Mắt thần từ trời cao

03/09/2016 09:05 GMT+7

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) công bố dự án “Mắt thần từ trời cao”, với năng lực phát hiện hoạt động bất thường trên mặt đất thông qua các vệ tinh độ phân giải cao.

Trong một cảnh tượng như chiết xuất trực tiếp từ phim khoa học viễn tưởng, chương trình Trí thông minh nhân tạo (AI) liên tục theo dõi bề mặt trái đất, tìm kiếm các dấu hiệu bất thường. Đó là công tác mới của CosmiQ Works, một đơn vị thuộc CIA, phía vừa giới thiệu dự án SpaceNet hợp tác với Amazon, Công ty bản đồ vệ tinh DigitalGlobe và Hãng sản xuất chip Nvidia để huấn luyện các thuật toán tìm cách phát hiện chuyện gì đang diễn ra trên hành tinh của chúng ta.
Nói một cách chính xác, dự án nhằm mục tiêu tạo ra cơ sở dữ liệu trực tuyến khổng lồ chứa các bức ảnh độ phân giải cao mà các AI sẽ dựa vào đó để “tự học” và rút ra các kết luận liên quan đến khía cạnh an ninh tại một điểm cụ thể nào đó.
SpaceNet sẽ được triển khai với sự đóng góp đầu tiên của DigitalGlobe, cụ thể là hệ thống vệ tinh độ phân giải cao của hãng này.
Trong đó, vệ tinh WorldView-3 của DigitalGlobe đã được phóng vào quỹ đạo từ một căn cứ quân sự tại California (Mỹ) vào năm 2014, với độ phân giải cực cao đến nỗi nó có thể ghi hình những vật thể nhỏ cỡ 31 cm. Có bề dài 5,4 m, bề ngang 2,4 m, WorldView-3 di chuyển ở độ cao 617 km so với mặt đất, và mất 97 phút để hoàn tất một vòng quay. Vệ tinh cũng được thiết kế để nhìn xuyên qua khói mù và bụi mờ để ghi hình bề mặt địa cầu hết sức chi tiết.
WorldView-3 là một trong 5 vệ tinh quan sát trái đất của DigitalGlobe, bên cạnh WorldView-2 Satellite Sensor, WorldView-1 Satellite Sensor và GeoEye-1 Satellite Sensor, với mỗi loại có độ phân giải 46 cm. Trong đợt đầu, dự án đã chia sẻ 200.000 ảnh chụp dọc theo TP.Rio de Janeiro (Brazil) cho các hệ thống AI, với mục tiêu cuối cùng là cung cấp 60 triệu hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao cho kho dữ liệu chung được công bố miễn phí trên trang Amazon Web Services, Inc. (AWS).
“Cứ mỗi phút lại có chuyện gì đó diễn ra trên thế giới”, theo Tony Frazier, Phó chủ tịch DigitalGlobe. Theo ông Frazier, trong khi các vệ tinh thương mại chuộng ghi hình ở mức độ toàn cầu, phía CIA và các đối tác muốn cải thiện năng lực phân tích dữ liệu ở mức chi tiết nhất.
Theo các chuyên gia, SpaceNet là công cụ có thể mở khóa được tiềm năng cực lớn của các ứng dụng dựa trên AI, với mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ con người phản ứng kịp thời trước thiên tai, chống các mối đe dọa an ninh ở tầm toàn cầu, thậm chí những hiểm họa liên quan đến sức khỏe của người dân từng vùng, tăng cường năng lực kiểm soát sự bùng nổ dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.