Mát lành canh cá trắm thị thành làm sao có

Ở thị thành, khó lòng tìm ra những con cá đồng tươi nguyên như thế.

Cá trắm cỏ là loại cá quen thuộc với đồng quê. Cá sống thành từng đàn ở sông, ao, hồ, mương hay trong các đồng lúa nước. Có hai loại, trắm đen và trắm trắng. Thức ăn chủ yếu của chúng là thực vật như rong, bèo, lá ngô nên thịt trắm cỏ rất hiền, vị ngọt, giàu chất dinh dưỡng.
Các bà, các chị nội trợ rất chuộng cá trắm, dùng chế biến nhiều món: kho ngọt, chiên, nấu canh chua, hấp... Với tôi, ngon “nhất xứ” là món cá trắm cỏ nấu canh với rau răm.

tin liên quan

Hương vị núi rừng từ 'pa pỉnh tộp'
Chẳng cần lên miền núi, ngay trong các nhà hàng ở phố thị, ta vẫn có thể thưởng thức món thịt vịt nướng, cá nướng ướp gia vị núi rừng từ các lò than hồng.
Theo kinh nghiệm dân gian, cá trắm cỏ tính hàn, rất có ích trong việc chữa trị bệnh lao, tiểu đường. Rau răm có tính ấm, chữa đau bụng lạnh, vết thương rắn cắn, sưng chân... Vì vậy mỗi khi thưởng thức cá trắm cỏ nấu rau răm, mọi cảm hàn, sốt nắng đều tan theo từng muỗng canh nóng hổi, thơm phức.
Nấu canh cá tuy dễ nhưng không phải ai cũng nấu ngon. Người chế biến phải khéo léo, sao cho cá chín mềm nhưng không nát, vẫn còn giữ nguyên bộ trứng trong bụng cá.
Cá trắm chuẩn bị nấu canh
Cá trắm cỏ bắt về thả ra chậu nước sạch, thay nước nhiều lần để cá tự làm sạch nhớt bám trên thân. Nhẹ nhàng bóc bỏ gan, ruột, rửa thật sạch để nồi canh không có vị đắng, tanh. Ướp cá cùng với tiêu, hành, bột ngọt và chút muối.
Cho nước vừa đủ dùng vào nồi đun sôi, thả cá vào, đợi cá chín cho rau răm và ớt xanh đập giập, nêm thêm nước mắm vừa ăn. Có thể cho thêm một hai trái cà chua cắt lát, để bát canh trông hấp dẫn hơn song vẫn giữ nguyên độ thơm, ngọt của cá.
Bạn tôi loay hoay trong bếp chừng vài mươi phút đã thấy bưng mâm cơm nóng, với tô canh cá trắm cỏ, bày ra “chiêu đãi”.
Thưởng thức món ăn mang nhiều hoài niệm một thời, lòng tôi dậy lên nhiều xúc cảm. Đâu đó, hương vị cùng hình ảnh gia đình thuở thiếu thời lại ùa về, thấy lòng còn nhiều rung động giữa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt, thầm cảm ơn bạn đã cho tôi tìm lại một chút mùi thơm dân dã hương đồng cỏ nội...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.