Khó quan sát mưa sao băng đẹp nhất trong năm

13/08/2011 16:01 GMT+7

(TNO) Khuya ngày 13, rạng sáng ngày 14.8, người dân thế giới, trong đó có Việt Nam, có cơ hội được chiêm ngưỡng một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm, đó là mưa sao băng Anh Tiên (Perseus).

Ông Nguyễn Đức Phường, Phó tổng thư ký Hội Thiên văn - Vũ trụ VN cho biết, tâm điểm của trận mưa sao băng này nằm trong chòm sao Anh Tiên.


Một trận mưa sao băng 

Theo ông Phường, thời điểm quan sát hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này tốt nhất là từ 2 - 4 giờ sáng ngày 14.8. Khi đó, hướng mắt về phía chòm sao Anh Tiên ở phía đông, chúng ta sẽ thấy được từ 60 - 90 vệt sao băng/giờ.

“Nguồn gốc của trận mưa sao băng này là do Trái đất đi vào xác của sao chổi 109 P/ Swift - Tuttle. Những hạt bụi có kích thước khác nhau lao vào bầu khí quyển với vận tốc rất lớn khoảng 30 - 50 km/s, tạo ra các sóng xung kích, nén các phần tử không khí phía trước làm cho nhiệt độ cao đến hàng nghìn độ và bị bốc cháy tạo ra những vệt sáng ở độ cao 60 - 100 km tính từ mặt đất lên. Người ta gọi những vệt sáng nhỏ ấy là sao băng”, ông Phường giải thích.

Điều kiện quyết định đối với việc quan sát mưa sao băng chính là thời tiết - bầu trời phải quang đãng không có mây, không bị ánh sáng của Mặt trăng át đi.

Theo ông Phường, người dân nước ta sẽ khó quan sát mưa sao băng vào rạng sáng mai vì thời điểm diễn ra cực đại đúng vào sát ngày ngày rằm âm lịch, mặt trăng to nhất và sáng nhất.

Ông Phường lưu ý, mưa sao băng không có nghĩa giống như như trận mưa rào. Số sao băng xuất hiện nhiều nhất cũng chỉ khoảng 90 sao băng/giờ, tức là trung trình trong 1 phút chỉ có 1,5 sao băng xuất hiện mà thôi nên người dân cần kiên nhẫn chờ đợi và chăm chú quan sát.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.