MC Quyền Linh lên núi trồng dược liệu

18/08/2017 11:24 GMT+7

Với hũ hạt giống cây actiso, diễn viên - MC Quyền Linh hào hứng xuống ruộng cùng bà con người Dao, người Mông xới đất, gieo hạt trên những khu vườn ở Sa Pa (Lào Cai).

Mới đây, trong chuyến lên Sa Pa tham dự “Ngày gieo trồng actiso” tại xã Sa Pả (huyện Sa Pa, Lào Cai), diễn viên - MC Quyền Linh đã đến những khu ruộng trên lưng chừng núi cùng bà con người Dao, người Mèo gieo hạt, ươm trồng dược liệu này.
“Bà con ở Sa Pả đã được các cán bộ khuyến nông và chuyên gia dược liệu hướng dẫn trồng actiso theo quy trình GACP - WHO nên dược liệu này có chất lượng tốt. So với trồng ngô, thu nhập của bà con từ trồng actiso cao hơn 3 - 4 lần, đời sống tốt hơn nhiều”, MC Quyền Linh chia sẻ sau những cuộc trò chuyện thú vị của anh cùng bà con nông dân vùng cao.
Mặc dù âm ngữ của những nông dân người Dao, người Mèo ở Sa Pa khác người dưới xuôi, có khi còn phải nhờ các cán bộ khuyến nông “phiên dịch” nhưng MC vẫn rất say sưa câu chuyện về dược liệu sạch mà bà con kể: không được trồng actiso quá dày, khoảng cách các cây phải phù hợp như cán bộ hướng dẫn thì cây lớn mới tránh được nấm sương. Actiso thích thời tiết mát mẻ, đất trồng phải thoát nước. Đến mùa trổ bông, lên Sa Pa tha hồ ngắm những cánh đồng tím biếc của màu hoa actiso.
Đón MC Quyền Linh trong ngôi nhà trên lưng chừng núi, vợ chồng anh chị Má A Chu và Hà Thị Pa (thôn Má Cha, xã Sa Pả, huyện Lào Cai) kể: “Nhà tôi đã 10 năm trồng actiso. Cây này trồng hợp đất nên lên tốt lắm, bán được nhiều, mỗi năm lại trồng nhiều hơn. Thu nhập được 60 - 80 triệu đồng mỗi năm. Diện tích ruộng trồng actiso lúc đầu ít thôi nhưng bây giờ rộng lắm”. “Nhà cửa đã sửa đẹp hơn, xe máy mới cũng là nhờ actiso đó”, anh Mã A Chu phấn khởi trò chuyện với “kỹ sư” nông dược Quyền Linh. Sau câu chuyện, MC Quyền Linh không ngại ngần cùng anh Má A Chu ra khu vườn trên núi, cùng gieo thêm những luống actiso mới. “Nếu có cơ hội, Quyền Linh sẽ trở lại thăm bà con, tham gia thu hái actiso”, Quyền Linh chân thành.
Bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ bà con
MC Quyền Linh cho biết, đi trồng dược liệu cùng bà con Sa Pa nên anh hiểu, actiso là một thành phần trong sản phẩm thuốc bổ gan Boganic của Công ty cổ phần Traphaco. “Từ nhiều năm qua, các cán bộ của Traphaco đã hỗ trợ bà con người Dao, người Mèo trồng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP - WHO, nhờ đó cây phát triển tốt, chất lượng hoạt chất tốt, được công ty thu mua ổn định. Dược liệu này đã góp phần nâng cao đời sống cho bà con”, MC vui vẻ nói về chuyến thực địa của mình.
MC Quyền Linh cùng bà con ở xã Sa Pả, huyện Sa Pa gieo hạt trồng actiso
MC Quyền Linh cùng bà con ở xã Sa Pả, huyện Sa Pa gieo hạt trồng actiso
Tham gia trồng dược liệu, đồng hành cùng chương trình “Quan tâm sức khỏe gan trước khi quá muộn” do Công ty Traphaco phát động, MC cho hay: “Quyền Linh mong muốn lan tỏa thông điệp về ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ gan. Lâu nay, vẫn còn nhiều người dùng rượu bia quá mức rất hại cho sức khỏe, hại cho gan. Mọi người nên lựa chọn thực phẩm an toàn, tránh uống nhiều rượu bia để không gây hại cho gan. Quyền Linh cũng cố gắng như vậy”.
“Quyền Linh cho rằng, khi dùng thuốc, mỗi người biết lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt để bảo vệ sức khỏe của mình cũng là góp sức giúp bà con nông dân người Dao, người Mèo nâng cao đời sống. Vì nguồn dược liệu actiso bà con trồng có hoạt chất tốt, được Công ty Traphaco thu mua làm nguyên liệu sản xuất thuốc”, anh bày tỏ cảm nhận của mình sau chuyển đi trải nghiệm trồng dược liệu theo tiêu chuẩn quốc tế đang trở nên quen thuộc với nông dân vùng cao Sa Pa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.