Tàu Soyuz sắp đưa ba phi hành gia đến trạm vũ trụ

23/09/2014 10:55 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ Soyuz của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) vào ngày 26.9 tới sẽ đưa ba phi hành gia gồm một người Mỹ và hai người Nga bay đến làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

(TNO) Tàu vũ trụ Soyuz của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) vào ngày 26.9 tới sẽ đưa ba phi hành gia gồm một người Mỹ và hai người Nga bay đến làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).


Các phi hành gia của tàu Soyuz TMA-14M: Barry Wilmore (trái), Alexander Samokutyayev (giữa) và Yelena Serova - Ảnh: AFP

Theo thông tin trên website của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 22.9, ba phi hành gia gồm Barry Wilmore (thuộc NASA), Alexander Samokutyayev và Yelena Serova (cùng thuộc Roscosmos) sẽ được tàu Soyuz TMA-14M đưa lên quỹ đạo từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 26.9.

Tàu Soyuz TMA-14M dự kiến rời bệ phóng vào lúc 2 giờ 25 phút sáng 26.9 (giờ địa phương, tức 3 giờ 25 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam). Các phi hành gia sẽ bay đến ISS trong chuyến hành trình chỉ kéo dài 6 tiếng.

Khi đến nơi, phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-14M sẽ gia nhập với ba người đang có mặt trên trạm là Maxime Surayev (người Nga), Reid Wiseman (Mỹ) và Alexander Gerst (Đức) của tàu Soyuz TMA-13M để trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 41.

Tàu Soyuz TMA-13M rời bệ phóng tại Baikonur vào ngày 29.5 qua, và dự kiến đưa phi hành đoàn của mình trở về Trái đất vào tháng 11 tới; trong khi tàu Soyuz TMA-14M dự kiến về nhà trong tháng 3.2015.

Hiện tại, ngoài việc chờ đón tàu Soyuz TMA-14M, các phi hành gia trên ISS cũng đang đợi đón tàu vận tải vũ trụ không người lái Dragon của công ty tư nhân Mỹ SpaceX mang theo 2.300 kg hàng hóa đến tiếp tế cho trạm.

Tàu Dragon rời Căn cứ Không quân Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào sáng 21.9 và dự kiến đến ISS vào lúc 16 giờ chiều 23.9 (theo giờ Việt Nam).

Tiến Dũng

>> Tàu vũ trụ Soyuz đưa 3 phi hành gia lên ISS
>> Tàu Soyuz đưa ngọn đuốc Olympic lên trạm vũ trụ
>> Tăng quỹ đạo ISS để đón tàu Soyuz
>> Tàu Soyuz đưa 3 người đến ISS trong chuyến bay 6 giờ
>> Tàu Soyuz vào bệ phóng cho sứ mệnh đưa người lên ISS
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia đáp an toàn xuống Kazakhstan
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia về nhà an toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.