Không nên tái xuất thuốc lá nhập lậu

09/01/2017 12:16 GMT+7

Bộ Tài chính vừa gửi công văn tới các bộ, ngành bày tỏ quan điểm về việc tái xuất thuốc lá nhập lậu bị tịch thu còn chất lượng.

Trước đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp các bộ, ngành khác nghiên cứu, đánh giá đầy đủ căn cứ pháp lý của việc tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu còn chất lượng, đảm bảo phù hợp với Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của thế giới.

tin liên quan

Buôn lậu dọc Đường 9
Đường 9 đi qua tỉnh Quảng Trị luôn nức tiếng là con đường giao thương nhộn nhịp bậc nhất miền Trung, nhưng đồng thời cũng là nơi nạn buôn lậu hoành hành...
Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay VN là thành viên tham gia Công ước khung của Tổ chức Y tế thế giới. Theo quy định của công ước, các bên tham gia phải cam kết các nguyên tắc chỉ đạo trong đó bao gồm việc cần thiết tiến hành các biện pháp để giảm tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức.
Bên cạnh đó, phải đảm bảo rằng tất cả các thiết bị sản xuất, thuốc lá giả, nhái nhãn mác, nhập lậu và các sản phẩm thuốc khác bị tịch thu được tiêu hủy.
Với quy định trên, việc tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu còn chất lượng theo Bộ Tài chính là không phù hợp với Công ước khung. Trước đó, theo báo cáo của Chính phủ trong vòng chưa đầy 2 năm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về công tác chống buôn lậu tại một số địa bàn trọng điểm từ năm 2014, kết quả lực lượng chức năng phía nam đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 15.363 vụ với hơn 11,3 triệu bao; khởi tố 372 vụ với hơn 471 đối tượng.
Có nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất theo đánh giá do lợi nhuận thu được từ buôn lậu rất cao. Thuốc lá nhập lậu rẻ hơn thuốc lá trong nước từ 5.000 - 15.000 đồng/bao thu hút nhiều người dân tham gia hoặc tiếp tay cho buôn lậu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.