Marseille điểm hẹn bên bờ Địa Trung Hải

24/05/2017 21:39 GMT+7

Là thành phố lớn thứ hai của Pháp sau Paris, nằm ở phía nam, Marseille được thừa hưởng ưu đãi của khí hậu Địa Trung Hải cũng như những cảnh đẹp say đắm lòng người.

Marseille đáng nhớ bởi đó là chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên của tôi. Không rộng lớn và hào nhoáng như Paris nhưng cảnh đẹp hữu tình, lòng hiếu khách của người dân, món ăn ngon nơi đây là những điều khiến tôi vẫn còn lưu luyến đến tận bây giờ.
Notre Dame de la Gare - nơi thiêng liêng nhất của người dân Marseille
Được hoàn tất xây dựng vào 1864, nhà thờ gần 2 thế kỷ này không chỉ là điểm hẹn cho hàng triệu du khách tham quan mà còn dành cho những đức tin luôn hướng về Đức Mẹ. Đứng ở Vieux Port - một cảng cũ nằm ở trung tâm thành phố, bạn có thể nhìn thấy ngay được Notre dame de Gare đẹp nguy nga tráng lệ với bức tượng Đức Mẹ bồng con đúc bằng vàng khối cho thấy sự giàu có và trù phú của một vùng đất ngay từ những ngày rất xa của thế kỷ 19.
Với khoảng 20 phút đón xe buýt từ Vieux Port, bạn có thể đặt chân vào vùng thánh địa tôn giáo này. Với lối kiến trúc romance, du khách khi bước vào đây sẽ không khỏi choáng ngợp khi chứng kiến vẻ đẹp và sự tinh tế của nhà thờ. Nền nhà được trang trí bằng những phiến đá trắng khảm mosaic với những họa tiết tinh xảo làm cho từng bước chân của bạn giống như lạc vào cõi thiên đường đầy linh thiêng.
Từng góc tường, trần nhà đều được trang trí bằng những bức tranh mosaic thiết kế công phu mang đầy tính tâm linh như trong Kinh thánh. Và sẽ không quá ngạc nhiên khi ta thấy những mô hình tàu thu nhỏ, những tấm biển ghi lên đó lòng thành kính của các thủy thủ hay người dân nơi đây đối với sự che chở của Đức Mẹ.
Khuôn viên bên ngoài nhà thờ với lợi thế cao khoảng 160 m sẽ giúp bạn thỏa tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh thành phố cảng Marseille xinh đẹp. Không hề có những tòa nhà cao chọc trời hay những ống khói công nghiệp xả đầy khí đen, Marseille cứ thế yên bình, hiền hòa dưới nắng vàng rực rỡ. Bạn cũng có thể phóng tầm mắt ra xa xa để ngắm nhìn tòa lâu đài Château d’If bị cô lập giữa biển xanh thẳm, nơi giam cầm bá tước Monte Cristo trong tác phẩm nổi tiếng cùng tên.
Cảng cũ Vieux Port và phố cổ Le Panier
Vieux Port và Le Panier là khu vực lâu đời nhất ở Marseille, nơi những cư dân đầu tiên người Hy Lạp đặt chân đến đây. Nằm ở trung tâm thành phố, cảng cũ Vieux Port là trung tâm nhộn nhịp, chỉ cần ngồi quán bên đường nhấm nháp tách cà phê nhỏ, ngắm nhìn những du thuyền tư nhân trên bến cảng, những chú chim hải âu, chim mòng bay lượn trên bầu trời bạn sẽ thấy yên bình lạ lùng.
Vào mỗi buổi sáng, trừ chủ nhật, ở ngay cảng luôn có bày bán những loại cá tươi được đánh bắt từ sáng sớm. Không ướp đá tươi, không đầy đủ chủng loại như ở siêu thị, chỉ với vài con bạch tuộc hay dăm ba loại cá con tươi roi rói, những gian hàng ở đây luôn thu hút sự tò mò của du khách cũng như người dân đang tìm loại cá ngon để mua về. Dạo một vòng quanh cảng cũ, bạn sẽ yêu ngay những tòa nhà cổ như nhà thờ, tòa thị chính hay khu nhà cũ mang đậm kiến trúc châu Âu với cây cột được chạm khắc tinh tế.
Và nếu chịu khó đi bộ thêm một chút từ cảng cũ, bạn sẽ tiếp tục khám phá khu phố cổ nhất đặc trưng của Marseille: Le Panier. Đây là khu phố khá nhộn nhịp với những nhà hàng hay cửa hàng lưu niệm nhỏ xinh, những ngõ hẻm nhỏ hun hút cùng những chậu cây xanh tươi trang trí bắt mắt, những ô cửa sổ đầy màu sắc, hay đâu đó là những bức tường tàn tích của Chiến tranh thế giới thứ hai.
Lâu đài và viện bảo tàng
Lâu đài Long champ de palais được xây dựng vào thế kỷ thứ 19 cũng là niềm tự hào của người dân nơi này. Trước đây Marseille luôn phải đối mặt với việc thiếu nước sạch, sau đó chính quyền quyết định thành lập hệ thống kênh đào La Durance để đảm bảo việc cung cấp nước cho thành phố.
Khi việc công trình thủy lợi thành công, chính quyền quyết định xây dựng lâu đài Long champ de palais chào mừng sự xuất hiện của nước trong thành phố. Công trình là một khối kiến trúc liền mạch bao gồm lâu đài nước ở trung tâm, hai bên là bảo tàng nghệ thuật và bảo tàng lịch sử. Điểm nổi bật của lâu đài chính là đài phun nước trung tâm với những bức tượng điêu khắc độc đáo.
Ngoài những công trình kiến trúc trên, bạn còn có thể đến thăm Palais du Pharo, nhà thờ Cathérale La Major, khám phá cảnh biển Marseille bằng cách đạp xe dọc đại lộ La corniche du Président John - Fitzgerald - Kennedy. Đây là đại lộ dọc theo đường biển đẹp nhất Marseille.
Thăm đảo Fioul và lâu đài Château d’If cách đó khoảng 30 phút đi thuyền cũng là những lựa chọn thú vị. Hay đi tham calanque - những rãnh nước biển tự nhiên được tạo ra do sự xâm thực trong hàng triệu năm của nước biển vào những khối núi đá vôi, cắt xẻ tạo thành những hang nhỏ tự nhiên. Địa hình calanque rất phù hợp cho những người thích leo núi mạo hiểm.
Ngoài ra, một điểm đến khác thu hút du khách là Viện Bảo tàng văn minh châu Âu và Địa Trung Hải - Mucem được xây dựng từ năm 2000, là nơi tập trung, trưng bày về sự hình thành và phát triển cũng như nền văn hóa đặc trưng của vùng Địa Trung Hải và châu Âu. Sự hấp dẫn của bảo tàng này phần nhiều đến từ lối kiến trúc đặc sắc hơn là những tác phẩm được trưng bày ở trong.
Với khuôn viên rộng khoảng hơn 45.000 m2, tọa lạc ngay lối vào của cảng cũ trung tâm thành phố, 3 khu trung tâm triển lãm biệt lập, độc đáo được nối với nhau bằng hành lang lớn trên không. Ba khu triển lãm với ba lối kiến trúc hoàn toàn khác biệt lại tạo thành bức tranh hoàn hảo phối hợp giữa cổ điển và hiện đại. Đây chính là biểu tượng về sự trẻ trung và phát triển của Marseille.
Và sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không thử rượu Pastis - loại rượu đặc trưng được làm từ hoa hồi; ăn món súp hải sản bouillabaise và bánh navette với hương hoa cam. Marseille còn nổi tiếng về những bánh xà phòng thơm nức, không hóa chất và không tổn hại da. Đây chính là sự lựa chọn đầu tiên của du khách để làm quà tặng cho người thân sau khi kết thúc cuộc hành trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.