Lén lút san ủi rừng làm nghĩa trang

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/08/2019 10:38 GMT+7

Dự án khu nghĩa trang vùng đông Tam Kỳ (Quảng Nam) bị người dân địa phương phản đối vì lo môi trường bị ảnh hưởng, rừng phòng hộ PACSA bị tàn phá. Tình hình càng phức tạp hơn khi doanh nghiệp lén ủi cây rừng và mồ mả...

Lo ngại rừng phòng hộ bị tàn phá
Theo một số người dân thôn Phú Đông (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), ngày 26.7 họ phát hiện một xe múc làm đường vào khu rừng phòng hộ PACSA do chính phủ Nhật Bản tài trợ trồng trước đây, san ủi nhiều cây trong rừng cùng 9 ngôi mộ của tộc Huỳnh để đổ đất nền. Chạy phía sau có 5 xe tải chở đất đỏ.
“Việc doanh nghiệp lén lút cho xe vào ủi là không thể chấp nhận được. Mồ mả của cha ông chúng tôi cũng bị ủi một cách không thương tiếc”, anh Nguyễn Thanh Thể (35 tuổi, thôn Phú Đông) bức xúc.
Từ đơn thư bạn đọc: Lén lút san ủi rừng làm nghĩa trang

Người dân tụ tập phản đối doanh nghiệp cho xe san ủi cây rừng

Ảnh: Nam Thịnh

Còn chị Nguyễn Thị Dục (40 tuổi, ở thôn Phú Đông) cho hay đến thời điểm này người dân địa phương chưa hề nhận được thông báo nào về việc triển khai dự án.
"Việc xây dựng khu nghĩa trang hầu như người dân đều không ủng hộ. Qua 6 cuộc họp để triển khai lấy ý kiến, người dân đều phản đối", chị Dục quả quyết.
Hơn 1 năm trước, người dân 2 thôn Lộc Ngọc và Tân Lộc (xã Tam Tiến) cũng từng tụ tập đông người, cản trở không cho thi công dự án khu cải táng mồ mả vùng đông, đồng thời gửi đơn kiến nghị lên tỉnh yêu cầu dừng triển khai.
“Nếu dự án triển khai, rừng phòng hộ PACSA sẽ bị tàn phá. Tấm lá chắn che chở cho dân làng chống chọi với thiên tai bị ảnh hưởng, sẽ gây tác hại đến ruộng đồng, môi trường, đời sống của hàng trăm hộ dân”, anh Thể nói.

Sẽ tổ chức họp dân

Ông Trần Đình Đức, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ, cho biết khu nghĩa trang quy hoạch tại thôn Phú Đông có ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, song diện tích nhỏ. Dự án xác định có 35 hộ dân bị giải tỏa. Tại các cuộc họp vừa qua, cơ quan bồi thường (Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ) giải thích đây là khu nghĩa trang cải táng chứ không phải khu chôn cất mới nên không gây ảnh hưởng đến người dân. Thời điểm này, chính quyền địa phương vẫn đang làm quy hoạch, rà soát các thủ tục để triển khai.
“Tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo nếu trong quá trình làm khu nghĩa trang mà ảnh hưởng một số cây rừng thì sẽ bố trí trồng lại cho đảm bảo đúng với diện tích của rừng PACSA. Chỗ nào vướng thì tỉnh giao Sở NN-PTNT có kế hoạch trồng rừng thay thế”, ông Đức nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, cho hay chính quyền TP.Tam Kỳ đã yêu cầu các đơn vị liên quan lập biên bản vụ tự ý san ủi một số cây rừng và mồ mả, đình chỉ toàn bộ hoạt động và giao các ngành chức năng tiến hành xác minh, làm rõ. Theo ông Sơn, dự án đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho chuyển mục đích để xây dựng nghĩa trang vùng đông, trong đó địa phận xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ) có 20 ha, xã Tam Tiến (H.Núi Thành) 31 ha. Địa phương cũng đã tổ chức 6 cuộc họp, trong đó có 3 cuộc họp cuối cùng để thông qua quy hoạch, sắp xếp bố trí tái định cư..., nhưng người dân không tham dự.
“Trước khi lập dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường để lập quy hoạch tổng thể, chúng tôi sẽ công khai họp để lấy ý kiến người dân thêm lần nữa”, ông Sơn khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.