Robot vú em

08/05/2010 20:52 GMT+7

Các chuyên gia Trung Quốc vừa trình làng một loại robot có thể chăm sóc trẻ em và người già.

"Robot vú em gia đình" do Công ty Shenyang Siasun Robot & Automation thiết kế và chế tạo. Nó có thể nói chuyện, gửi tin nhắn và báo động cho các cơ quan chức năng khi xảy ra trường hợp khẩn cấp. Chẳng hạn, các thiết bị cảm biến môi trường của robot có thể phát hiện một vụ rò rỉ khí đốt, và nếu không có người ở nhà, nó sẽ liên lạc với chủ nhân qua tin nhắn hoặc e-mail.

Robot có thể hoạt động đến 8 giờ sau mỗi lần sạc đầy điện (khoảng 2 giờ) nhờ mức tiêu thụ điện năng thấp hơn đáng kể so với máy vi tính. Với chiều cao 80 cm và trọng lượng 25 kg, robot có thể di chuyển tự do trong nhà trên một cặp bánh xe, tự động tránh né bàn ghế và những chướng ngại vật khác nhờ thiết bị cảm biến.

Robot cũng có khả năng trò chuyện với trẻ em, người già và tiến hành các cuộc kiểm tra sức khỏe từ xa thông qua màn hình và camera quan sát. Ngoài ra, nó có thể là công cụ chơi game tương tác để người già vận động và rèn luyện trí não. Công ty trên dự định tung robot này ra thị trường trong 5 năm tới với giá 10.000 nhân dân tệ.

Ngoài loại robot vú em, Shenyang Siasun Robot & Automation đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển một loại robot cứu hộ, có thể được triển khai khi xảy ra một trận động đất hoặc tai nạn hầm mỏ.

Trung Quốc hồi năm 2003 đã trình làng một loại robot cứu hộ trên biển trông giống như 2 tên lửa nhỏ được gắn với nhau. Với chiều dài gần 1m và trọng lượng 30kg, nó có thể bơi với tốc độ 3m/giây tại các vùng biển nhiều sóng lớn. Phần trên của robot được trang bị một máy thu tín hiệu radio, la bàn và một số con chip. Phần phía dưới mang 2 tua-bin và một số pin nickel-hydrogen.

Khang Huy (Theo THX)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.