Thuốc kỹ thuật số

07/08/2012 03:15 GMT+7

Thời đại của thuốc kỹ thuật số đã đến gần sau khi Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) lần đầu tiên thông qua thuốc viên cảm biến.

Bạn không thể nhớ nổi mình đã uống thuốc cữ sáng hay chưa? Với công nghệ mới của hãng Proteus Digital Health, trụ sở tại California (Mỹ), bệnh nhân khỏi phải lo điều này, nhất là trong thời buổi có quá nhiều thứ gây xao nhãng. FDA đã thông qua dòng thuốc mới, cho phép bệnh nhân lẫn bác sĩ theo dõi được tình trạng uống thuốc ở người bệnh.

Thuốc kỹ thuật số 
Thuốc gắn chip đã được thông qua sử dụng tại Mỹ - Ảnh: Proteus

Dòng thuốc viên được đề cập chứa một vi mạch siêu nhỏ kích thước cỡ hạt cát, có tác dụng theo dõi phản ứng của người bệnh đối với quá trình điều trị, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature. Hiện thuốc viên chứa con chip chỉ mới được phép sử dụng với giả dược, nhưng Proteus, hãng đi đầu trong ngành sản xuất thuốc thông minh, hy vọng FDA sẽ sớm thông qua các danh mục thuốc kèm theo. Đồng sáng lập và là Giám đốc y khoa của Proteus là George Savage cho hay những viên thuốc dạng này có thể dùng cho đủ loại bệnh, từ lao kháng thuốc đến tiểu đường.

Trao đổi với chuyên san Nature, ông Savage nhấn mạnh mục tiêu của thuốc cảm biến là nhằm hiểu rõ cách bệnh nhân phản ứng với liệu pháp điều trị. “Biện pháp này cho phép bác sĩ điều chỉnh liều kê toa hoặc đổi thuốc mới nếu toa thuốc hiện tại không thích hợp”, Savage cho biết. Vậy viên thuốc kỹ thuật số hoạt động như thế nào? Phần cảm biến được làm từ chip silicon nhỏ xíu chứa một lượng ma giê và đồng. Khi bệnh nhân uống, thuốc sẽ tạo ra một điện áp yếu ớt phản ứng với dịch tiêu hóa trong dạ dày. Điện áp sẽ gửi tín hiệu cho một miếng vá được dán trên người bệnh nhân, và từ đó thông tin cần thiết sẽ được chuyển đến thiết bị di động do bác sĩ điều trị cung cấp. Thông tin đã được số hóa của bệnh nhân cũng có thể được tự động tích hợp vào bệnh án điện tử, hoặc lưu trữ trên thiết bị di động của chính người đó.

Nghe qua có vẻ như một sản phẩm của phim khoa học viễn tưởng, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Chuyên san Nature cũng đã thông tin về những công nghệ tương tự đang được nghiên cứu, như thiết bị cấy ghép cho phép tiêm thuốc theo giờ đã định, cũng như cảm biến chuyển thông tin về điện tâm đồ đến điện thoại thông minh của người bệnh.

Chào mừng đến thế giới của liệu pháp điều trị thế hệ mới, dù chuyện nuốt thuốc điện tử không phải là viễn cảnh khoái khẩu của nhiều người, nếu chẳng muốn nói là hơi ghê ghê!

Hạo Nhiên

>> Bất tử thời kỹ thuật số
>> Ống nghe kỹ thuật số
>> Camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới
>> Sách kỹ thuật số lên ngôi

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.