Lũ cuốn 10.000 con gà, 6.000 con cá: 'Con bất lực rồi mẹ ạ!'

Khánh Hoan
Khánh Hoan
05/11/2020 10:07 GMT+7

Hơn 10.000 con gà và 6.000 con cá chim bị lũ nhấn chìm, cuốn trôi sau hơn 3 năm khởi nghiệp khiến chàng trai 28 tuổi ở Nghệ An đổ gục.

“Con bất lực rồi mẹ ạ...!”, dòng trạng thái viết trên Facebook này có hàng ngàn lượt chia sẻ khiến cư dân mạng nghẹn lòng.

Giấc mơ trôi theo nước lũ

“Con bất lực rồi mẹ ạ! Con ngàn lần xin lỗi mẹ vì giấc mộng đổi đời để xây cho mẹ căn nhà để ở thay cho căn nhà tạm bợ đã trôi theo lũ. Dù đã già yếu, nhưng 4 năm nay mẹ vẫn cùng con vào trang trại gồng gánh với những đêm thức trắng. Con hứa tết năm nay làm nhà để mẹ ở, không phải để mẹ ở lại trang trại vất vả nữa, vậy mà…”. Những dòng này được anh Nguyễn Duy Điệp (28 tuổi, một chủ trang trại ở xã Thanh Phong, H.Thanh Chương, Nghệ An) chia sẻ trên mạng xã hội khiến ai cũng rưng rưng.
Trao đổi với PV Thanh Niên, Điệp kể bố mất khi anh mới 3 tuổi, mẹ anh một mình gồng gánh nuôi con. Sau thời gian đi làm thuê, năm 2017, anh Điệp về quê, quyết tâm khởi nghiệp bằng nghề chăn nuôi. Anh thuê 4 ha đất của một người trong xã rồi vay mượn anh em, bà con, ngân hàng để xây chuồng trại nuôi gà và thả cá chim trắng. Nhờ cần cù, chịu khó nên việc khởi nghiệp ban đầu cũng khá thuận lợi. Năm nay, anh dồn hết vốn liếng và vay mượn để đầu tư nuôi 13.000 con gà thịt và 6.000 con cá chim. Số gà và cá này đã chuẩn bị xuất bán.
Ngày 29.10, trời mưa rất lớn, tối đó thấy mưa vẫn không có dấu hiệu giảm, anh Điệp nóng ruột, ra sông Rào Gang ở gần đó kiểm tra thì thấy mực nước sông vẫn còn khá thấp, hơn nữa người dân ở đây cho biết hơn 30 năm qua, chưa lúc nào lũ dâng đến khu vực trang trại này nếu đê sông Lam không bị vỡ, nên cũng yên tâm. 22 giờ, nước bất ngờ dâng lên rất nhanh. Anh Điệp hoảng hốt gọi điện nhờ một số bạn bè, người thân đến giúp di chuyển gà lên cao để tránh lũ.
Nước dâng mỗi lúc một cao, chỉ vài giờ sau đã ngập toàn bộ 5 dãy chuồng. 6 người hì hục suốt đêm đó cũng chỉ di chuyển được khoảng gần 5.000 con gà đến khu cao nhất, 8.000 con bị chết. Tưởng vớt vát được một ít, ai ngờ đến sáng nước tiếp tục dâng cao. Bấn loạn, anh gọi điện báo lãnh đạo xã Thanh Phong, nhờ huy động lực lượng đến ứng cứu, nhưng chỉ cứu được gần 3.000 con. Tổng cộng hơn 10.000 con gà chết. Nước mênh mông khiến cá trong hồ nuôi thoát hết ra ngoài. Số gà, cá trị giá khoảng 1,3 tỉ đồng trôi theo nước lũ.

Bão số 10 (siêu bão Goni) thành áp thấp nhiệt đới, gây sóng to và mưa lớn

Gắng gượng để làm lại

Toàn bộ vốn liếng vay mượn đã tan theo cơn lũ, anh Điệp như đổ gục. Anh cho biết trước cơn lũ, anh dự tính sau khi bán lứa gà và cá chim này, sẽ xây lại căn nhà đã cũ nát để làm chỗ trú ngụ cho hai mẹ con. “Mẹ em khổ nhiều rồi. Em muốn xây cho mẹ căn nhà để mẹ ở, ai ngờ, khó quá!”, anh Điệp thở dài.
Hình ảnh trang trại gà hàng ngàn con chết nổi kín mặt nước được đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội khiến cư dân mạng xót xa. Anh Điệp cho biết ngày 3.11, ca sĩ Thủy Tiên đã đến H.Thanh Chương trao tiền cứu trợ cho người dân bị lũ, đã hỗ trợ anh 115 triệu đồng. Một số người tốt bụng cũng đến chia sẻ, ủng hộ anh một số tiền khiến anh vơi bớt nỗi đau xót của. Anh Điệp cũng cho biết sẽ không bỏ cuộc, tiếp tục tìm cách để khởi nghiệp trở lại ngay trên mảnh đất này.
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong, cho biết đến ngày 4.11, nước lũ vẫn chưa rút hết khỏi trại gà của anh Điệp. Xã đã huy động lực lượng đến thu dọn gà chết và xử lý môi trường trại gà, đồng thời động viên anh Điệp vượt qua khó khăn. “Mồ côi cha từ nhỏ, hoàn cảnh khó khăn nhưng Điệp rất siêng năng, có ý chí, chịu khó. Chúng tôi rất mong những người hảo tâm giúp đỡ để Điệp vượt qua khó khăn này”, ông Hùng nói.

Trước khi được Thủy Tiên trao 200 triệu đồng: đôi vợ chồng già chỉ nghĩ đến cái chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.