Hiểm họa công nhân đi ngược chiều trên Quốc lộ

02/10/2016 19:32 GMT+7

Cứ vào giờ tan ca, hàng ngàn công nhân làm việc tại dự án nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong, Bình Thuận) phải leo qua dải phân cách quốc lộ 1, đi ngược chiều bất chấp hiểm nguy đến tính mạng.

Vào trưa ngày 28.9, PV Thanh Niên chứng kiến hàng ngàn công nhân của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 ùn ùn băng ngang qua đường quốc lộ 1, nhảy qua dải phân cách cứng để qua đường trong dòng xe qua lại rất đông. Bà Nguyễn Thị Lê, một người bán quán ở xóm 7 (xã Vĩnh Tân) cho biết ngày nào cũng vậy, mỗi khi tan ca là công nhân băng qua đường để đi ăn cơm trưa hoặc ra về.
“Các quán ăn trưa, nhà nghỉ của công nhân chủ yếu ở phía bên kia đường nên hàng ngàn người phải leo qua dải phân cách, đi từng đoàn theo lề trái (ngược) đường để ăn trưa trong khi xe cộ chạy ào ào qua lại nơi đây hết sức nguy hiểm. Khoảng hơn 13 giờ chiều, họ lại băng qua một lần nữa quay trở lại công trường làm việc, chiều thì băng qua lại để ra về”, bà Lê kể.
Anh Lê Anh (40 tuổi, ngụ Thái Bình), kỹ sư máy đang thi công nhà máy Vĩnh Tân 4 cho biết: “Chúng tôi cũng nhắc nhở anh em công nhân phải bảo đảm an toàn giao thông khi ra vào công trường nhà máy. Cái đó là bảo vệ tính mạng của chính mình, sau đó là người đi đường. Tuy nhiên, nhà máy vẫn chưa tìm ra giải pháp nên tình trạng công nhân băng qua đường hay đi ngược chiều là vẫn còn nhiều”.
Chưa được mở dải phân cách
Trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân Nguyễn Thanh Sang cho biết sở dĩ có tình trạng trên là do ngay vị trí cổng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 không có chỗ nào dành cho người đi bộ qua đường.
“Do chỗ này là dốc cao, nên ngành giao thông đường bộ không cho mở dải phân cách dù xã, huyện đã nhiều lần có văn bản kiến nghị. Chúng tôi cũng hiểu được nếu công nhân cứ băng ngang đường hay đi ngược chiều như thế rất nguy hiểm, nhưng chưa có giải pháp gì”, ông Sang nói.
Còn Chủ tịch UBND H.Tuy Phong Huỳnh Văn Điển kiến nghị: “Ngành giao thông cần tạo điều kiện mở dải phân cách để có lối đi cho công nhân qua đường ở đoạn này. UBND H.Tuy Phong đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các đơn vị quản lý đường bộ nêu lên thực trạng này đồng thời nhiều lần kiến nghị rồi. Tôi nghĩ điều này không quá khó, và nếu cứ để công nhân băng qua đường và đi ngược chiều như hiện nay thì tính nguy hiểm còn cao hơn là mở dải phân cách”.
Trong khi đó, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận Trần Ngọc Thanh khẳng định đoạn đường này không thể mở dải phân cách cứng được, vì ngay cổng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là đoạn đường dốc khá cao. Trong khi đó, trên đỉnh dốc lại là đường hầm nội bộ của trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân dùng để vận chuyển xỉ than ra bãi xỉ.
“Chúng tôi đã làm việc với Cục đường bộ 4 rồi, không thể mở dải phân cách. Tuần sau chúng tôi sẽ ra làm việc với Ban quản lý dự án nhiệt điện và các nhà quản lý thầu của Nhiệt điện Vĩnh Tân yêu cầu họ phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho công nhân, cũng như an toàn giao thông cho người tham gia giao thông khi đi qua đây”.
Không chỉ ở xã Vĩnh Tân, mà ngay tại ngã ba Liên Hương (trung tâm H.Tuy Phong) cũng có hàng ngàn công nhân của nhà máy may Nhà Bè- Tuy Phong cũng phải băng qua đường hoặc đi ngược chiều vì vướng dải phân cách cứng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Bình Thuận vẫn loay hoay không có biện pháp gì giải quyết tình trạng nguy hiểm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.