Hồ sơ nhà đất 'tắc' vì chưa có hệ số K: Đừng để ách quyền lợi của dân

05/03/2017 13:02 GMT+7

Đó là ý kiến chung của bạn đọc về bài viết Hồ sơ nhà đất “tắc” vì chưa có hệ số K đăng trên Thanh Niên ngày 4.3.

Không chấp nhận được
Hệ số K cho năm 2017 chưa được UBND TP.HCM thông qua khiến hồ sơ nhà đất của dân bị “tắc” là lỗi của cán bộ, của cơ quan chức năng, sao bắt dân phải chịu? Năm 2015, hệ số K cũng bị “tắc” nên hàng trăm hồ sơ mỏi mòn chờ được đóng thuế. Năm nay lại lặp lại tình trạng này. Đây là điều không thể chấp nhận được. Vấn đề tồn đọng này cũng là một trong vô vàn nguyên nhân khiến việc xin cấp giấy chứng nhận nhà đất của dân luôn bị kéo dài rất lâu.
Hồ Minh Tường
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

tin liên quan

28.000 hồ sơ đất đai ở TP.HCM bị trễ hạn
Báo cáo với Ban Pháp chế, HĐND TP.HCM, mới đây ông Phạm Ngọc Liên, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP, cho biết tính đến tháng 9.2016 nơi đây đã tiếp nhận hơn 308.000 hồ sơ cấp giấy chứng nhận, trong đó đã giải quyết cấp được gần 255.000 hồ sơ.
Quy trách nhiệm
Sở Tài chính đã trình phương án hệ số K lên thường trực UBND TP.HCM nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức hệ số K là lỗi tại ai, lỗi của đơn vị nào? Do Sở Tài chính trình chậm hay do TP chậm trong rà soát, quyết định? Thời điểm hiện nay gần hết quý 1 mà hệ số K cho năm 2017 vẫn chưa được phê duyệt là quá sức chậm chạp. Lẽ ra hệ số K của năm 2017 phải được phê duyệt từ cuối tháng 12.2016 để bước qua năm 2017 có cơ sở tính toán. Phải làm rõ vấn đề này để quy trách nhiệm cho cán bộ hoặc trưởng bộ phận đã chậm trễ.
Bùi Văn Phú 
(Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Nên linh hoạt
Trong khi chờ quyết định hệ số K cho năm 2017 thì các quận, huyện nên linh hoạt cho dân đóng thuế theo hệ số K của năm 2016. Việc chậm trễ ban hành hệ số K là do cơ quan nhà nước chứ không phải lỗi của dân, do đó không nên bắt dân chờ. Các quận, huyện linh hoạt giải quyết cho dân thì dân không ta thán, TP cũng không thể phạt quận, huyện được. Nếu chưa có hệ số K mới thì cứ áp dụng hệ số K cũ, khi nào có ban hành mới thì áp dụng theo hệ số mới. Đừng quá cứng nhắc phải chờ đợi hệ số K khiến chậm trễ hồ sơ, công việc của dân.
Nguyễn Minh Việt 
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
Võ Thị Phương Ánh
Đất đai là tài sản có giá trị rất lớn đối với người dân. Do đó, chính quyền cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân sớm có được chủ quyền đất. Đừng vì lý do TP chưa phê duyệt hệ số K nên chưa có cơ sở để thu thuế. Chậm trễ thu thuế ngày nào thì nhà nước thiệt thòi ngày đó và đặc biệt là người dân cũng bị thiệt hại khi cần giao dịch, xây dựng...
Võ Thị Phương Ánh 
(Q.8, TP.HCM)
Nguyễn Phi Hiếu
Tôi đồng ý với kiến nghị, trong quyết định ban hành hệ số K mỗi năm cần có thêm dòng: “Khi TP chưa công bố, ban hành hệ số K mới thì các địa phương vẫn tạm thời áp dụng hệ số K cũ cho đến khi có quyết định mới”. Bởi lẽ, chậm ban hành là do chính quyền, tại sao lại bắt dân phải chờ? Thêm một dòng như vậy trong quyết định, căn cứ vào đó, các quận huyện cứ áp dụng hệ số K cũ khi chưa có quyết định mới, không sợ bị khiển trách.
Nguyễn Phi Hiếu
 (Q.10, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.