông Văn Tình (29 tuổi, quê ở xã Vũ Linh, H.Yên Bình) cho biết, xã Vũ Linh có 48 người rủ nhau đi đào đá đỏ. Do nơi đào đá ở xa, để tránh phải đi lại nhiều, anh Tình và những người này chung tiền thuê nhà dân ở trọ nên khá tốn kém. Đã thế, gần 1 tháng trôi qua, đoàn của anh Tình vẫn chưa ai đào được viên đá nào nên chẳng biết sẽ cầm cự lại đây được bao lâu nữa.
Làm việc với Thanh Niên, ông Doãn Minh Khang, Chủ tịch UBND xã Đông Khê cho biết, chính quyền địa phương đã khẩn trương xác minh và làm rõ thông tin nhiều người đào được đá đỏ tại khúc sông chảy qua Bến Chuối đem bán với giá hàng trăm triệu đồng chỉ là tin đồn thất thiệt. UBND xã đã báo cáo lãnh đạo H.Đoan Hùng để có biện pháp ngăn chặn.

tin liên quan

Hàng trăm người đổ xô vào rừng tìm trầm
Trong những ngày qua, thông tin về một nhóm người trúng trầm với số lượng lớn đã khiến hàng trăm người đổ xô đến khu vực rừng của xã Sơn Trung, huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Hòa, tìm vận may.
Hiện, UBND xã Đông Khê đang phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cho người dân viết cam kết, đồng thời tích cực tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh để người dân sớm ổn định cuộc sống, không bỏ bê công việc đồng áng, việc nhà…, không tập trung đông người gây mất an ninh trật tự. Xã Đông Khê cũng phối hợp cùng Công an H.Đoan Hùng cắt cử người trực tại Bến Chuối.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, qua kiểm tra, xác minh cho thấy, những viên đá người dân nhặt được tại khúc sông chảy qua khu vực Bến Chuối đều là đá bình thường, không có giá trị hàng trăm triệu đồng như lời đồn thổi. Theo nhận định ban đầu, khả năng những viên đá này có nguồn gốc từ lưu vực sông trên đầu nguồn của tỉnh Yên Bái theo dòng nước trôi về sau khi thủy điện Thác Bà xả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.