Lo lắng tuổi già có thể làm giảm tuổi thọ

01/10/2016 12:20 GMT+7

Lo lắng về tuổi già có thể làm giảm tuổi thọ của bạn, đó là kết luận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong một nghiên cứu về tình trạng phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác được công bố ngày 29.9.

Hãng AFP đưa tin nghiên cứu này, được thực hiện dựa trên cuộc khảo sát hơn 83.000 người từ 18 tuổi trở lên ở 57 nước, cho thấy 60% số người được hỏi cho biết họ tin rằng những người già “không được tôn trọng”.Theo dữ liệu khảo sát, thái độ đối với người già thường tiêu cực hơn ở các nước giàu. Giám đốc bộ phận nghiên cứu tiến trình lão hóa và cuộc sống của WHO John Beard nói dữ liệu khảo sát xác nhận “tình trạng phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác cực kỳ phổ biến”.
Ông cảnh báo thái độ phân biệt đối xử và cách nhìn tiêu cực đối với tuổi già có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ông nói: “Có bằng chứng thuyết phục cho thấy mọi người có cách nhìn tiêu cực về chính họ khi họ già đi. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của họ”.
Nghiên cứu của WHO cho thấy “người có cách nhìn tiêu cực về tuổi già của chính họ sẽ không hồi phục tốt sau khi bị đau ốm và có tuổi thọ trung bình thấp hơn 7,5 năm so với với người có thái độ tích cực”.
Ông Beard cho biết WHO sẽ sử dụng điểm giữa của tuổi thọ trung bình của người dân ở mỗi nước để định nghĩa tuổi già. Chẳng hạn, tuổi thọ trung bình của người Anh là 81 tuổi, vậy nên, người trên 41 tuổi sẽ được xem là “người già”. Ông Beard hy vọng cách định nghĩa mới sẽ xóa bỏ cách nghĩ cho rằng bắt đầu bước sang 60 tuổi mới là già.
Theo WHO, hiện nay, thế giới có khoảng 600 triệu người trên 60 tuổi. Con số này được dự báo tăng gấp đôi vào năm 2025 và chạm mốc hai tỉ người vào năm 2050.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.