Làng có 41 người chết vì ung thư: Sắt trong nước giếng vượt hơn 18 lần

27/06/2017 20:09 GMT+7

Trước tình trạng số người chết do ung thư tại 1 ngôi làng có chiều hướng tăng bất thường, cơ quan chức năng đã vào cuộc và xác định chỉ số sắt (Fe) trong nước giếng ở đây vượt hơn 18 lần ngưỡng cho phép.

Ngày 27.6, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Trị cho hay đã có kết quả quan trắc chất lượng nước giếng tại thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa (H.Triệu Phong). Theo đó, Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị đã lấy 3 mẫu nước giếng của 3 hộ gia đình tại thôn Vân Hòa. Kết quả phân tích cho thấy các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng thông số sắt (Fe) vượt 18,1 lần so với giới hạn của quy định 02:2009/BYT.
Người dân địa phương lo lắng khi sử dụng nước ô nhiễm. ẢNH: THANH LỘC
Vì lý do trên, cơ quan này khuyến cáo nếu sử dụng nguồn nước này cho mục đích ăn uống mà chưa qua xử lý sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là các bệnh về đường ruột. Trên cơ sở này, Sở Tài nguyên đề nghị xã Triệu Hòa hướng dẫn người dân cách xử lý sắt trong nước trước khi sử dụng, đồng thời đề nghị ngành chức năng xây dựng phương án cấp nước sạch cho nhân dân.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, thôn Vân Hòa có 420 hộ với 2.000 nhân khẩu, trong đó 98% người dân dùng nước giếng khoan ở độ sâu từ 12-35m để sinh hoạt. Trong 10 năm qua, thôn Vân Hòa có 41 người chết vì bệnh ung thư, tỉ lệ 0,2%/năm, cao hơn giới hạn chung cả nước là 0,11%/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.