Luật mới phạt nặng tài xế dùng điện thoại khi lái xe

03/03/2017 21:32 GMT+7

Tài xế bị bắt gặp vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động sẽ phải đối mặt với mức phạt 200 bảng Anh (gần 6 triệu đồng) đồng thời bị tích 6 điểm phạt trên bằng lái.

Đó là nội dung luật mới do Bộ Giao thông Anh quốc đưa ra và bắt đầu áp dụng từ ngày 1.3.
Theo Auto Express, quy định mới được áp dụng tại Anh, Scotland và xứ Wales với mục đích ngăn chặn tình trạng tài xế sử dụng điện thoại để nhắn tin, gọi điện mà không lắp đặt bộ đàm thoại rảnh tay trên ô tô.
Mức phạt đối với tài xế vi phạm là 200 bảng Anh và tích 6 điểm phạt trên bằng lái. Trong trường hợp tài xế vi phạm lần hai, mức phạt lên tới 1.000 bản Anh và cấm lái xe trong vòng 6 tháng.
Trong khi đó, theo Metro, luật mới được áp dụng tại Anh quốc bao gồm cả việc tài xế sử dụng điện thoại để xem bản đồ, đọc tin nhắn hay “lướt” mạng xã hội. Thậm chí, hình phạt vẫn áp dụng trong cả tình huống tài xế dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe.
Cũng theo luật mới, tài xế chỉ được phép sử dụng điện thoại cầm tay nếu đang đậu xe một cách an toàn hoặc cần gọi điện trong trường hợp khẩn cấp. Đối với việc sử dụng bộ đàm rảnh tay, tài xế vẫn có thể bị cảnh sát truy tố nếu sao nhãng khi sử dụng hay làm ảnh hưởng tới khả năng lái xe an toàn.
“Tôi cho rằng quy định mới này rất công bằng. Nó sẽ ngăn chặn mọi người từ bỏ được thói quen vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại”, một tài xế tại Oxford chia sẻ.
Auto Express cho biết Bộ Giao thông Vận tải Anh quốc quyết định “mạnh tay” với việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe sau khi báo cáo của năm 2016 cho thấy con số kỷ lục về số lượng tài xế vi phạm.
Ước tính, 11 triệu tài xế đã thừa nhận đã thực hiện cuộc gọi trong khi lái xe, trong đó có khoảng 5 triệu tài xế đã sử dụng điện thoại để chụp hình hoặc quay phim khi đang điều khiển phương tiện.
Theo Metro, cảnh sát Anh đang tăng cường làm việc để xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm luật mới kể từ ngày phát hành 1.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.