Mất cân bằng giới tính, các cặp vợ chồng Trung Quốc khát khao bé gái

10/11/2016 14:01 GMT+7

Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc mong mỏi đứa con thứ hai của họ là bé gái trong bối cảnh mất cân bằng giới tính ở quốc gia đông dân nhất thế giới này đã lên đến mức nghiêm trọng

Theo Tân Hoa xã, tại Trung Quốc hiện nay, tỷ lệ sinh của bé trai và bé gái là 113,51/100. Có nghĩa khi trưởng thành, cơ hội kiếm vợ của các bé trai này sẽ rất khó khăn. Thực trạng này khiến nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc thay đổi quan điểm. Họ không còn nhất quyết phải sinh được bé trai như trước đây.

tin liên quan

Dân số các quận nội thành TP.HCM có xu hướng giảm
(TNO) Hôm qua (23.10), tại Hội nghị công bố kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở TP.HCM, bà Lê Thị Thanh Loan - Phó cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM cho biết cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 tại TP đã điều tra được 1.812.086 hộ.
Chị Liu Min ở Bắc Kinh vừa sinh đứa con trai thứ hai nhưng cảm thấy không vui lắm vì hai vợ chồng đang mong mỏi một bé gái: “Tôi lo ngại về gánh nặng chi phí học hành, lập gia đình và mua nhà cho các con trai trong tương lai”.
Vào cuối thập niên 1970, trong nỗ lực kìm hãm tốc độ phát triển dân số, Trung Quốc bắt đầu áp dụng chính sách một gia đình chỉ có một con. Chính sách này khiến các gia đình bằng mọi giá phải sinh con trai, dẫn đến tình trạng mất cân đối giới tính trầm trọng cũng như tỷ lệ nam giới đến độ tuổi kết hôn nhưng vẫn độc thân tăng lên ở nhiều vùng, đặc biệt ở các vùng nông thôn.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin bắt đầu từ đầu năm nay, tại tỉnh Hà Nam, quà cưới cho gia đình cô dâu bắt đầu tăng mạnh do nam thừa nữ thiếu.
Nếu như cách đây 8 năm, gia đình chú rể chỉ chi khoảng 10.000 nhân dân tệ (33 triệu) để mua lễ vật cưới cho gia đình nhà gái, thì hiện nay con số này đã tăng gấp 10 lần.
Một vị cán bộ ở tỉnh Hà Nam cho biết: “Cưới xin cho con trai bây giờ đồng nghĩa với gánh nặng nợ nần đối với gia đình có nhiều con trai”. Chi phí nuôi dưỡng và lo cưới vợ cho con trai khiến nhiều gia đình ở nông thôn lẫn thành thị mong muốn sinh con gái nếu họ đã có con trai đầu lòng.
“Thay vì bám theo quan niệm truyền thống ‘càng có nhiều con trai, càng có nhiều tài lộc’, phần lớn thế hệ chúng tôi muốn có một con trai và một con gái”, Wang You, một người dân ở huyện Cố Thủy, tỉnh Hà Nam, cho biết. You và vợ đã có một con trai và họ đang khát khao sinh con gái.
Tình trạng phá thai vì biết được giới tính thai nhi không phải là con trai cũng đã giảm xuống.
Trong một cuộc khảo sát vào hồi đầu năm nay do một trang web dành cho các thai phụ tiến hành, khi được hỏi: “Liệu bạn có phá thai nếu giới tính thai nhi không như mong muốn của bạn?”, hơn 90% trong số 1.000 người mẹ trả lời: “Tôi sẽ chấp nhận dù trai hay gái”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.