Khốn khổ đi trên con đường 'đau khổ'

09/08/2017 13:34 GMT+7

Nhiều năm nay, tuyến đường Cây Gáo - Trảng Bom (H.Trảng Bom, Đồng Nai) luôn là nỗi ám ảnh cho người dân, các phương tiện lưu thông qua lại bởi sự xuống cấp trầm trọng và xuất hiện hàng loạt “ổ trâu”...

Mặt đường như bị rải bom
Tuyến đường Cây Gáo - Trảng Bom có chiều dài gần 20 km chạy qua các xã Cây Gáo, Sông Trầu và TT.Trảng Bom (Đồng Nai). Đây là tuyến giao thông quan trọng của H.Trảng Bom, hàng ngày phải gánh một lượng lớn phương tiện lưu thông khiến con đường xuống cấp trầm trọng.
Theo đó, lớp nhựa mặt đường bị bào mòn, tróc luôn cả đá, trông gồ ghề và hình thành hàng trăm ổ gà, ổ trâu thậm chí là…ổ voi. Xe chở nặng cày nát đường, dồn đất, đá dạt ra hai bên lề đường thành từng đống lớn như “vồng khoai, luống rau”.

tin liên quan

Những 'con đường đau khổ'
Ở khu vực miền Trung, không chỉ những đoạn tuyến QL hư hỏng nặng đang gây bức xúc cho người dân như ở khu vực giáp ranh Quảng Nam - Quảng Ngãi, mà ngay cả những tuyến liên tỉnh, liên huyện cũng ì ạch không kém.
Mặt đường hư hỏng và bị thu hẹp nên khi có ô tô lớn, xe container hay xe ben…chạy qua là người đi xe máy, xe đạp phải vất vả né tránh hoặc tấp sát vào mép đường mới được an toàn. Đường quá xấu, phương tiện lưu thông đông đúc nên phải nhích từng chút một và thường xuyên bị ùn ứ giao thông nghiêm trọng.
Về mùa mưa, mặt đường trở nên lầy lội, trơn trượt và ngập ngụa bùn đất. Các loại xe chạy hỗn loạn cộng với hàng trăm hố nước khiến con đường xuất hiện những cái bẫy nguy hiểm rình rập người đi đường. Đã có rất nhiều vụ té ngã và tai nạn giao thông xảy ra khiến người dân vô cùng bức xúc.
Hàng loạt nhà dân, hàng quán hai bên đường phải đóng cửa kín mít để tránh cát bụi, đất và nước bẩn từ ngoài đường bắn vào mỗi khi xe tải chạy qua.
Ông Nguyễn Văn Hải (ngụ xã Sông Trầu) ngao ngán nói: “Đường hư hỏng nặng quá, xe lại nhiều nên tai nạn luôn chầu chực. Mùa nắng thì bụi cuốn mù mịt chịu không nổi, mùa mưa thì mặt đường như bị rải bom. Người đi xe máy, học sinh đi xe đạp phải đánh đu trước đầu xe tải từ hai phía ập tới, vừa phải tránh ao, vũng chi chít trên mặt đường nên vô cùng nguy hiểm”.
Theo người dân, đường hư hỏng là do các phương tiện khi lưu thông đến TT.Trảng Bom thường chạy vào đường Cây Gáo – Trảng Bom để tránh trạm thu phí, thanh tra giao thông trên QL1A. Mỗi ngày, có hàng ngàn phương tiện, các loại xe tải trọng lớn lưu thông qua con đường này. Thậm chí cả xe chở đá từ các mỏ xung quanh chạy qua liên tục khiến con đường càng thêm tan hoang.
Một lãnh đạo H.Trảng Bom cho hay nguyên nhân khiến tuyến đường xuống cấp nặng là do đã xây dựng 20 năm. Nhiều đoạn không có hệ thống cống thoát nước trong khi xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại. “Huyện đã tổ chức duy tu, sửa chữa dặm vá những đoạn hư hỏng nặng. Tuy nhiên, sau một vài cơn mưa lớn và xe tải nặng tàn phá thì tình trạng lầy lội lại tái diễn”, vị lãnh đạo này nói.
Tiếp tục dặm vá chờ đầu tư
Theo Sở GTVT Đồng Nai, tuyến đường Cây Gáo - Trảng Bom do H.Trảng Bom quản lý và duy tu sửa chữa. Trước thực trạng hư hỏng của con đường, năm 2016, Thường trực HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư đối với dự án cải tạo nâng cấp mở rộng tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, sẽ nâng cấp mở rộng tuyến đường dài khoảng 9 km gồm 2 đoạn, đoạn 1 từ giáp QL1A đến cầu số 6, đoạn 2 từ cầu số 10 đến ngã tư Tân Lập. Quy mô đường cấp IV, mặt đường rộng 7m bằng bê tông nhựa nóng, ngoài ra còn đầu tư thêm hệ thống chiếu sáng. Tổng mức đầu tư dự kiến 125 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 50%, ngân sách huyện 50%. “Chủ trương đầu tư đã có nhưng việc triển khai đang gặp trở ngại do ngân sách đang gặp khó khăn. Phương án kêu gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT đang được tính tới”, vị lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai cho hay.
Giải pháp trước mắt trong khi chờ đầu tư, theo UBND H.Trảng Bom thì huyện sẽ cho cắm biển hạn chế xe tải trọng lớn vào giờ cao điểm và chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời cho sửa chữa mặt đường, dặm vá, khơi mương thoát nước hai bên để tránh ngập úng trong mùa mưa sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.