Bướm cũng biết “giữ mình”

01/06/2011 21:12 GMT+7

Đối với những cô bướm của dòng Lycaena phlaeas, còn gọi là bướm đồng xu nhỏ, ân ái là chuyện chỉ xảy ra một lần trong đời. Sau lần đáng nhớ đó, chúng luôn “giữ mình” và cố gắng không gây sự chú ý nào nữa từ những đồng loại khác giới.

Để làm được điều này, bướm cái Lycaena phlaeas đã khép cánh che giấu những họa tiết bắt mắt trên thân, khiến chúng trở nên mờ nhạt trước cặp mắt háo sắc của các gã bướm. Hành động trên đã lọt vào ống kính của nhóm chuyên gia Viện Công nghệ Kurume (Nhật Bản).

 
Hành động xếp cánh đồng nghĩa với cự tuyệt tình dục ở bướm - Ảnh: wikipedia

BBC dẫn lời trưởng nhóm Jun-Ya Ide cho hay ông rất ngạc nhiên khi thấy một số bướm cái Lycaena phlaeas luôn có thói quen xếp cánh (ảnh) khi các con bướm khác bay gần chúng, trong khi những bướm cái khác lại xòe rộng cánh một cách rực rỡ. Kết quả nghiên cứu cho thấy những con bướm có khuynh hướng xếp cánh là bướm đã một lần “quan hệ”, còn bướm thoải mái tung cánh vẫn còn là trinh nữ. Từ đó, ông Ide suy ra hành động nấp mình của bướm cái là thói quen nhằm tránh tình trạng quấy rối tình dục từ những bướm đực muốn tìm chuyện gió trăng.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.