Làm gì để phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả?

29/11/2015 14:22 GMT+7

Hệ thống tim mạch là một mạng lưới kết nối các mạch cung cấp ôxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào trong cơ thể.

Hệ thống tim mạch là một mạng lưới kết nối các mạch cung cấp ôxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào trong cơ thể.

Chải răng ít nhất 2 lần/ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim - Ảnh: ShutterstockChải răng ít nhất 2 lần/ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim - Ảnh: Shutterstock
Bệnh tim mạch thường ảnh hưởng đến tim và các mạch máu, làm gián đoạn dòng chảy của máu đến các cơ quan và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.
Theo các chuyên gia y tế quốc tế, ba yếu tố chính gây ra bệnh tim mạch gồm có: huyết áp cao, cholesterol cao và hút thuốc.
Đại đa số các trường hợp bệnh tim mạch có thể phòng ngừa và có thể được cải thiện nếu thay đổi lối sống.
Ăn dâu tây và quả mọng
Dâu tây và quả mọng có chứa các chất chống ôxy hóa và vitamin, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.
Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Warwick (Anh) phát hiện chiết xuất từ dâu tây phát huy vai trò tăng cường hoạt động chống ôxy hóa. Các chất chiết xuất kích hoạt một protein gọi là Nrf2 - có tác dụng giảm chất béo và cholesterol trong máu. Mức độ cao của cholesterol trong máu sẽ tích tụ ở thành mạch máu, từ đó có thể dẫn đến một loạt các vấn đề liên quan đến bệnh tim.
Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng ăn dâu tây và các loại quả mọng còn giúp làm giảm nếp nhăn và cải thiện trí nhớ.
Đánh răng 2 lần/ngày
Bạn có biết chải răng ít nhất 2 lần/ngày có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tim?
Nếu như trước đây, các nhà khoa học đã tìm thấy sự liên kết chặt chẽ giữa bệnh nướu răng và bệnh tim thì các nghiên cứu mới cũng đã thiết lập một kết nối giữa việc đánh răng với nguy cơ phát triển bệnh tim.
Viêm, sưng trong miệng và nướu răng gây ra những mảng xơ vữa trong động mạch và là một nguy cơ chính gây bệnh tim.
Theo các nhà nghiên cứu, những người có thói quen vệ sinh răng miệng kém có 70% nguy cơ bị bệnh tim so với những người đánh răng 2 lần/ngày. Những người có thói quen vệ sinh răng miệng kém cũng được thử nghiệm dương tính với tình trạng viêm nhất định - yếu tố dự đoán nguy cơ tim mạch.
Hạn chế carbohydrate vào buổi tối
Một nghiên cứu đã chỉ ra ăn ít thực phẩm chứa carbohydrate vào buổi tối có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, tim mạch cũng như bệnh béo phì.
Thay đổi thói quen ăn uống có tác dụng làm thay đổi cách cơ thể tiết hoóc môn kiểm soát cơn đói lẫn trạng thái no. Ăn ít carbohydrate trong bữa tối giúp chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm hơn, đồng thời giúp cải thiện lượng đường, mức lipid trong máu cũng như kiểm soát cân nặng tốt hơn.
Tập thể dục thường xuyên
Theo About, tập thể dục có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách tăng lưu lượng máu, giảm chất béo lưu trữ.
Còn theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory (Mỹ), tập thể dục giúp tim khỏi bị tổn thương thông qua việc sản xuất oxit nitric. Tập thể dục làm tăng lượng nitric oxide trong máu, giúp làm giãn động mạch, tăng lưu lượng máu trong động mạch, ngăn ngừa các tế bào máu dính vào thành mạch máu và giảm huyết áp.
Tất cả những yếu tố này có tác dụng giữ cho động mạch khỏi bị nghẹt cũng như giữ hệ thống tim mạch hoạt động tốt.
Sôcôla đen có tác dụng giữ cho động mạch linh hoạt và ngăn ngừa các tế bào máu trắng bám vào thành mạch máu - Ảnh: Shutterstock
Ăn sôcôla đen
Theo một nghiên cứu công bố trên chuyên san The FASEB Journal, sôcôla đen có tác dụng giữ cho động mạch linh hoạt và ngăn ngừa các tế bào máu trắng bám vào thành mạch máu. Đây chính là yếu tố giúp giảm huyết áp và tăng lưu lượng máu đến não và tim.
Hơn nữa, flavanol - chất chống ôxy hóa trong sôcôla đen - còn có trách nhiệm cải thiện sức khỏe tim mạch.
Ăn dưa hấu
Các nhà nghiên cứu phát hiện dưa hấu có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giúp giảm huyết áp. Ngoài chất chống ôxy hóa, vitamin và các khoáng chất, dưa hấu cũng chứa các axit amin L-citrulline. Khi ăn vào bụng, L-citrulline được chuyển đổi thành axit amin L-arginine, giúp duy trì huyết áp bình thường.
Ngoài ra, L-citrulline còn được tìm thấy làm giảm huyết áp bằng cách giúp các mạch máu giãm ra và cải thiện chức năng tim mạch.
Ngủ 8 giờ/ngày
Ngủ đủ giấc là điều cần thiết cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt đối với phụ nữ. Trong thực tế, những phụ nữ không ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày có nguy cơ phát triển bệnh tim rất lớn.
Theo nghiên cứu của Đại học Warwick và Đại học College London (Anh), những phụ nữ không ngủ đủ 8 tiếng một ngày, Interleukin-6 (IL-6) trong máu có xu hướng gia tăng. IL-6 tham gia vào phản ứng viêm của cơ thể và việc tăng nồng độ IL-6 có liên quan với bệnh tim mạch vành.
Thêm vào đó, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng một đêm ngon giấc làm tăng lợi ích của các hoạt động lành mạnh như tập thể dục và ăn uống điều độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.