Phát hiện ngọn núi bí ẩn hình kim tự tháp ngoài vũ trụ

23/06/2015 17:06 GMT+7

(TNO) Tàu thăm dò vũ trụ không người lái Dawn đã phát hiện một ngọn núi bí ẩn hình kim tự tháp trên tiểu hành tinh Ceres.

(TNO) Tàu thăm dò vũ trụ không người lái Dawn đã phát hiện một ngọn núi bí ẩn hình kim tự tháp trên tiểu hành tinh Ceres. Ngọn núi xuất hiện ở một khu vực tương đối bằng phẳng. Các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải về nguồn gốc của nó, theo Daily Mail.

Ngọn núi bí ẩn hình kim tự tháp trên tiểu hành tinh Ceres - Ảnh chụp màn hình NASA
Dawn phát hiện ngọn núi hình kim tự tháp khi đang chụp ảnh bề mặt tiểu hành tinh Ceres ở cự ly gần. Tàu thăm dò lúc đó chỉ bay cách mặt đất khoảng 4.400 km, đây là quỹ đạo thấp nhất từ trước đến nay của Dawn.
Kích thước núi tương đương Mont Blanc của dãy Alps (Mont Blanc cao hơn 4.800 m và là một trong những ngọn núi cao nhất Tây Âu). Ngoài ra, các nhà khoa học cũng tìm thấy vô số các miệng núi lửa và nhiều dấu tích khác như sạt lở, sụt lún nằm ngổn ngang khắp bề mặt Ceres, theo Daily Mail.
Theo tính toán của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu Dawn sẽ tiếp tục hạ thấp quỹ đạo và đến tháng 12.2015 chỉ còn cách mặt đất khoảng 360 km, thấp hơn cả Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trên Trái đất.
Lúc đó, Dawn sẽ cung cấp những hình ảnh cực kỳ sắc nét về Ceres, trong khi hiện tại khoa học vẫn chưa thể quan sát một cách chi tiết bề mặt tiểu hành tinh bí ẩn này.
Đốm sáng kỳ bí trên Ceres - Ảnh chụp màn hình NASA
"Bề mặt Ceres tiết lộ cho chúng ta nhiều đặc điểm thú vị và độc đáo. Điều đó cho phép khoa học hiểu được cấu trúc bên trong tiểu hành tinh mà con người không thể chạm trực tiếp", tiến sĩ Carol Raymond, một trong những nhà khoa học chủ chốt trong sứ mệnh Dawn, cho biết.
Ceres là tiểu hành tinh lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh của hệ mặt trời, nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc. Nó từng gây sự chú ý khi xuất hiện nhiều đốm sáng kỳ bí trên bề mặt, theo Daily Mail.