Hơn 980 ha lúa đông xuân ở Phú Yên bị ngã đổ

06/04/2017 19:02 GMT+7

Sau đợt mưa từ ngày 2 - 3.4, tỉnh Phú Yên có hơn 980 ha lúa vụ đông xuân bị ngập nước, ngã đổ ở các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa và TP.Tuy Hòa. Theo Phòng NN-PTNT H.Tây Hòa, huyện này có 239 ha lúa bị ngã đổ, tập trung tại các xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây, Hòa Thịnh.

Ông Phan Lên, ở xã Hòa Tân Tây, lo lắng vì thời điểm đầu vụ khi gieo sạ thì gặp mưa kéo dài lúa ngập úng hư hại, sạ lại 2 lần. Nhưng đến khi trổ bông, lúa chưa kịp chín thì gặp mưa, ngã đổ nằm bẹp dưới nước. 

tin liên quan

Phân bón giải phóng chậm làm lợi cho nhà nông
Đối với hàng tỉ người trên khắp thế giới thì gạo là nguồn lương thực chính. Cây lúa trong quá trình phát triển thì cần rất nhiều phân bón. Đáng buồn là phần lớn lượng phân bón có thể nhanh chóng phân hủy trước khi cây lúa kịp hấp thu các chất dinh dưỡng.
“Lúa không ngã, cắt bằng máy gặt đập mất 120.000 đồng/sào (1 sào 500 m2), còn lúa ngã thì chắc chắn phải tốn thêm mấy chục ngàn nữa, đấy là chưa kể năng suất sẽ giảm”, ông Lên than vãn.
Ông Đỗ Kim Đồng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Đông Hòa, cho biết toàn huyện có hơn 450 ha lúa ở vùng trũng hoặc sát núi bị ngập, ngã đổ, trong đó có hơn 80% diện tích ở giai đoạn cuối lúa làm đòng và chuẩn bị trổ bông nên có thể gần như hư hại hoàn toàn. Còn lại 20% diện tích ở giai đoạn lúa vừa chín tới nên nông dân có thể cứu vớt được chút đỉnh.
Vụ đông xuân này, Phú Yên luôn gặp thời tiết bất thường nên nhiều diện tích phải gieo sạ lại nhiều lần, khiến nông dân vô cùng khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.