Lái xe UAZ chinh phục 'nóc nhà' Đà Lạt nhưng không sống vội!

23/04/2017 09:50 GMT+7

Ai cũng nghĩ làm tài xế lái xe UAZ phục vụ khách du lịch là công việc nhàn rỗi và nhiều tiền. Nhưng thực chất, nghề này lại khá vất vả với không ít những chuyện vui buồn và trăn trở sau vô lăng.

Chúng tôi đến Đà Lạt vào buổi sáng sớm, khi trời còn tờ mờ và sương phủ kín khắp lối đi. Đà Lạt bây giờ khác với Đà Lạt trong ký ức của tôi cách đây nhiều năm. Nơi này đã có nhiều biệt thự mới được xây dựng, những con đường lớn, những bồn hoa, nhiều biểu ngữ và cờ treo dọc các cột đèn trên phố. Đà Lạt sạch, đẹp và trật tự hơn Sài Gòn.
Video: Du lịch bằng xe UAZ ở Đà Lạt
Hình ảnh những chiếc xe UAZ "hoang dã" dần trở nên thân thiện và là điểm hấp dẫn cho khách du lịch khám phá Ảnh: Lê Nam
Vạch sẵn các địa điểm muốn tham quan, ngày đầu tiên chúng tôi ghé Làng Cù Lần, rồi đến LangBiang… Để lên đến đỉnh núi, chúng tôi có hai lựa chọn: đi bộ hoặc thuê xe với chi phí 60.000 đồng/người. Chúng tôi chọn xe UAZ, phương tiện chuyên chở khách du lịch tại Đà Lạt.

tin liên quan

Nữ tài xế lái xe đường dài duy nhất được CSGT hỏi thăm khi vắng bóng
Cánh tài xế xe khách chạy tuyến miền Tây, không ai không biết 'bóng hồng' duy nhất ngồi sau vô lăng miệt mài chở khách mỗi ngày hai chiều từ Đồng Tháp lên TP.HCM. Chị Huỳnh cũng “nổi tiếng” vì có nhiều người nhớ đến, thậm chí là CSGT hỏi thăm, gọi điện khi chị vắng bóng.

Chiếc xe chạy trên con đường nhựa chỉ đủ cho hai xe du lịch chạy ngược chiều tránh nhau. Đi trên xe UAZ, nhìn qua chiếc cửa xe bé tí là cả một Đà Lạt đang chuyển mình. Tài xế ngồi sau vô lăng, vừa điều khiển chiếc xe qua các cung đường quanh co, vừa giải thích cho khách du lịch về ý nghĩa, nguồn gốc của các địa điểm tham quan.

Tốc độ xe bắt đầu tăng dần khi lên đến các dốc cao hơn, con đường trước mặt cũng vòng vèo hơn nhiều. Gương mặt tài xế khẽ nhíu lại, chúng tôi ngồi trên xe Jeep cũng im lặng, bám thật chặt vì xe chạy nhanh, phanh bất ngờ và chúng tôi có thể bị đổ nhào về đằng trước bất cứ lúc nào.
Chi phí thuê xe UAZ vượt núi là 60.000 đồng/người Ảnh: Lê Nam
“Tài xế lái xe UAZ chủ yếu là dân địa phương, phải am hiểu địa hình, đường đi tại các khu du lịch mới được. Mà người ta cũng chỉ chọn tài xế từ 25 đến 40 tuổi thôi”, anh Võ Văn Vũ (36 tuổi), tài xế xe UAZ với 5 năm kinh nghiệm, cho biết.

Tôi chỉ nhắc họ đừng đem theo đồ ăn lúc xuống, vì sợ lại đổ. Nhưng nhóm người này tỏ vẻ khó chịu rồi nói tôi tài xế làm công ăn lương mà dám lên tiếng dạy bảo khách

Anh Võ Văn Vũ lắc đầu ngao ngán

Cũng theo lời anh Vũ, trung bình một tài xế có thể đưa đón khoảng 20 đến 25 lượt khách lên, xuống núi mỗi ngày. Ngoài các khoản chi phí được hỗ trợ như tiền cơm trưa, nước uống… mức lương của các tài xế xe UAZ là 5.000.000 đồng/tháng.
Anh tâm sự: “Trước đây, tôi lái xe ở ngoài, công việc bấp bênh lại xa nhà, từ khi tham gia đội xe UAZ chở khách lên đỉnh LangBiang, công việc và thu nhập ổn định hơn, lại được gần nhà cũng mừng”.
Hai vợ chồng anh Vũ chỉ có một cô con gái đang học lớp 6. Số tiền kiếm được chi phí cho tiền thuê nhà, tiền điện, nước, tiền ăn uống…còn dư bao nhiêu anh chị đều để dành lo cho con với mong muốn “con mình được đầy đủ”.
Thế nhưng, nghề này cũng khá vất vả, có nhiều chuyện vui buồn và cả những trăn trở rất đời. “Người ta nghĩ làm tài xế lái xe du lịch thì nhàn rỗi, không nguy hiểm gì. Nhưng thực chất chúng tôi phải cố gắng nhiều lắm. Muốn được chọn thì đầu tiên phải có sức khỏe tốt, phải biết cách giao tiếp, nói năng lịch thiệp với du khách”, anh Vũ nói thêm.
Đồng hồ và các nút điều khiển trên xe UAZ Ảnh: Lê Nam
Anh kể, có lần một nhóm khách du lịch gồm 5 người thuê xe UAZ để tham quan. Lúc lên xe, họ xách theo rất nhiều đồ ăn vặt và nước uống. Đường đèo quanh co lại dốc đứng khiến cả tài xế lẫn khách đều ngả nghiêng, rồi thức ăn, nước uống cũng đổ khắp xe.
“Tôi chỉ nhắc họ đừng đem theo đồ ăn lúc xuống, vì sợ lại đổ. Nhưng nhóm người này tỏ vẻ khó chịu rồi nói tôi tài xế làm công ăn lương mà dám lên tiếng dạy bảo khách”, anh Vũ lắc đầu ngao ngán.
Mức lương của các tài xế xe UAZ là 5.000.000 đồng/tháng Ảnh: Lê Nam
Khác với anh Vũ phải nuôi cả gia đình bằng đồng lương ít ỏi từ nghề cầm vô lăng, anh Hồ Trọng Minh (27 tuổi) lại trở thành tài xế xe UAZ bởi…sở thích.
“Hồi nhỏ ông ngoại tôi hay kể mấy chuyện về xe UAZ có thể chạy được trên đường lầy lội, gồ ghề trong chiến tranh. Ông kể mỗi lần thấy có chiếc xe UAZ đậu trước xóm là đám con nít bu quanh xem mấy "ông Mỹ" nói tiếng Việt líu lo, chán chê rồi chạy ù ra chỗ đậu xe sờ sờ mó mó”, anh Minh kể lại.
Rồi suốt những năm tháng ấu thơ đó, câu chuyện về chiếc xe UAZ phong trần gió bụi đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức của anh. Ước mơ được ngồi sau vô lăng, được tự mình lái chiếc xe UAZ đã thôi thúc anh Minh đăng ký làm tài xế cho các khu du lịch ở Đà Lạt.
Càng lên dốc cao, đường quanh co nhiều thì các tài xế phải hết sức tập trung để đảm bảo sự an toàn cho khách du lịch Ảnh: Lê Nam
Không đợi tôi hỏi, anh kể về những người đồng nghiệp của mình bằng cái giọng hớn hở: “Có thằng Phát làm chung với tôi cũng gần 2 năm. Nó lái xe này mà gặp một cô người Biên Hòa lên đây du lịch. Rồi duyên tới, hai đứa tìm hiểu rồi thương nhau. Giờ hai đứa thành vợ chồng rồi đó”.
Nói về những kỷ niệm đáng nhớ của riêng anh trong quá trình làm việc, anh chỉ cười rồi nói lần nào ngồi lên xe cũng có cảm giác rất tự hào. Mỗi tài xế sẽ có một cách lái xe riêng. Nhưng với anh Minh, mỗi lần qua chở khách lên đỉnh núi là một lần anh phải hết sức tập trung. Dù thế nào thì trước khi đón khách anh cũng dành ra 15 phút để kiểm tra tình trạng kỹ thuật, nhất là hệ thống phanh, hệ thống chuyển hướng của xe. Đó cũng là cách anh lấy lại cân bằng tâm lý trước khi vượt đèo.
Một tài xế tranh thủ chợp mắt trong khi đợi khách đi thăm quan Ảnh: Lê Nam
“Băng rừng vượt suối thì hoàn toàn yên tâm, đi UAZ không sợ phá hư xe vì dòng này được chế tạo để lái trong điều kiện khó khăn như vậy. Lỡ xe có hư cũng không sao, sửa chữa dễ, sau khi tháo gắn vài động tác là chiếc xe chết máy sẽ hồi sinh lại ngay”, anh Minh vui vẻ nói.
Anh Nguyễn Sinh Anh (du khách Sài Gòn) chia sẻ: “Ngồi trên xe UAZ tôi nhận thấy đường lên đỉnh LangBiang khá là ngoằn ngoèo và dốc, cảm giác mát lạnh khi được đi xuyên những cánh rừng thông già để lên đến đỉnh núi nhìn ngắm đất trời thật thú vị. Đây là tour hấp dẫn tôi chọn khi đến với Đà Lạt”.

tin liên quan

Mai anh đào rực hồng phố núi Đà Lạt
Trong vài ngày qua, sắc hồng của mai anh đào đua nở dọc  nhiều tuyến đường của phố núi Đà Lạt (Lâm Đồng), đã phần nào làm thỏa lòng những người yêu hoa.
Vì sự độc đáo nên xe UAZ vẫn được du khách gần xa ưa thích để chinh phục “nóc nhà” của Đà Lạt. Quả thực, khi những chiếc xe mui trần, gọn gàng, sắc trầm mạnh mẽ chạy trên đồi dốc quanh co, có lẽ hầu hết du khách đều cảm thấy thích thú và ao ước một điều lãng mạn nào đó. Và hình ảnh chiếc xe UAZ "hoang dã" nhưng thân thiện trở nên quen thuộc hơn, trở thành điểm hấp dẫn cho du lịch khám phá.

Đằng sau vô lăng là những câu chuyện nghề với bao buồn, vui, trăn trở và cũng rất đời Ảnh: Lê Nam
Kết thúc ngày đầu tiên trong chuyến đi, thứ chúng tôi có được nhiều nhất chính là những câu chuyện đời, chuyện nghề của những người đàn ông sau vô lăng xe UAZ… Tôi nhớ ai đó nói Đà Lạt có “3 cái không”: không đèn xanh đèn đỏ, không xích lô, không máy lạnh. Còn với riêng tôi, Đà Lạt còn “cái không” thứ 4, đó là…không sống vội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.