Học sinh lớp 6 phải xuống học lại lớp 1: Phải hướng đến giá trị thật

04/10/2016 08:02 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc về bài viết Bệnh thành tích! trên Thanh Niên số phát hành ngày 3.10 liên quan đến việc một học sinh lớp 6 phải xuống học lại lớp 1 vì không biết đọc, biết viết.

Đáng thương
Thật đáng thương cho em học sinh bị trả về lớp 1 từ lớp 6. Em bỏ học là tâm lý bình thường sau khi bị trả về. Làm sao một đứa bé 12 tuổi lại học chung với những đứa bé 6 tuổi? Không học, không biết đọc, biết chữ thì em sẽ làm gì để sống trong tương lai? Em là nạn nhân của nền giáo dục chạy theo thành tích, của trường chuẩn quốc gia, của thói giả tạo từ mọi phía.
Huỳnh Minh Hưng (Q.9, TP.HCM)
Hệ lụy của bệnh thành tích
Bệnh thành tích đúng là căn bệnh có sức tàn phá ghê gớm. 5 năm học, em học sinh này đã học qua 5 thầy cô ở mỗi lớp, vậy mà cái sự “chưa biết viết, biết đọc” của học sinh này được các thầy cô bao biện một cách hoàn hảo. Nếu em học ở ngôi trường gồm cả cấp 1 và 2 thì có thể lên đến lớp 10 mới bị trả về lớp 1. Nhà trường, thầy cô đã cùng nhau bao che cho “sản phẩm” kém chất lượng của trường, họ cùng nhau trau chuốt, sơn phết lên nó bằng màu sắc của thành tích để rồi giờ đây tất cả đều nhận lãnh hậu quả.
Đào Thanh Xuân (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Cần sự chung tay
Bài báo nêu rất đúng thực trạng hiện nay của nền giáo dục nước nhà. Để tình trạng trên không còn xảy ra, tôi thiết nghĩ cần sự chung tay góp sức từ nhiều phía, trong đó nhà trường và gia đình là quan trọng nhất. Thấy học sinh học yếu kém, nhà trường mà cụ thể là cô giáo kiên quyết không cho lên lớp. Còn về phía gia đình, biết con mình học đuối, không thể tiếp thu kiến thức của lớp cao hơn thì cha mẹ học sinh cũng nên bắt con học lại lớp cũ, không nên xin nhà trường cho con mình lên lớp, có làm được như vậy mới phần nào giảm được thực trạng trên.
Nguyễn Nguyên (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Giải pháp tốt nhất
Tại sao lại cho em học sinh này học lại lớp 1 mà không cho em nghỉ 1 năm để nhà trường tổ chức dạy lại cho em những kiến thức cơ bản từ lớp 1 đến lớp 5, sang năm học tới thì em có thể học lại lớp 6 bình thường như các bạn? Lẽ ra trường cấp 1 và cấp 2 nơi em học sinh này từng và đang theo học phải tìm ra một phương án tối ưu để em có thể theo học chương trình lớp 6 một cách sớm nhất. Trả em về lớp 1 thì làm sao bản thân em chấp nhận được.
Đỗ Thị Thu Hương (TP.Phan Thiết, Bình Thuận)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Đây không phải là trường hợp cá biệt diễn ra ở Sóc Trăng, vì trước đó đã có nhiều học sinh ở lớp trên bị trả về lớp 1 vì chưa biết đọc, biết viết. Cần phải có hình thức kỷ luật thích đáng với ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô chủ nhiệm của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5. Bên cạnh đó, cần buộc phải có báo cáo đầy đủ, chi tiết về trường hợp này để tìm ra nguyên nhân gì khiến nhà trường, thầy cô đẩy em học sinh này vào tình cảnh đáng thương đó.
Trần Thị Thanh Thảo (H.Bình Chánh, TP.HCM)
       
Bộ GD-ĐT trước khi đưa ra những đột phá trong cải cách thì hãy bắt đầu từ việc cải cách trong tư duy, phải dạy và học thực chất, lấy chất lượng làm đầu. Nếu vẫn còn bệnh thành tích, còn thi đua, còn chuẩn này chuẩn nọ thì nền giáo dục VN mãi mãi không tiến lên được.
Võ Kim Yến (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.