Làm gì khi chàng 'chưa đến chợ đã hết tiền'?

07/11/2015 04:27 GMT+7

Xuất tinh sớm mà dân gian gọi nôm na là hiện tượng “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền” khá phổ biến trong giới mày râu, nhưng do mặc cảm mà nhiều anh cứ âm thầm chịu đựng.

Xuất tinh sớm mà dân gian gọi nôm na là hiện tượng “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền” khá phổ biến trong giới mày râu, nhưng do mặc cảm mà nhiều anh cứ âm thầm chịu đựng.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Xuất tinh sớm đã được đề cập như một bất thường về xuất tinh trong quan hệ tình dục. Hiện tượng này được mô tả trong những ghi chép từ Hy Lạp cổ đại, nhưng vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Đến cuối thế kỷ 19, xuất tinh sớm đã được đánh giá đúng mức và xem là rối loạn quan hệ tình dục, cần điều trị.
Cuộc yêu không trọn vẹn
Sau vài ly rượu vang buổi tối, chàng đưa nàng vào căn phòng lãng mạn mờ ảo ánh đèn trong tiếng nhạc du dương. Khung cảnh thật tuyệt vời cho cảm xúc thăng hoa cực điểm. Nhưng trái với tất cả sự háo hức ban đầu, cuộc phiêu lưu đã nhanh chóng kết thúc. Chàng mệt nhoài, còn nàng thì thở dài. Đấy là tình huống thường xảy ra trong những cuộc yêu mà người đàn ông bị chứng xuất tinh sớm. Trong khi đối tác nữ mới ở giai đoạn hâm nóng, cảm xúc đang tăng tiến sau mỗi giây thì đấng nam nhi vai u thịt bắp đã vội vàng vung vãi hết cơ số “đạn” và gục xuống. Cuộc yêu không trọn vẹn, cả hai cùng thất vọng tràn trề. Trong khi đối tác nữ thất vọng vì không được thăng hoa cảm xúc, thì đối tác nam thất vọng vì đã không giúp bạn tình của mình đạt được điều đó. Cứ như thế, dần dần các cuộc ái ân giữa họ trở nên chán nản, miễn cưỡng. Chất lượng đời sống tình dục cũng theo đó mà ngày một xuống dốc.
Theo các thống kê, bệnh xuất tinh sớm tấn công từ 18% - 25% nam giới trong độ tuổi 18-65. Tại VN, một cuộc khảo sát mang tên “Khám phá đời sống chăn gối người VN" thực hiện trên 154 nam giới, 158 phụ nữ sống tại TP.HCM và Hà Nội được công bố năm 2014 cho thấy: 81% người được khảo sát cho rằng quan hệ chăn gối của họ bị trục trặc là do xuất tinh sớm. Trong khi đó, theo một số liệu mới được công bố gần đây, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) mỗi ngày khám cho khoảng 200 bệnh nhân, trong đó 40% tới khám vì bệnh lý xuất tinh sớm.
Những thống kê trên cho thấy căn bệnh khó nói này khá phổ biến ở đàn ông trưởng thành. Điều đáng lo ngại là hầu hết người bị bệnh đều giấu kín, do không nghĩ đó là bệnh lý cần được điều trị, hoặc đơn giản chỉ là do ngại ngùng, mặc cảm.
Trước 1 phút
Theo thạc sĩ, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, tất cả các định nghĩa về xuất tinh sớm đều đưa ra các nhận định chung rằng: thời gian dương vật trong âm đạo và thực hiện quan hệ dưới 1 phút; khó hoặc không có khả năng kiểm soát xuất tinh và chuyện này gây ra tác động tiêu cực lên bệnh nhân cũng như bạn tình.
Xuất tinh sớm nếu không được điều trị, khắc phục sẽ dẫn tới những tác động tiêu cực lên cuộc sống chăn gối khi cả hai phía đều chán nản, thất vọng. Trong nhiều trường hợp, căn bệnh khó nói này dẫn tới hôn nhân đổ vỡ.
Nghiêm trọng là vậy, nhưng nhiều người vẫn không tìm đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị, thay vào đó là âm thầm chịu đựng trong thời gian dài hoặc tự mày mò chữa trị theo lời khuyên của bạn bè hoặc thông tin trên mạng.
Thạc sĩ, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng cho hay, rào cản khiến bệnh nhân không được khám, chữa trị xuất phát từ tính mặc cảm, tự ti, nhận thức sai. Trung bình, các bệnh nhân có thời gian từ khi nhận thức vấn đề xuất tinh sớm của cá nhân đến khi quyết định điều trị là 34,02 ± 12 tháng (đặc biệt 360 tháng). Các bệnh nhân thường có tâm lý đây là vấn đề riêng của cá nhân, ngại chia sẻ thông tin về những trục trặc, về các rối loạn quan hệ tình dục và tự tìm những phương thức điều trị.
Trong công trình nghiên cứu của mình, tác giả T.Symonds (Anh) đã ghi nhận các hình thức bệnh nhân tự tìm những phương thức để khắc phục xuất tinh sớm: sử dụng nhiều bao cao su để giảm nhạy cảm, thủ dâm xuất tinh trước khi quan hệ, giảm căng thẳng khi quan hệ, cố gắng quan hệ nhiều lần, kích thích mạnh bạn tình... Với những bệnh nhân gặp vấn đề xuất tinh rất nhanh hoặc thậm chí xuất tinh trước khi quan hệ thì những biện pháp trên trở nên không tác dụng. Tác giả Symonds đã mô tả tình trạng bệnh nhân đến khám, điều trị với trạng thái thiếu tự tin, mặc cảm, thậm chí rất nhạy cảm với cụm từ “xuất tinh sớm”. Cũng có những ghi nhận cho thấy bệnh nhân có suy nghĩ xuất tinh sớm là một vấn đề do tâm lý - không cần điều trị, bệnh nhân thiếu các thông tin điều trị...
Làm sao... trì hoãn ?
Cái hiện tượng “quá nhanh, quá nguy hiểm” này dù không chết người, nhưng lại gây ra muôn vàn hậu quả dở khóc dở cười. Bác sĩ Tiến Dũng khẳng định, đây là một thứ bệnh cần được điều trị. Mà đã là bệnh thì câu hỏi được quan tâm là: có thể chữa khỏi được không?
Theo thạc sĩ - bác sĩ Tiến Dũng, có nhiều phương pháp để khác phục bệnh xuất tinh sớm ở đàn ông. Hiện đã có thuốc chuyên điều trị bệnh này, kết quả thực tiễn cho thấy hiệu quả điều trị trên 80% và tác dụng phụ thấp. Một số biện pháp phối hợp khác cũng mang lại hiệu quả, chẳng hạn thay đổi hành vi, tạo cho tâm lý luôn thoải mái, sử dụng các biện pháp tập dừng và khởi động lại khi quan hệ. Bên cạnh đó, cần chú trọng chế độ dinh dưỡng, thể dục thể thao.
Gần đây, có một liệu pháp được nhiều người đàn ông rỉ tai nhau là mang lại hiệu quả thần kỳ, đó là thực hành tập Kegel co thắt nhóm cơ mu cụt. Các chuyên gia trong và ngoài nước cũng đã có nhiều bài viết khẳng định phương pháp này có tác dụng tốt đối với sức khỏe tình dục nam giới.
Bên cạnh các phương pháp điều trị, việc tăng cường phổ biến kiến thức về xuất tinh sớm cho cộng đồng cũng rất quan trọng, qua đó giúp các cặp đôi “có vấn đề” hiểu rõ hơn loại bệnh này để có thái độ hợp lý. Bác sĩ Tiến Dũng nhấn mạnh, dù bất cứ nguyên nhân gì, khi cảm thấy trục trặc trong chuyện ấy, cách tốt nhất là tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị đúng cách. Tại TP.HCM, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân là một địa chỉ được nhiều người tìm đến.
Nghiên cứu của Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân từ 1.4 - 30.5.2015 trên 245 cặp vợ chồng đến khám vì xuất tinh sớm (XTS), ghi nhận:
- 0,8 ± 0,7 phút: thời gian từ khi đưa dương vật vào trong âm đạo
- 97,1% khó kiểm soát xuất tinh
- 87,4% chất lượng cuộc sống kém vì XTS
- 98% không hài lòng về chất lượng quan hệ tình dục
- 84,1% tâm lý chán nản, khó chịu vì XTS
- 77,1% quan hệ vợ chồng kém vì XTS
- 79,2% lo sợ khi quan hệ lần sau vì lý do XTS
- 65,3% vợ (bạn tình) đã phàn nàn về XTS
- 69% vợ (bạn tình) gợi ý về điều trị XTS
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.