Lãng du bềnh bồng ở Eo Gió

20/09/2016 21:32 GMT+7

Hành trình đi tìm Eo Gió (Quy Nhơn) của nhóm chúng tôi khá vất vả khi phải chạy bộ mệt xỉu, chân cứ nhảy tưng tưng trên bãi cát bỏng, đầu hứng cái nắng 38oC đến cháy da…

Lột bỏ đôi giày đã bị cát kéo làm lún chân đi không nổi, cả lũ ì oạp lội trong nước biển và thẳng tiến về phía làng chài. Lạc vào làng chài, dấu ấn khiến cả nhóm phải trầm trồ chính là những căn nhà được đổ chèn móng bằng đá rất vững chắc, có căn nhà thấp lè tè nhưng giàn móng cao đến 2 - 3 m nhìn rất lạ. Ngoài ra, thực vật phủ xanh cho làng chủ yếu là những cây tra, loại cây có lá to, thân dẻo nên rất giỏi chịu đựng phong ba bão tố.
Khi đang trong một con hẻm nhỏ cheo leo nhìn về biển, may mắn thay khi cả nhóm gặp Tâm - một em bé có gia đình làm ngành du lịch chỉ dẫn. Chúng tôi được biết nơi mình đang đứng là thôn Lý Lương - địa phận xã Nhơn Lý, nằm trong bán đảo Phương Mai. Bán đảo này trải dài suốt khu vực Nhơn Hội với khoảng cách chừng 20 km.
Xa xưa, bán đảo Phương Mai nổi danh có những dãy núi gồm: hòn Đen, hòn Mai, hòn Yến, hòn Chóp Vung… Với độ cao ước chừng 200 - 300 m, dãy núi nhấp nhô này đã tạo nên một vòng cung thiên nhiên hứng trọn những cơn gió từ biển đổ vào ngày đêm không ngơi nghỉ.
Muốn đến Eo Gió nhanh hơn, chúng tôi theo Tâm đi đường tắt, qua khuôn viên tịnh xá Ngọc Hòa - mà cư dân địa phương quen gọi là chùa Tịnh. Đây là ngôi chùa cổ niên đại rất lâu đời và cũng là địa chỉ tâm linh riêng của làng chài, được cư dân vô cùng tôn kính.
Sau khi viếng và tạm biệt chùa Tịnh, cả nhóm hổn hển thở không ra hơi khi phải đi lên dốc núi cheo leo. Nhưng chỉ vài phút sau, chúng tôi đã đến được Eo Gió. Chơi vơi trên đỉnh, ai nấy đều ngỡ ngàng khi được tận hưởng làn gió mát lồng lộng, giải nhiệt cái nóng đang vây bủa. Mọi mệt mỏi tan biến thật nhanh, tôi đã bật cười khi thấy cô bạn kế bên há miệng hít thở đầy hả hê, sung sướng và bật ra lời trầm trồ “Gió thổi đã quá!”.
Giữa không gian bồng bềnh gió lộng, chợt tiếng chuông chùa trầm trầm thong thả ngân nga như nhắc chúng tôi rằng: thiên nhiên tươi đẹp dành tặng cho nhân thế, xin hãy tịnh tâm để trải nghiệm, yêu quý và bảo tồn nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.