Hậu phương của tân thẩm phán tòa Tối cao Mỹ

16/04/2017 13:33 GMT+7

Sau hơn 1 năm chiếc ghế thẩm phán tòa Tối cao Mỹ bị bỏ trống kể từ khi thẩm phán Antonin Scalia đột tử vào tháng 2.2016, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Donald Trump.

Và Neil Gorsuach - thẩm phán 49 tuổi đến từ bang Colorado đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10.4 vừa qua, trở thành thẩm phán trẻ tuổi nhất của tòa Tối cao Mỹ trong vòng 25 năm qua. Đó cũng là lúc câu chuyện về hậu phương của ông được người ta tò mò.“Nữ hoàng băng giá”
Những gì mà người ủng hộ ông Gorsuch, một thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang Mỹ, nói về ông trước ngày chính thức nhận đề cử của Thượng viện với 55 phiếu thuận và 45 phiếu chống phần nào gợi nhớ đến người mẹ quá cố của ông: tài giỏi, chăm chỉ, chi tiết, công bằng và bảo thủ. Ngay cả những lời chỉ trích cũng thế: thuộc thành phần ưu tú, chú trọng ý thức hệ.
Tuy nhiên, phong cách làm việc của bà Anne Gorsuch Burford là mạnh mẽ đến mức gây ồn ào và không nhượng bộ, mang đến cho bà biệt danh “Ice Queen” (Nữ hoàng băng giá) hay “Wicked Witch of the West” (Bà phù thủy độc ác của miền Viễn Tây). Trong khi cậu con trai cả của bà thường được mô tả là người kín đáo, dè dặt và sẵn sàng tiếp thu cái mới.
Sau khi tốt nghiệp Trường Luật Đại học Colorado, bà Anne vượt qua kỳ thi luật sư năm 21 tuổi và lập gia đình với David Gorsuch, cũng là một luật sư. Bà bước vào chính trường năm 1976 tại Denver khi Neil Gorsuch lên 9.
Một người bạn của gia đình nhớ lại câu chuyện Neil theo mẹ đi phát tờ rơi, gõ cửa từng nhà trong chiến dịch tranh cử. “Neil và mẹ giống nhau ở chỗ có đường hướng, cam kết và quyết tâm”, người này cho biết.
Hậu phương của tân thẩm phán tòa Tối cao Mỹ 1
Người phụ nữ được các đồng nghiệp tặng cho biệt danh “Double B - Beautiful and Brilliant” (2 chữ B - Đẹp và giỏi) từng được xem là bộ óc của nhóm các nhà làm luật bảo thủ có tên gọi House Crazies đấu tranh đòi cắt giảm thuế và sự điều tiết của chính phủ.
Nhưng bà Anne được chú ý nhiều nhất trong 22 tháng điều hành Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA. Với sự phê chuẩn của Thượng viện vào tháng 5.1981, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu cơ quan này. Tuy nhiên, bà đã phải từ chức vào năm 1983 bởi scandal quản lý kém một chương trình xử lý chất thải độc hại có chi phí lên đến 1,6 tỉ USD.
Sau này, trong một cuốn sách, bà nhắc đến sự kiện này với thái độ của Neil, lúc đó mới 15 tuổi: “Ngay từ đầu Neil đã biết được mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Nó có cảm nhận chính xác về sự công bằng. Và khi tôi từ chức, nó thực sự nổi giận. Nó đã nói: Mẹ không nên làm thế. Mẹ chẳng làm gì sai cả. Mẹ chỉ làm những gì mà tổng thống (TT Ronald Reagan - NV) ra lệnh.
Tại sao mẹ lại từ bỏ? Mẹ từng dạy con đừng bao giờ trở thành một người bỏ cuộc. Tại sao giờ đây mẹ lại là người bỏ cuộc. Rồi tôi chỉ trả lời con rằng hãy nhẹ nhàng, chuyện không như nó thể hiện. Mẹ ổn”.
Theo báo Independent, trong một bản báo cáo tài chính năm 2015, Neil Gorsuch báo cáo tài sản lúc đó của ông dao động từ 3,1 triệu USD đến 7,25 triệu USD. Ông kiếm được 26.000 USD từ việc giảng dạy ở trường luật và 5.300 USD tiền nhuận bút từ cuốn sách của ông năm đó.
Người mẹ ấy đã không từ bỏ như những gì bà dạy con. Bà tiếp tục là người đấu tranh không mệt mỏi cho phúc lợi xã hội của trẻ em và là người ủng hộ các chính sách vì gia đình.
Thời điểm bà trở lại hành nghề luật tư ở Washington và Colorado cũng là lúc Neil, cựu sinh viên Đại học Columbia, bước vào Trường Luật Harvard - nơi mà ông giành được tấm bằng tiến sĩ luật năm 1991.
Trải qua 2 đời chồng, đều kết thúc trong ly dị và thậm chí sự chia tay với người chồng thứ 2 giàu có của bà cần phải có sự can thiệp của tòa án trong việc phân chia tài sản, bà qua đời vì bệnh ung thư năm 2004 ở tuổi 62. Đó cũng là năm Neil nhận tấm bằng tiến sĩ luật của Đại học Oxford (Anh).
Từ bạn học đến bạn đời
Hậu phương của tân thẩm phán tòa Tối cao Mỹ 2
Anne Gorsuch Burford
Và Đại học Oxford cũng là nơi Neil gặp người bạn đời sau này của mình - Marie Louise, thành viên đội cưỡi ngựa của trường. Thông tin về bà Louise như cách mà ông Neil gọi bà trong cuốn sách ông viết The future of assisted suicide and euthanasia cũng như tên gọi mà ông dùng để giới thiệu bà trong cuộc gặp gỡ báo chí với Tổng thống Donald Trump rất hiếm hoi.
Họ sống trong một điền trang ở Boulder, Colorado. Theo trang SCOTUSblog, “ông Gorsuch cùng với vợ nuôi ngựa, gà, dê và thường tổ chức các buổi đi trượt tuyết với bạn cũ cũng như với các đồng nghiệp cũ của ông ở công ty luật”.
Còn theo thông tin bầu cử của bang Colorado, bà Marie Louise Gorsuch sinh năm 1968, nhỏ hơn ông Neil Gorsuch 1 tuổi, đăng ký đi bỏ phiếu với tư cách thành viên đảng Cộng hòa. Họ có với nhau 2 cô con gái đang tuổi teen và hình ảnh về gia đình nhỏ này cũng hiếm hoi không kém.
Có thể nói sự xuất hiện của cả gia đình được ghi nhận đông đủ là năm 2006 khi ông Neil Gorsuch tuyên thệ trở thành thẩm phán tòa phúc thẩm sau khi được TT George W.Bush đề cử. Theo tờ Denver Post, “cô con gái Emma 7 tuổi và Belinda 5 tuổi giúp cha mặc áo thẩm phán ngày hôm đó”.
Mọi chuyện về vị thẩm phán này còn nằm ở phía trước bởi ông hiện nay là thẩm phán trẻ tuổi nhất trong 9 người của tòa Tối cao Mỹ. Bà Polly Baca, một đồng nghiệp của mẹ ông Neil Gorsuch cho biết: “Tôi hy vọng Neil nhớ lại những trải nghiệm thời thơ ấu và hy vọng Neil sẽ đủ mạnh mẽ để không trở thành con mồi của Nhà Trắng như mẹ của Neil”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.