Leonardo Da Vinci 'hồi sinh'

28/11/2015 11:09 GMT+7

Những viên kim cương khủng với cái giá cao ngất ngưởng từ lâu đã được mặc định thuộc về thế giới trang sức dành cho phụ nữ.

Những viên kim cương khủng với cái giá cao ngất ngưởng từ lâu đã được mặc định thuộc về thế giới trang sức dành cho phụ nữ. 

Gần đây, nhà đấu giá Christie trình làng một siêu phẩm mang tên R60 Diablo tại Geneva (Thụy Sĩ). Đó là chiếc khóa thắt lưng của Hãng Roland Iten. Siêu phẩm này hiện đang chu du qua các thành phố lớn gồm London, New York, Tokyo, Abu Dhabi, Hồng Kông và Thượng Hải để ra mắt các nhà sưu tập danh tiếng trước khi chính thức thuộc về người trả giá cao nhất.
Định mệnh đã tạo nên R60 Diablo khi vào một ngày đẹp trời nhà sưu tập đồng hồ/chuyên gia trang sức nổi tiếng Claude Sfeir đến gặp ông Roland Iten với một viên đá. Ngay lần chạm mặt ấy, ông Iten thốt lên: “Tôi đắm say viên đá ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi nhìn thấy một con tàu vũ trụ... Tôi nhìn thấy một thiết kế dành riêng cho nó”.
Leonardo Da Vinci 'hồi sinh' 2
Viên kim cương không tì vết
Chỉ cần nghe đến vùng Golconda (Ấn Độ) là đã thấy được sự vô giá của viên kim cương Diablo. Những mỏ kim cương ở đây được khai thác từ năm 1725. Còn riêng Diablo thành hình cách đây 160 năm (và chắc chắn viên kim cương thô phải có tuổi đời hàng triệu năm). Kim cương có xuất xứ từ Golconda có giá cao từ 2 đến 5 lần so với những viên kim cương có chất lượng tương đương được khai thác ở những nơi khác trên thế giới. Xét theo tuổi tác và xuất xứ, Diablo được xem là một viên đá quý “sạch” (tức là không dính vào những vụ án hay tranh giành).
Nặng 60,66 carat, Diablo có màu nâu cam tự nhiên (màu của rượu Cognac) nên nằm trong nhóm kim cương màu. Hai tổ chức đánh giá đá quý GIA và Christian Dunaigre đã phân loại độ trong suốt của Diablo thuộc nhóm IIa. Chưa tới 2% kim cương trên thế giới có được vinh dự này. Viên kim cương có kích thước 39,28 x 29,13 x 7,05 mm, phô diễn một kỹ thuật cắt tuyệt vời, được mài giũa theo thời gian nhưng tất cả nhờ vào lần đầu tiên. Ngay từ lúc mới định hình (khoảng giữa thế kỷ 14 đến thế kỷ 18), Diablo “phô diễn” được tài hoa của nghệ nhân khai phá khi đạt được độ cân xứng gần như hoàn hảo, nên nhớ thời điểm này ngành đá quý chỉ mới “chập chững”.
Leonardo Da Vinci 'hồi sinh' 3
Cỗ máy thu nhỏ
Là nhà tiên phong, ông Roland Iten đã tạo nên điều lạ thường: những chiếc khóa thắt lưng cơ học, được cân chỉnh hoàn hảo và chỉ cần một cái bấm là có thể mở rộng thắt lưng. Được mệnh danh là “Leonardo Da Vinci của thế giới hàng xa xỉ” (theo Financial Times), người sáng lập nên công ty này đã tạo nên cuộc cách mạng trong thế giới phụ kiện dành cho nam giới ở dòng thắt lưng đẳng cấp có giá từ 5.000 USD đến hơn 100.000 USD.
Khóa thắt lưng R60 Diablo được sản xuất toàn bộ tại Thụy Sĩ trên cùng hệ thống máy móc được sử dụng để tạo ra các bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp đồng hồ danh tiếng. R60 Diablo bao gồm 109 bộ phận cấu thành, được những nghệ nhân lành nghề nhất của Geneva chế tác, đánh bóng và lắp ráp bằng tay. R60 Diablo kiêu hãnh với những cầu nối, những bánh răng, bánh xe, bánh răng chuyền và lò xo được nối với nhau tạo nên một cỗ máy tinh xảo vận hành cực kỳ êm ái mà không cần đến bất kỳ loại dầu nhớt nào.
Leonardo Da Vinci 'hồi sinh' 4
Leonardo Da Vinci 'hồi sinh' 5
Tuyệt đỉnh công phu
Một viên kim cương cỡ Diablo sẽ xóa nhòa tất cả những gì đứng cạnh nó. Vậy nên khi quyết định “thâu nạp” Diablo, bậc thầy Roland Iten hẳn đã có sẵn ý đồ trong đầu để cả Diablo và danh tiếng gần 20 năm của thương hiệu này cùng tỏa sáng khi đứng cạnh nhau. Giải thích lý do sử dụng vàng đỏ 18 - carat cho đường viền của chiếc khóa, ông Iten cho biết: “Tôi thực sự muốn nó hòa quyện với viên đá quý này”.
Viên kim cương màu cognac và vàng đỏ tạo nên sự kết hợp kỳ diệu, rồi sau đó được tôn vinh hơn nữa bởi khung khóa làm từ titan cấp độ 5 (cao cấp). Và quan trọng hơn hết thảy, đội ngũ của Iten đã giải được một bài toán phức tạp - đó là làm thế nào để mọi góc cạnh của Diablo không bị che khuất và để ánh sáng có thể chiếu xuyên qua viên đá từ mọi phía, làm bật được hết vẻ đẹp rực rỡ của nó. Đồng thời, cách bố trí cũng phải đảm bảo làm sao để mọi người khi nhìn xuyên qua viên kim cương có thể chiêm ngưỡng được “trái tim cơ học” của R60 Diablo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.