Không thuốc trừ sâu chưa chắc an toàn

09/07/2017 15:19 GMT+7

Nhiều người tiêu dùng vẫn còn suy nghĩ chỉ cần rau không phun thuốc, sử dụng chất kích thích, tăng trường thì sẽ sạch, an toàn.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, rau không sử dụng thuốc trừ sâu chưa chắc an toàn và sạch.
“Rau sạch”, rau quê được hiểu là loại rau canh tác trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên: không bón phân hóa học; không phun thuốc bảo vệ thực vật hóa học; không sử dụng thuốc trừ sâu; không phun thuốc kích thích sinh trưởng; phân bón hoàn toàn là phân hữu cơ (bón gốc và bón qua lá); không dùng hóa chất bảo quản.

tin liên quan

Chuỗi rau sạch tiền tỉ của chàng trai 8X
Nguyễn Đông Hải (31 tuổi) là người đầu tiên ở Đà Lạt xây dựng thành công chuỗi rau sạch khép kín từ nông trại đến showroom trưng bày rồi mở nhà hàng phục vụ thực khách, với doanh thu hàng chục tỉ đồng mỗi năm.
Còn rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap hoặc hữu cơ phải quản lý chặt chẽ theo quy trình sản xuất từ khâu đất trồng, nước tưới, phân bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian cách ly với phân thuốc, thu hoạch, đến khâu sơ chế, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ; các chất dư lượng thuốc hóa học; số lượng vi sinh vật và ký sinh trùng; dư lượng đạm nitrat (NO3); dư lượng các kim loại nặng (chì, thủy ngân, asênic, kẽm, đồng...) không được vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Từ đó có thể cho thấy, “rau sạch”, rau quê có thể không sử dụng thuốc trừ sâu nhưng chưa chắc đã an toàn về nguồn nước tưới, đất trồng có chứa kim loại nặng hay không...
Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, việc người dân suy nghĩ, các loại rau non ngắn ngày được bán tại chợ trông non, bắt mắt là “rau sạch” không đúng.
Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi ăn các loại rau này. Bởi các loại hạt giống rau lớn thường có chứa chất bảo quản Metalaxyl và chất này chỉ phân hủy khi rau được trồng đúng ngày, tức khoảng hai tháng. Nếu chỉ trồng 15 - 20 ngày rồi thu hoạch để bán rau con, chất bảo quản trong hạt giống chưa phân hủy hết, ăn nhiều rau này sẽ gây ngộ độc mãn tính, có nguy cơ bị ung thư.
Mua rau an toàn, hữu cơ ở đâu ?
TP.HCM đang thí điểm bán rau truy xuất nguồn gốc. Hiện toàn bộ hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.HCM đều kinh doanh rau truy xuất nguồn gốc, rau an toàn VietGAP.
Tại các chợ truyền thống như Bàu Cát, Nguyễn Tri Phương (Q.10), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), Xóm Chiếu (Q.4), Bến Thành và Thái Bình (Q.1)… không ít tiểu thương mạnh dạn kinh doanh rau VietGap. Sản phẩm rau tại đây đều có chứng nhận bởi cơ quan chức năng, được bao bì, nhãn mác đầy đủ, người mua có thể an tâm khi sử dụng.
Ngoài ra, muốn mua rau VietGap, hữu cơ, người tiêu dùng có thể đến các địa chỉ:
1. Cửa hàng rau sạch Đà Lạt Gap Store
152 Điện Biên Phủ, P.6, Q.3
287/9 Nguyễn Đình Chiểu, P.5, Q.3
86 An Dương Vương, P.9, Q.5
2. Cửa hàng rau sạch Fresh from Farm
15A/53 Lê Thánh Tôn, Q.1
3. Vuonrau.com:
370 Điện Biên Phủ, P.11, Q.10
14B Đinh Tiên Hoàng, Q.1
4. Cửa hàng rau sạch ORGANICA
130 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3
54 Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận
90F Võ Thị Sáu, P.Tân Định, Q.1
5. Rau an toàn Đà Lạt
35A Nguyễn Thái Sơn, P.3, Q.Gò Vấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.