Giữ gìn bàn chân

30/08/2013 03:05 GMT+7

Bàn chân được tạo để đi trên mặt phẳng mềm mại, tự nhiên. Đi lâu dài trên mặt phẳng cứng sẽ gây stress bất bình thường cho cấu trúc của chân.

Bề mặt tự nhiên sẽ thích nghi hơn với vòm bàn chân. Mang vớ dày thật sự cũng không đủ để ngăn ngừa hoặc chăm sóc bên trong và đường cong của lòng bàn chân. Muốn giúp phòng chống các cơn đau phổ biến ở gót chân hoặc đầu gối, bạn nên sử dụng băng thun cố định gối và gót, hoặc mang những kiểu giày có thiết kế theo cấu trúc của bàn chân nhằm giúp cho chân hoạt động tự nhiên nhất.

 Ngâm bàn chân
Ảnh: Shutterstock

Thường xuyên mang giầy búp bê hoặc dép kẹp có thể làm hư chân mặc dù có vẻ mềm mại và thoải mái. Về lâu dài, áp lực của bàn chân sẽ đè nặng lên ngón chân cái có dáng dấp to bè và các khớp ngón khác thì có nguy cơ co lại. Bởi khi mang dép kẹp bạn có khuynh hướng bám chặt làm cho ngón chân cái phải co thắt, chịu áp lực và nửa bàn chân trước phải làm việc trong khi chúng cần ở trong tư thế nghỉ ngơi.

Tăng hoặc thừa cân cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ làm hại bàn chân. Sức nặng đè trên bàn chân khi tập cũng có thể tạo ra stress và tăng nguy cơ các bệnh như viêm dây chằng hay viêm khớp. Mang giày quá chật hoặc để móng chân dài sẽ làm cho bàn chân mất dần tư thế tự nhiên và gây đau thốn, dồn máu, thậm chí sưng nề.

Để thư giãn bàn chân sau một ngày vất vả, chúng ta có thể tận hưởng bằng cách ngâm chân trong nước hãm ấm với các loại cây khô hay tươi như oải hương, mã tiên thảo, bạc hà có thêm một nắm muối hột. Trong trường hợp không có hoa tươi hay khô thì có thể sử dụng tinh dầu thiết yếu, mục đích ở đây là xoa dịu bàn chân mệt mỏi và sưng. Sau khi ngâm chân khoảng 20 phút, hãy gác chân tréo lên đầu gối và dùng khăn mềm lau khô, vừa làm mát xa ấn bóp nhẹ cho chân. Nắm bàn tay lại và lăn tròn các khớp ngón tay trên vòm bàn chân. Cuối cùng hai tay ôm lấy bàn chân và bóp mạnh. Xoa bóp từng ngón chân trước khi thoa kem dưỡng da.

Minh Quân

>> Ngừa nứt nẻ bàn chân
>> Đoán sức khỏe qua bàn chân
>> Bảo vệ bàn chân mùa nóng
>> Khổ vì bàn chân “sướng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.