Lo ngại thực phẩm bẩn, nhà nhà tìm sữa hạt

11/09/2016 20:32 GMT+7

Dạo gần đây, trên các diễn đàn dành cho mẹ và bé có rất nhiều thông tin về sữa từ các loại hạt. Từ nơi bán nguyên vật liệu, máy làm sữa, công dụng của các loại sữa và cả những địa chỉ tin cậy cung cấp loại sữa này.

Hầu hết các cơ sở làm sữa đều cam kết không sử dụng đậu nành và bắp GMO (hạt biến đổi gen).
Sữa hạt từ các cửa hàng homemade
Sữa bò, sữa dê từ lâu đã rất phổ biến với nhiều chất dinh dưỡng và những ích lợi cho cơ thể. Tuy nhiên vào những năm gần đây với sự xuất hiện của sữa thực vật, một cuộc tranh cãi đã diễn ra: sữa bò, sữa dê tốt hơn hay sữa đậu nành, dừa, hạnh nhân và các loại sữa không kem sẽ tốt hơn?
Lo ngại chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh, hormone tăng trưởng… nên thay vì sử dụng sữa bò, nhiều người đã tìm đến những giải pháp khác với truyền thống lâu nay. Hai chị Nhàn và Quỳnh - chủ cơ sở Go NUTS - Sữa từ hạt (Nguyễn Thiệp, Q.1, TP.HCM) - ban đầu quyết định tự nấu sữa ở nhà cho con từ các loại hạt thiên nhiên để vừa yên tâm vừa đảm bảo sạch sẽ, an toàn, sau đó mới kinh doanh sản phẩm này.
Sữa hạt rất tốt cho các bà mẹ đang mang thai, phụ nữ và người lớn tuổi bởi mỗi loại hạt sẽ có những công dụng khác nhau. Go NUTs không cho phụ gia và chất bảo quản, để sản phẩm tươi ngon và giàu dinh dưỡng nhất thì nên uống trong vòng 1 - 2 ngày.
Thêm lựa chọn từ sữa hạt 1
Tại Go NUTs, những chai sữa được bán ra cho các bà mẹ văn phòng có giá từ 30.000 đồng - 45.000 đồng cho nhiều loại khác nhau như: gạo lứt mè đen; đậu nành, đậu phụng; óc chó, yến mạch, đậu xanh; hạt dẻ cười; hạnh nhân vani; yến mạch, hạt sen, hạt bí…
Còn ở Măng’s Mania (Q.7, TP.HCM), tiệm ăn chuyên phục vụ món chay thực dưỡng, thì luôn chú trọng bổ sung thêm vào khẩu phần của khách hàng trong từng bữa ăn những chai sữa hạt, được thay đổi liên tục theo thực đơn. Anh Thi - chủ Măng’s Mania chia sẻ: “Khi nguồn nguyên liệu có dấu hiệu bị ô nhiễm, chất kháng sinh tồn dư trong động vật lớn nên người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại sữa hạt. Đối tượng khách hàng của Măng’s Mania hầu hết là người có ý thức về thực phẩm sạch, yêu động vật hoặc ăn chay”.
Thêm lựa chọn từ sữa hạt 2
Có rất nhiều loại cho khách hàng lựa chọn: Sữa kê vàng hạt sen, sữa gạo hạt sen, sữa đậu nành mè đen, sữa bí đỏ hạt sen, sữa hạnh nhân vani. Sữa ở đây có giá từ 22.000 - 30.000 đồng/chai 270 ml và 35.000 - 50.000/chai 500 ml tùy loại.
Ngoài ra, rất nhiều khách hàng đặt sữa từ Măng’s Mania uống đều đặn như một cách bổ sung dưỡng chất cho bữa cơm văn phòng vội vã. Chị Thương Thương (nhân viên văn phòng, Q.7, TP.HCM) thường mua các loại sữa hạt tại đây bởi giá cả hợp lý và hương vị đặc biệt.
Chị cho biết: “Vừa mở nắp chai sữa đưa gần tới miệng đã nghe dậy mùi thơm ngọt đặc trưng của bí đỏ, khi uống một ngụm thì cảm nhận thêm cả vị thơm bùi của sen Sữa có độ đặc rất vừa, khi uống cảm thấy rõ cả bột thịt của bí hòa cùng độ mềm của nước, sau khi thưởng thức đọng lại trong miệng là dư vị thơm thơm thanh thanh ngòn ngọt tự nhiên, uống tới đâu thấy thư thái dễ chịu tới đó, uống lạnh sẽ rất ngon”. Sữa bí đỏ hạt sen của Măng's Mania đặc biệt bởi giữ được những gì thuần chất nhất.
Hiểu đúng về sữa từ hạt
Nhiều nghiên cứu khoa học cho biết, sữa làm từ các loại hạt dinh dưỡng là một nguồn thay thế tuyệt vời cho các loại sữa bò thông thường. Tuy nhiên, bạn phải am hiểu về hàm lượng dưỡng chất để bổ sung cho phù hợp. Theo Food Standards, tất cả các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật đều có hàm lượng đạm và năng lượng thấp hơn sữa bò. Ví dụ lượng đạm trong 50ml sữa bò sẽ tương đương 75 ml sữa yến mạch hoặc 250 ml sữa hạnh nhân.
Thêm lựa chọn từ sữa hạt 3
Sữa được chia làm 2 nhóm phổ biến: Nhóm có nguồn gốc từ hạt như sữa hạnh nhân, sữa hạt óc chó, sữa dừa… Các loại sữa này nếu pha chế ở nhà sẽ không có đủ lượng vitamin B12 hoặc các loại sữa dạng hạt được chế biến sẵn hầu như không được phép bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, vì vậy không thích hợp để thay thế sữa chính cho trẻ từ 1-2 tuổi; chỉ nên góp phần để thay đổi khẩu vị. Nếu bạn vẫn thích cho bé uống sữa hạt thì cần đa dạng hóa và bổ sung thêm lượng đạm từ động vật như cá, tôm, trứng, thịt trong khẩu phần ăn hằng ngày của bé.
Nhóm thứ hai là các loại sữa có nguồn gốc ngũ cốc như sữa yến mạch. Ngoài hàm lượng đạm và năng lượng thấp, loại này nếu làm thủ công tại nhà sẽ thiếu vitamin D, canxi, riboflavin và vitamin B12. Các loại làm sẵn thì có thể có bổ sung những chất trên.
Sữa yến mạch dùng được như sữa chính cho bé trên 2 tuổi. Ngoài ra, đây còn là loại sữa chuyên dùng thay thế cho trẻ bị dị ứng sữa bò nhưng phải có chỉ định và chẩn đoán từ bác sĩ dinh dưỡng, để bác sĩ cân đối thực đơn cho trẻ.
Trẻ có thể được cho uống sữa hạt từ lúc 6 tháng tuổi và nên chọn sữa hạt sen bởi có thể pha loãng như nước mà có thêm màu và mùi hạt sen. Ban đầu chỉ cho bé uống ít để tập làm quen dần. Một loại khác cũng khá dễ uống là sữa yến mạch vì vị không nồng mùi.
Các loại sữa như sữa bắp (tránh chọn bắp Mỹ vì toàn GMO), sữa mè, sữa kê, sữa đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng đều thích hợp cho bé dưới 1 tuổi. Với các loại hạt như: hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, macca, óc chó, hồ đào… thì trên 1 tuổi dùng là tốt nhất.
Ngoài ra, nếu bạn tự làm sữa cho bé tại nhà, lưu ý ngâm hạt trước khi chế biến để loại bỏ độc tố, giúp bé dễ tiêu hóa và để hấp thu tối đa dinh dưỡng từ hạt. Sữa hạt làm xong có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được 2 - 3 ngày. Một điều khá quan trọng là thực phẩm nào dùng nhiều cũng ko tốt, vì vậy mỗi loại sữa các chỉ nên uống liên tục tối đa là 1 tuần, sau đó thay đổi đa dạng để bé có thể hấp thu nhiều nguồn dinh dưỡng và không bị ngán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.