Quét rác vũ trụ bằng tia laser

19/03/2011 17:43 GMT+7

Những bộ phận bị loại bỏ trong quá trình hoạt động của tàu vũ trụ, những vệ tinh không còn hoạt động, những mảnh vỡ từ các vụ va chạm… trở thành đống rác bao quanh quỹ đạo trái đất. Đó là mối nguy tiềm ẩn vì có thể va chạm với các vệ tinh đang hoạt động, va vào Trạm không gian quốc tế ISS, để lại hậu quả khó lường.

Vì vậy, Cơ quan quản trị không gian Mỹ (NASA) đang xem xét việc sử dụng tia laser để đẩy chệch hướng đống rác vũ trụ này.  Laser này tương tự loại đang được ứng dụng công nghệ hàn trong các nhà máy sản xuất xe hơi. Nó sẽ được bắn ra từ kính viễn vọng để chuyển đống rác vũ trụ ra khỏi quỹ đạo có thể gây hại cho vệ tinh viễn thông và trạm ISS. Photon từ chùm tia laser tác động vào một mảnh rác vũ trụ sẽ làm nó di chuyển chậm lại và sau vài giờ tác động liên tục có thể làm dịch chuyển khỏi vị trí gần 200m/ngày. Theo báo Daily Mail, hiện có khoảng 20.000 mảnh rác không gian đang được theo dõi. Dự định sẽ có một nửa số rác sẽ được dự án này quét đi nơi khác.

 

Tai nạn không gian nghiêm trọng gần đây nhất là vào năm 2009, khi vệ tinh Iridium 33 của Mỹ va vào vệ tinh Kosmos 2251 của Nga với tốc độ 3.000m/giây. Kosmos 2251 từ lâu đã bị bỏ rơi và trở thành rác vũ trụ.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.