Kinh hãi dòng kênh chết ở TP.HCM, người dân phải nín thở khi đến gần

12/06/2017 09:36 GMT+7

Sau nhiều lần tiến hành nạo vét, tưởng chừng dòng kênh Gia Định (còn gọi là kênh nước đen, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM) sạch đẹp trở lại, nhưng đến nay vẫn tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng

Video: Dân than trời với dòng kênh đen ô nhiễm kinh khủng
Nhớp nhúa rác thải
Theo ghi nhận của Thanh Niên ngày 3.6, kênh Gia Định dài khoảng 700m, chạy dọc theo một con hẻm trên đường Trung Mỹ Tây 13, ngang qua Chợ Chó (P.Trung Mỹ Tây, Q.12). Con kênh đang bị bức tử bởi nhiều loại rác và chất thải. Cả dòng kênh qua khu vực có nước đen ngòm.

tin liên quan

Phạt công ty phun sơn gây ô nhiễm 50 triệu đồng
Ông Lê Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV SX-TM Minh Giang với số tiền 50 triệu đồng; buộc công ty phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
Tại đầu các miệng cống, rác thải sinh hoạt chất đầy kênh với nhiều loại như: bao nilon, chai nhựa, bịch xốp...Trong đó, ô nhiễm hơn hết là các phế phẩm của gà, vịt, chó...trong quá trình giết mổ tại khu Chợ Chó gần đó, cũng trực tiếp xả thẳng xuống kênh.
Nhiều cơ sở giết mổ gia cầm thản nhiên đổ nước thải đầy máu xuống dòng kênh Gia Định khiến dòng nước hôi thối ẢNH: AN HUY
Khi đi ngang qua đây, ai nấy đều không khó phát hiện hôi thối từ mùi xác động vật phân hủy bốc lên nồng nặc. Dưới lòng kênh, chuột bò lúc nhúc. Đồng thời, hàng chục hộ dân có nhà dọc bờ kênh cũng không xây dựng hệ thống nhà vệ sinh có hầm ga, mà trực tiếp xả thẳng xuống kênh hằng ngày, khiến ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.
Một số người dân sống tại khu vực cho biết, rác tại con kênh này chủ yếu từ những người không có ý thức vứt thẳng xuống kênh. Đồng thời, cũng có trường hợp rác để tại các thùng ven kênh không được đậy nắp, khiến gió cuốn bay xuống. Mỗi khi mưa, rác trôi về đầu các miệng cống bịt kín gây tắc nghẽn dòng chảy.
Chiều 3.6, sau hơn 2 giờ đứng quan sát tại khu vực, phóng viên liên tục phát hiện chất thải sinh hoạt ồ ạt chảy ra từ những ống nhựa nối từ các hộ dân bên dòng kênh. Trong đó, ở đoạn kênh chạy dọc qua khu vực Chợ Chó, hàng chục cơ sở giết mổ gia cầm hoạt động liên tục. Những dòng nước đỏ tươi lẫn máu gia cầm chảy xối xả xuống kênh, kèm theo những phế phẩm như lông gà, lông vịt...Chính vì sự vô ý thức trên đã làm cho dòng kênh này hôi thối đến mức ám ảnh nhiều hộ dân sống tại đây.
Dòng kênh Gia Định qua nhiều lần nạo vét, vẫn ô nhiễm nặng
Đủ loại rác thải nổi đầy dòng kênh
Một phụ nữ dùng cây khơi thông dòng chảy nước thải giết mổ gia cầm ở Chợ Chó chả xuống kênh Gia Định trưa 3.6
Anh Nguyễn Văn Quý 44 tuổi ( ngụ tổ 23, KP.6, P.Trung Mỹ Tây) cho biết, dòng kênh này ô nhiễm nặng đã nhiều năm nay chứ không phải thời gian gần đây. Ở sát dòng kênh, anh cũng chứng kiến nhiều lần cơ quan chức năng và sinh viên tình nguyện, bộ đội đến dọn rác...Tuy nhiên, dọn xong thì khoảng sau hai tuần dòng kênh ngập rác thải và hôi thối như thường.
“Mùa khô, nước kênh đen ngòm đặc quánh, thối không chịu được. Bất đắc dĩ khi đi ra đường mới ngang qua dòng kênh còn không là đóng cửa ở trong nhà. Chúng tôi sống ở đây đã quá mệt mỏi vì kênh ô nhiễm nhiều năm qua, nước giếng bơm lên có mùi hôi cũng không dùng gì được”, anh Quý bức xúc nói.
Xây cống hộp chống ô nhiễm
Còn ông Ông Văn Chuyền (53 tuổi, quê Kiên Giang) sống trọ cạnh dòng kênh cho biết: “Năm 2004, khi lên đây thuê trọ thì dòng kênh này còn sạch và trong xanh lắm, mỗi lần đi ngang còn thấy cá bơi. Những năm gần đây thì kênh dần ô nhiễm nặng”.
Theo ông Chuyền, thời gian gần đây ruồi muỗi bùng phát tại khu vực rất nhiều. Khoảng 6 giờ 30 tối, mỗi nhà phải đốt nhang muỗi hoặc xịt thuốc chứ không thì muỗi bay vào đốt đỏ hết người. Con em ở khu vực cũng thường bị sốt xuất huyết vì muỗi chích quá nhiều. UBND P.Trung Mỹ Tây cũng thường xuyên xuống vận động người dân không được vứt rác bừa bãi, các hộ ở đây cũng chấp hành đầy đủ nhưng không biết rác từ đâu mà dày đặc dưới kênh như vậy.
Dòng nước kênh đen ngòm như dòng kênh chết, chỉ có chuột và ruồi muỗi bùng phát
Phế phẩm thịt được người dân vứt bừa bãi dưới kênh cạnh khu dân cư, khiến ai đi qua đây cũng bịt mũi
Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Văn Thọ, Chủ tịch UBND P.Trung Mỹ Tây (Q.12) cho biết, chính quyền phường mới nạo vét kênh cách đây gần 1 tháng, nhưng do ý thức người dân khu vực quá kém mới ô nhiễm nhanh trở lại như vậy.
Theo ông Thọ, vừa qua phường cũng thường xuyên vận động người dân không được xả rác ở khu vực này, lực lượng phường cũng tiến hành đều đặn những đợt ra quân vớt rác theo từng quý. Về lâu dài, chính quyền đang phối hợp với Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) ra kế hoạch xây dựng cống hộp toàn bộ dòng kênh qua khu vực và sẽ thực hiện trong thời gian tới.
Miệng cống trên kênh Gia Định bị bịt kín bởi rác, làm dòng chảy tắc nghẽn
Ông Ba, một người dân sống ở khu vực này cho biết dòng nước ô nhiễm tạo điều kiện ruồi muỗi bùng phát liên tục tấn công người dân tại khu vực, ai nấy đều khổ sở lo dịch bệnh
Dòng kênh Gia Định hiện không khác gì một bãi rác
“Rác ở dưới kênh chỉ có những người dân ở khu vực xả xuống chứ không thể người dân ở nơi khác đem đến xả được. Phường cũng phân công lực lực lượng thường xuyên tuần tra, nếu phát hiện hộ nào vứt rác bừa bãi sẽ cương quyết xử phạt. Ngoài ra, trung tâm y tế phường cũng tổ chức các đợt phun thuốc diệt muỗi đều đặn. Đối với khu giết mổ gia cầm gây ô nhiễm tại chợ, chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra xử phạt nếu phát hiện xả thải gây ô nhiễm trong thời gian tới”, ông Thọ cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.