Hương vị quê hương: Ngọt mát canh khoai khai nấu tôm

24/11/2020 21:02 GMT+7

Nhiều món ngon, dân dã được chế biến từ khoai khai nhưng món nằm lòng phải kể đến là khoai khai nấu canh với tôm.

Khoai khai nấu canh với tôm là món ăn bài thuốc, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Khoai khai luôn dân dã dẻo thơm, mang hương vị núi rừng hòa quyện với vị ngọt vốn có của tôm nơi biển khơi tạo nên món canh ngon ngọt có một không hai, càng ăn càng ghiền.
Khoai khai thường mọc tự nhiên ở núi rừng. Củ khoai có lớp vỏ mỏng giống hệt khoai từ nhưng hình thù thì dài hơn khoai từ. Khi gọt lớp vỏ bên ngoài, củ khoai trắng ngần trông rất hấp dẫn. Theo dân gian, khoai khai là món ăn bài thuốc, rất mát, có tác dụng lợi tiểu. Vì vậy, khoai khai rất tốt cho sức khỏe con người.
Những năm tháng khó khăn, cha ông thường lên rừng đào khoai khai về luộc ăn thay cơm. Bây giờ khoai khai đã đổi đời, giá cao, một ký cả mấy chục nghìn đồng, nhiều người chê đắt, lắc lơ thì người khác mua hết. Nếu các loại khoai khác thường được trồng ở vườn nhà rồi sau đó đem ra chợ bán nên lúc nào cũng có, còn khoai khai chưa ai trồng cả. Vì vậy, muốn có phải lên núi rừng tìm và đào về. Theo các bậc cao niên ở miền sơn cước, để đào lấy nguyên củ khoai khai phải rất cẩn thận vì khoai mềm và dễ bị gãy.
Nhiều món ngon, dân dã được chế biến từ khoai khai nhưng món nằm lòng phải kể đến là khoai khai nấu canh với tôm. Không hiểu sao sự gặp gỡ, hòa quyện giữa khoai và tôm, một thứ ở núi rừng, một thứ ở nơi biển khơi tạo nên nồi canh vô cùng đặc sắc, ăn mà nghe ngọt mát từ đầu lưỡi đến tận dạ dày. Nói thì hơi quá nhưng nếu đã từng thưởng thức món này một lần, sau đó nghe ai đó nhắc đến tự nhiên thèm chảy nước dãi.
Để nấu nồi canh ngon như ý, lý thuyết thì dễ nhưng thực hành cũng lắm tỉ mẩn. Đầu tiên, đào khoai về (hoặc mua về), người nội trợ nhẹ nhàng gọt bỏ lớp vỏ mỏng, tránh để đất bám vào lớp nhớt, cắt từng khúc nhỏ, rửa sạch để ráo. Ra chợ sớm mua vài lạng tôm còn nhảy đành đạch đem về bóc vỏ lặt đầu, rửa sạch, băm sơ rồi cho vào nồi tao chung với khoai độ vài phút rồi mới cho nước vào nấu canh.
Nồi canh ngon hay không một phần ước lượng các nguyên liệu sao cho vừa đủ. Đun sôi và thăm chừng nồi canh đến khi khoai vừa chín thì tắt bếp nhấc xuống, múc ra tô, rắc rau hành ngò băm nhỏ lên tô canh tha hồ thưởng thức.
Ăn canh khoai khai đúng bài nhất là lúc bát canh còn hơi ấm, nếu để nguội bát canh sẽ dẻo khó múc. Dù nắng hay mưa, hễ trong mâm cơm xuất hiện bát canh khoai khai, thế nào bữa cơm cũng rộn ràng hẳn lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.