Giải mã nguồn gốc của phản vật chất

11/01/2008 15:06 GMT+7

Các nhà khoa học Ý vừa tuyên bố đã tìm ra nguồn gốc của phản vật chất trong dải Ngân hà. Giáo sư Giovanni Fabrizio Bignami và các cộng sự thuộc Cơ quan Vũ trụ Ý đã phát hiện ra rằng đám mây phản vật chất ở trung tâm dải Ngân hà, được tìm thấy từ 30 năm trước, xuất phát từ các hệ sao đôi trong cùng dải Ngân hà này.

Trong 4 năm nghiên cứu về nguồn gốc của phản vật chất, các nhà khoa học Ý nhận thấy, trái với suy nghĩ chung của nhiều người rằng phản vật chất xuất phát từ một điểm duy nhất trong vũ trụ, như một hố đen, thì các "positron" (phản electron), một trong những thành phần chủ đạo của phản vật chất, lan rộng ở khu vực trung tâm dải Ngân hà. Sự phân bố của các hệ sao đôi trong đó hoàn toàn trùng khít với sự phân bố của các "positron".

Hệ sao đôi là hệ thống, trong đó, một ngôi sao thường bị hút bởi hố đen hoặc một ngôi sao "neutron" được hình thành từ những phần sót lại sau vụ sụp đổ của một ngôi sao lớn. Đến lượt mình, các ngôi sao "neutron" sụp đổ do chính trọng lực của nó và mật độ vật chất trở nên vô cùng đậm đặc.

Phản vật chất được cấu thành bởi 3 phản hạt, là "positron", phản "proton" và phản "neutron". Phản vật chất và vật chất gặp nhau sẽ tạo ra một vụ nổ. Thuyết về phản vật chất được nhà vật lý học người Anh Paul Dirac đưa ra vào cuối thập niên 1920, trước khi các nhà thiên văn học phát hiện ra các đám mây ở trung tâm của dải Ngân hà.

TTXVN