Hướng tới mọi người dân đều khao khát khởi nghiệp: Dân giàu thì nước mạnh

18/10/2016 13:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài viết Hướng tới mọi người dân đều khao khát khởi nghiệp trên Thanh Niên số ra ngày 17.10.

Khởi nghiệp từ quy mô nhỏ
Một đất nước có 90 triệu dân nhưng chỉ có gần 600.000 doanh nghiệp (DN), một tỷ lệ không cao. Để nền kinh tế phát triển, phải đẩy mạnh phát triển DN, khơi dậy tinh thần sáng tạo, sự năng động của thanh niên, những người trẻ trong khởi nghiệp. Không chỉ khởi nghiệp ở thành thị mà còn ở cả nông thôn.
Những ngày qua Báo Thanh Niên có đăng tải thông tin nhiều bạn trẻ bỏ thành thị về quê và làm giàu từ trồng trọt, chăn nuôi. Sai lầm của nhiều bạn trẻ là khởi nghiệp với những dự án quá lớn trong khi chưa có nhiều kinh nghiệm. Hãy bắt đầu từ những ý tưởng mới lạ, độc đáo và thực hiện chúng ở quy mô nhỏ, vừa sức. Khi bản thân đã đủ kinh nghiệm hoặc tìm được nhà đầu tư tốt thì hãy phát triển quy mô.
Ngô Thành Tâm (Q.3, TP.HCM)
Phi thương bất phú
Tôi sinh ra, lớn lên trong gia đình nông dân. Thời xưa, đủ ăn đủ mặc, con cái được học hành là sự phấn đấu lớn của ba mẹ. Sự khuyến khích của ba mẹ đối với con cái làm ăn, khởi nghiệp… hầu như không có. Khi ra đời, va chạm nhiều tôi mới thấm thía câu “phi thương bất phú”. Từ đó tôi nghĩ cần phải khuyến khích, động viên con cái phải biết buôn bán, kinh doanh ngay từ nhỏ để con nung nấu tinh thần, ý chí kinh doanh. Không phải kinh doanh chỉ để trở nên giàu có mà còn để mang đến một giá trị nào đó cho xã hội.
Huỳnh Minh Vương (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Tạo tiền đề để người dân khao khát
Để mọi người dân, nhất là giới trẻ khao khát khởi nghiệp thì chúng ta phải tạo một môi trường kinh doanh năng động, công bằng, bớt thủ tục hành chính cũng như các điều kiện kinh doanh. Bên cạnh đó, những câu chuyện như xử lý hình sự chủ quán cà phê Xin Chào đừng bao giờ xảy ra nữa. Một môi trường kinh doanh tốt cộng với sự khuyến khích, hỗ trợ hết mình từ nhà nước, chính quyền địa phương sẽ là nguồn động lực to lớn để người dân tham gia khởi nghiệp.
Lê Xuân Lâm (Cai Lậy, Tiền Giang)
Cần quỹ khởi nghiệp
Tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Những ý tưởng của các bạn rất thú vị, mới mẻ, năng động. Tuy nhiên, khó khăn lớn của các bạn là vốn, là sự tài trợ của các nguồn quỹ. Thiết nghĩ, một khi Chính phủ, nhà nước đã quan tâm, khuyến khích mọi người dân khởi nghiệp thì cần thiết phải tạo lập nên nhiều nguồn quỹ tốt để đầu tư, hỗ trợ kịp thời cho các DN khởi nghiệp. Đây là điều rất cần thiết.
Trần Lê Hương (Q.Từ Liêm, Hà Nội)
Khao khát kinh doanh
Tôi có người bạn luôn khao khát kinh doanh, tất nhiên là làm ăn chân chính. Trong các buổi trò chuyện anh đều kể về những dự định, ý tưởng kinh doanh để lắng nghe ý kiến của bạn bè. Anh nhất quyết cho con học kinh tế vì cho rằng phải tạo cho con kỹ năng kinh doanh ngay từ khi còn là học sinh, khi con bước vào đại học, tức đủ 18 tuổi anh sẽ cho con khởi nghiệp. Tôi trân trọng ý tưởng đó. Nhiều người cũng có khát khao kinh doanh, khởi nghiệp như vậy thì nền kinh tế của VN chắc chắn sẽ phát triển mạnh trong tương lai.
Ngô Văn Quý (TP.Tân An, Long An)
       
Tín hiệu vui với cộng đồng khởi nghiệp cả nước là khởi nghiệp được Chính phủ và xã hội đang rất quan tâm. Một câu nói của một doanh nhân trẻ khi khởi nghiệp mà tôi rất tâm đắc là “mình bỏ mọi thứ để làm kinh doanh là để tạo ra cho xã hội một sản phẩm tốt, một dịch vụ tốt nhất. Đó là cách mình trả ơn đời”. Mỗi người khởi nghiệp đều mang trong mình một lý tưởng cao đẹp nào đó thì chắc chắn sẽ thành công.
Trần Thị Bạch Tuyết (Q.9, TP.HCM)
       
Đa số DN khởi nghiệp đều do các bạn trẻ thành lập. Với các bạn trẻ, tuy giàu có về ý tưởng, độ “liều” nhưng thiếu kinh nghiệm, dễ dẫn đến thất bại. Ở một số thành phố lớn, cộng đồng khởi nghiệp nhận được sự đồng hành, giúp sức tích cực từ các doanh nhân đi trước. Mong rằng các doanh nhân đã thành đạt ở các tỉnh, thành quan tâm, đồng hành cùng người trẻ khởi nghiệp để vừa hỗ trợ vừa có thể “hưởng” sự năng động, táo bạo từ họ.
Nguyễn Hải Châu (Q.7, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.