Làm cha mẹ là công việc và bài học trọn đời

05/11/2020 11:00 GMT+7

Làm cha mẹ chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Nuôi dạy con từ thuở nhỏ, uốn nắn trẻ nên người là cả một sứ mệnh lớn lao, đầy vinh quang nhưng cũng lắm gian truân…

Làm cha mẹ khó hơn làm tổng thống?

Có một câu chuyện vui: Một vị tổng thống khi được một phóng viên đặt cho câu hỏi “Làm tổng thống khó hơn hay làm cha mẹ khó hơn?”, vị tổng thống đã không nghĩ ngợi lâu mà trả lời rằng “Dĩ nhiên là làm cha mẹ khó hơn. Tổng thống là một công việc được bồi dưỡng rồi bổ nhiệm. Làm cha mẹ thì không”.
Trẻ em như một mầm cây, để mầm cây đó phát triển, trưởng thành cứng cáp thì mầm cây ấy cần sự tưới tắm, vun trồng và chăm sóc hằng ngày của người làm cha làm mẹ. Đặc biệt, trong những năm tháng đầu đời của trẻ, phương pháp chăm sóc, giáo dục của cha mẹ là nền tảng giúp trẻ lớn khôn, trở thành những công dân có ích và những người hạnh phúc.
Tham dự một chương trình làm cha mẹ “Sinh Con, Sinh Cha” tại đồng bằng sông Cửu Long, những ông bố bà mẹ miền Tây chân chất đã có những giây phút trao đổi thú vị và cởi mở về công việc “khó hơn làm tổng thống” này, giúp phần nào tháo gỡ những thử thách trong việc nuôi dạy con, để hành trình làm cha mẹ bớt gian nan và đong đầy hạnh phúc.

Sự sẻ chia thiết thực

Các bậc phụ huynh vùng nông thôn cùng chia sẻ nhiều nỗi lo, trăn trở chung của tất cả các ông bố, bà mẹ. Họ luôn mong muốn được cập nhật những kiến thức hữu ích, những phương pháp giáo dục hiện đại để mang đến cho con mình sự chăm sóc và dạy dỗ tốt nhất. Tuy nhiên, hoàn cảnh sống vất vả khiến họ thiếu điều kiện để làm được điều này.
Vì thế, họ rất trông đợi ở những chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ, vốn còn rất mới mẻ và khan hiếm tại Việt Nam. Điều này lý giải vì sao, giữa nhiều bộn bề lo toan của cuộc sống mưu sinh, đông đảo các bậc phụ huynh luôn háo hức tham dự và đón nhận nồng nhiệt những hội thảo của “Sinh Con, Sinh Cha” tổ chức tại địa phương.
“Mình thấy ý tưởng làm diều cho con chơi rất hay, cha mẹ có thể cùng con làm những con diều từ những vật dụng sẵn có ở nhà, đây là một hoạt động vừa học vừa chơi bổ ích, vừa gắn kết, vừa giúp con học được nhiều điều hay”, anh Nguyễn Ngọc Hiếu, ông bố của hai cậu con trai lém lỉnh chia sẻ về nội dung “Làm đồ chơi cùng con” được thảo luận tại một chương trình “Sinh Con, Sinh Cha”.
Anh Nguyễn Ngọc Hiếu thích thú với nội dung “làm đồ chơi cùng con” và cho rằng chính cha mẹ cũng học được rất nhiều điều bổ ích từ hoạt động này

Anh Nguyễn Ngọc Hiếu thích thú với nội dung “làm đồ chơi cùng con” và cho rằng chính cha mẹ cũng học được rất nhiều điều bổ ích từ hoạt động này

Cuộc sống ruộng đồng vốn còn nhiều vất vả, khó khăn, người cha hai con Châu Thanh Nhã tâm sự: “Công việc vất vả, nhiều khi đi làm ruộng về mệt thấy các con tranh giành đồ chơi thì cũng không kiềm chế được mà la mắng tụi nhỏ. Nhưng sau khi xem tiểu phẩm của “Sinh Con, Sinh Cha”, tôi chợt giật mình nhận ra cách làm đó không đúng. Con còn nhỏ, mình phải có cách kiên nhẫn giảng giải cho con hiểu, không quát mắng, và phải công bằng với các con, không bênh vực ưu tiên đứa nào”.
Công việc ruộng đồng vất vả khiến người cha Châu Thanh Nhã nhiều lúc mệt mỏi mất kiên nhẫn mỗi khi các con tranh giành, quấy phá

Công việc ruộng đồng vất vả khiến người cha Châu Thanh Nhã nhiều lúc mệt mỏi mất kiên nhẫn mỗi khi các con tranh giành, quấy phá

Chị Võ Thị Hạnh Nguyên, một người mẹ với ước mơ con trai luôn được khỏe mạnh, khôn lớn và thành công chia sẻ: “Ước mơ lớn nhất của mình là con được khỏe mạnh. Nên mình rất tâm đắc với nội dung về sức khỏe của trẻ, nhiều chi tiết về việc xử lý khi trẻ ốm vặt đã giúp mình có thêm được nhiều kiến thức bổ ích và có thể áp dụng được ngay”.
Chị Nguyên tâm đắc với nội dung về sức khỏe của trẻ nhỏ

Chị Nguyên tâm đắc với nội dung về sức khỏe của trẻ nhỏ

“Làm cha mẹ” trên lý thuyết vẫn thường được xem là một “công việc” mà ai cũng phải làm, và ai cũng làm được. Thực tế, điều này có thể đúng với việc sinh con, tuy nhiên chăm sóc, nuôi dạy và yêu thương con đúng cách thì cần phải học. Thế mới thấy những chuyến đi “Sinh Con, Sinh Cha” là cần thiết như thế nào để có thể lan tỏa những nội dung hữu ích đến thật nhiều cha mẹ, đặc biệt là những phụ huynh ở những địa phương còn khó khăn, vốn thiếu điều kiện để có thể “học” những kỹ năng nuôi dạy con cần thiết.
“Nhiều phụ huynh ở nông thôn, đặc biệt là những ai làm công việc đồng áng sẽ rất thích những buổi hội thảo trực tiếp như thế này vừa bổ ích lại vừa là dịp cho bố con có một buổi sáng cuối tuần rất ấm áp, thú vị và mong chương trình được nhân rộng để nhiều gia đình như nhà tôi được tham dự hơn nữa” - đây cũng là chia sẻ của Anh Nhã cũng như rất nhiều các bậc phụ huynh, mong mỏi chương trình sẽ đi đến được thật nhiều địa phương trên cả nước.
"Sinh Con, Sinh Cha" là chương trình giáo dục cộng đồng do Generali Việt Nam và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam phối hợp xây dựng và triển khai nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng nuôi dạy trẻ cho các gia đình có con 0 - 6 tuổi. Nội dung chương trình xoay quanh ba nhóm chủ đề: Cùng con lớn khôn, Cùng con hành xử và Cùng con sống khỏe, được truyền tải một cách sinh động và thú vị qua chuỗi tiểu phẩm phát hành trực tuyến cùng chuỗi hội thảo được tổ chức trực tiếp tại các tỉnh, thành trên khắp cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.