Sinh viên Mỹ làm nổi sóng thế giới mạng

13/02/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Một sinh viên Mỹ đang làm nổi sóng thế giới mạng với thiết kế thành phố có thể phá hỏng mọi nỗ lực quân sự nhằm triển khai hoạt động do thám và tấn công từ xa bằng máy bay không người lái.

Tấn công và do thám từ xa bằng máy bay không người lái (UAV) đang diễn ra với tần suất ngày càng dày đặc hơn.

Theo Cơ quan Báo chí điều tra của Anh, ít nhất 2.629 người thiệt mạng dưới họng súng của UAV tại Pakistan, đó là chưa tính các khu vực khác như Yemen và Somalia.

Thành phố chống UAV
Mặc dù chỉ là thiết kế sơ bộ, thành phố Shura thu hút sự chú ý của dư luận - Ảnh: Asher Kohn

Mới đây, có thông tin cho thấy Lầu Năm Góc đang sở hữu các dòng UAV cực mạnh, có khả năng cùng lúc theo dõi mọi chuyển động trong một thành phố cỡ trung.

Theo tờ Forbes, sinh viên Asher Kohn, 25 tuổi hiện ở Hà Lan, đã đưa ra ý tưởng mới khi tham gia lớp học “Kiến trúc Thái cực” tại Trường thiết kế Sam Fox ở St Louis, bang Missouri (Mỹ).

Thành phố Shura là một nỗ lực sử dụng kiến trúc để chống tình trạng bị do thám và tấn công từ xa bằng các UAV.

Giống như một quang cảnh trong phim khoa học viễn tưởng trên kiến trúc truyền thống, thành phố trên được vận dụng nhiều thủ thuật để làm rối mắt các cỗ máy chết chóc trên không trung, và che chắn được cho cư dân trên mặt đất.

Được bao quanh bởi các tháp làm bằng bê tông, chống sự xâm nhập của cảm biến trên UAV xâm nhập, bố cục của Shura nhằm ngăn chặn và làm rối loạn tầm quan sát của các máy bay do thám.

Các cửa sổ trong thành phố làm bằng kính nhiều màu để làm nhiễu “mắt” của UAV. Đồng thời, biến toàn bộ thành phố thành môi trường khép kín.

Theo sinh viên Kohn, đây chỉ mới là bản thiết kế chưa được thử nghiệm trên thực tế.

Phi Yến

>> Mỹ có khu căn cứ máy bay không người lái ở Ả Rập Xê Út?
>> Thu hồi máy bay không người lái của Mỹ ngoài khơi Philippines
>> Mỹ “giúp” Iran chế máy bay không người lái
>> Lái" máy bay không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.