"Song kiếm hợp bích" chữa Alzheimer

07/11/2011 16:16 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy trà xanh và ánh sáng laser đỏ có thể hợp thành “song kiếm hợp bích” để phá hủy những mảng bám beta-amyloid ở bệnh Alzheimer, theo báo New Scientist.

Ông Andrei Sommer và các cộng sự tại Đại học Ulm (Đức) nhận thấy ánh sáng laser đỏ cho phép chiết xuất trà xanh hoạt động chống lại các mảng bám.

Các nhà nghiên cứu trước đó đã sử dụng ánh sáng đỏ với bước sóng 670 nanomet để đưa thuốc trị ung thư vào các tế bào.

 
Ảnh: Shutterstock

Trong quá trình này, họ nhận thấy ánh sáng laser đẩy nước ra khỏi các tế bào và khi ánh sáng laser tắt đi, các tế bào hút nước và các phân tử khác, bao gồm thuốc, từ khu vực xung quanh.

Nhóm của ông Sommer nhận định rằng kỹ thuật trên có thể được sử dụng để tiêu diệt các mảng bám beta-amyloid ở bệnh Alzheimer.

Theo các nhà nghiên cứu, những mảng bám này bao gồm các peptide (phân tử gồm 2 hoặc nhiều a-xít amin kết hợp với nhau) có nếp gấp bất thường và được cho là tác nhân cản trở liên lạc giữa các tế bào thần kinh, vốn có thể gây ra những triệu chứng như mất trí nhớ.

Nhóm của ông Sommer đã nhúng các tế bào não chứa beta-amyloid trong epigallocatechin gallate (EGCG), chiết xuất trà xanh được cho là có những đặc tính ngăn chặn mảng bám beta-amyloid, cùng lúc với việc kích thích các tế bào bằng ánh sáng đỏ.

Kết quả cho thấy beta-amyloid trong các tế bào bị cắt giảm đi 60%, riêng việc chiếu ánh sáng laser vào các tế bào đã tiêu diệt 20% beta-amyloid.

Ông Sommer nói rằng việc đưa thuốc vào não có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức, nhưng các cuộc thử nghiệm cho thấy chiết xuất trà xanh có thể xuyên qua cái gọi là hàng rào máu não khi được uống kết hợp với việc sử dụng ánh sáng đỏ.

“Nghiên cứu quan trọng này có thể tạo lập cơ sở cho một cách chữa trị bệnh Alzheimer tiềm năng, có hoặc không dùng biện pháp chữa trị bằng thuốc bổ sung”, ông Mario Trelles, Giám đốc Viện Y Khoa Vilafortuny ở Cambrils (Tây Ban Nha), cho biết.

“Kỹ thuật được mô tả có thể giúp ổn định và thậm chí ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh này”, ông nói thêm.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.