Mát mịn chè bơ Xã Đàn

09/01/2016 12:11 GMT+7

Quán chè bát phố cổ trên đường Xã Đàn (Hà Nội) luôn đông nghịt khách. Hầu hết khách đến đều vì vị ngọt mát mịn của chè bơ.

Quán chè bát phố cổ trên đường Xã Đàn (Hà Nội) luôn đông nghịt khách. Hầu hết khách đến đều vì vị ngọt mát mịn của chè bơ.

Chè bơ và caramen chân trâu là hai món nên thử ở hàng chè bát phố cổ tại Xã Đàn - Ảnh: Ngữ YênChè bơ và caramen chân trâu là hai món nên thử ở hàng chè bát phố cổ tại Xã Đàn - Ảnh: Ngữ Yên
Rẽ từ Nguyễn Lương Bằng ra Xã Đàn, đi một đoạn sẽ thấy quán Chè bát phố cổ. Bán từ cuối giờ sáng nhưng giờ cao điểm của hàng chè này lại là chiều tối. Nhìn thấy dãy xe máy dài, cửa hàng đông nghịt người, có thể định vị quán khá dễ. Có lẽ do tất cả các loại chè ở đây đều phục vụ trong bát nên gọi là chè bát.
Chè Xã Đàn có nhiều món mặn - ngọt, thậm chí tại đây còn bán cả trà chanh, hướng dương - đúng món thời thượng dụ người trẻ. Nhưng trà chanh ở đây không có gì nổi trội. Có đến chục loại chè bán ở đây, giá 14.000 - 16.000 đồng/bát, tùy theo việc có thêm trân châu hay không. Danh mục chè mang vị Bắc - Nam lẫn lộn: chè trân châu, chè đậu xanh đậu nành, chè đậu xanh trân châu, chè sầu riêng, chè trái bơ, chè khoai lang tím, chè long nhãn sương sa, chè trà xanh hạt sen… Nhưng ngon nhất, hút khách nhất vẫn là chè bơ. Trong tủ lạnh của nhà hàng, dãy “phôi” chè bơ chiếm tới gần 1/3 diện tích.
Chè bơ thực ra là một loại thạch bơ. Những phần thạch này được đổ vào cốc nhựa nhỏ. Khi phục vụ khách, cốc thạch được úp ngược vào bát, mềm và mịn như ngọc. Người phục vụ pha sẵn sữa tươi và cốt dừa thành một loại sữa dừa, rưới gần ngập thạch trong bát trước khi mang cho khách. Vị sữa dừa này được pha theo thời tiết. Khi trời nóng, cần ăn với đá thì sữa dừa được pha ngọt hơn một chút. Lúc trời lạnh, không ăn đá thì vị sữa dừa cũng nhạt đi cho vừa. Chỉ cần sữa dừa đang mát, thạch lấy ngay từ tủ lạnh ra là chè đã đủ mát rồi. Mùa lạnh, vị mát này cũng vừa phải, dễ chịu. Vào khi trời hanh, ăn chè bơ đúng như câu “chưa tới môi đã trôi tới cổ”.
Điều lạ là quán có nhiều món chè đi với trân châu tự làm. Trân châu dai dễ chịu. Tuy nhiên, nếu như hầu hết các món chè khác của quán đều có thêm trân châu thì chè xoài chỉ nguyên chất như vậy. Không ai gọi thêm vị nào vào đó, và có gọi thử thì ngay lập tức chủ hàng cũng nói không bán như vậy.
Chè bơ Xã Đàn, về cơ bản rất gần với vị chè xoài trên dốc Hàng Than. Cũng cái núng nính của thạch và cốt dừa, tuy nhiên, chè xoài dốc Hàng Than chỉ dùng cốt dừa không dùng sữa dừa như ở đây. Ăn chè xoài, không cảm giác như một món canh mát như chè bơ. Quán chè phố cổ này cũng còn nhiều món thời thượng khác như chè sầu riêng, chè trân châu các loại. Sau chè xoài, có thể chọn món caramen trân châu.
Trân châu ở đây là loại tự làm. Cốt dừa pha cho caramen cũng đậm hơn vì có thêm chút sữa đặc. Nem chua rán tuy được gọi để đổi vị nhưng vỏ hơi dày và cứng, không có gì xuất sắc. Bù lại, nhà hàng có dịch vụ chuyển hàng đến tận nơi, miễn phí trong bán kính 3 km.
Quán chè này cũng tương đối nhỏ, chỉ chừng 10 m2. Khách ngồi ăn trong nhà có thể thấy luôn “bếp mở”. Chè từ khi mang trong tủ ra úp vào bát, tới công đoạn pha nước dừa đều có thể thấy rõ mồn một. Diện tích nhỏ nên quán tổ chức khá cơ động, lấy ghế thay bàn và chè được dọn trong khay nhựa. Có diện tích tràn ra vỉa hè nên quán cũng xếp đội ngũ phục vụ khá dày, để dắt xe và phục vụ chè cho khách mau chóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.