Mẹo giúp bạn ăn chay Mùa Vu Lan ngon miệng, trừ bệnh

17/08/2016 14:35 GMT+7

Mùa Vu Lan báo hiếu, nhiều người ăn chay như một cách giữ tâm thanh tịnh, cầu chúc, báo hiếu công ơn phụ mẫu. Tuy nhiên, với nhịp sống và lao động tất bật, làm sao để ăn chay đúng cách, đảm bảo sức khỏe làm việc?

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, bên cạnh mặt tinh thần thì ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn chay giúp làm giảm nguy cơ đái tháo đường type 2, bệnh tim, nhiều loại ung thư và một số bệnh khác so với ăn thịt.
Một nghiên cứu tiến hành ở Anh (năm 2013), cho thấy tỉ lệ bệnh tim ở người ăn chay giảm 1/3 so với người không ăn chay.
Ngoài ra, người ăn chay có khả năng ít bị béo phì hơn.
"Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là với chế độ ăn chỉ với thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nhất là khi ăn kéo dài có thể dẫn đến thiếu một số thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vốn phong phú hơn ở các thực phẩm có nguồn gốc động vật", bác sĩ Niên nhận xét.
Đậu hủ là nguồn thực phẩm chính của nhiều người ăn chay - Ảnh: ShutterStock
Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người ăn chay cần đặc biệt lưu ý đến việc cung cấp cho cơ thể đủ protein, sắt, canxi, vitamin D và các acid béo omega-3.
"Để đạt được điều này, người ăn chạy cần ăn phong phú chủng loại thức ăn khác nhau, gồm các loại trái cây, rau củ quả, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc (ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt)", bác sĩ Niên nói.

tin liên quan

Quán chay trăm năm lặng lẽ giữa lòng Sài Gòn
Đã qua hai đời thừa kế, tức đến nay - gần trăm năm - quán cơm chay Tín Nghĩa đã đến đời thứ ba tiếp quản và phát triển, vẫn nhẹ nhàng và rất đỗi ung dung ngay giữa lòng trung tâm Sài Gòn ồn ào, chật chội. 
Cụ thể, một số hướng dẫn về ăn chay đúng cách:
1. Ăn ít nhất 5 phần các loại trái cây, rau quả mỗi ngày (mỗi phần tương đương 80g). Bên cạnh vitamin và chất khoáng, trái cây và rau quả còn cung cấp chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hoá và phòng ngừa táo bón.
2. Thành phần carbohydrate có nguồn gốc từ gạo, bánh mỳ, ngũ cốc, khoai tây, chiếm khoảng trên 1/3 lượng thức ăn. Ưu tiên chọn loại nguyên hạt. Bên cạnh việc cung cấp tinh bột và là nguồn năng lượng chính của cơ thể, các loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, canxi, sắt và vitamin nhóm B.
Ăn đủ các thực phẩm cung cấp tinh bột và nguồn năng lượng chính cho cơ thể - Ảnh:Minh Khôi

3. Sử dụng sữa, sản phẩm từ sữa, hoặc các sản phẩm thay thế sữa (như nước uống đậu nành). Chọn các loại ít béo và ít đường. Sữa và các sản phẩm từ sữa (như phô mai, yaourt) là các nguồn tốt cung cấp protein, canxi, các vitamin A và B12.
4. Sử dụng các loại đậu, trứng và các nguồn đạm khác. Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu Hà Lan, đậu lăng… là các nguồn đạm ít béo, giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng, có thể tính vào thành phần rau quả. Các nguồn đạm khác có thể từ các sản phẩm thay thế thịt như đậu hũ, đạm chay khô (textured vegetable protein) và tempeh. Cần lưu ý ăn đạm từ nhiều nguồn gốc khác nhau để được thành phần acid amin phù hợp cho nhu cầu cấu trúc và chức năng của cơ thể.
Các loại đậu giúp bổ sung đạm - Ảnh: ShutterStock
5. Chọn chất béo chưa bão hoà và ăn với lượng ít. Chất béo chưa bão hoà (như dầu thực vật, dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải) tốt cho sức khoẻ hơn so với các chất béo chưa bão hoà (như mỡ động vật, bơ). Tuy nhiên, tất các các loại chất béo đều giàu năng lượng và nên ăn với lượng ít.
6. Giảm số lượng và số lần ăn thực phẩm giàu béo, muối và đường. Thí dụ cho các thực phẩm nhóm này là kem, sô cô la, bánh quy, bánh ngọt, bánh kem… Các thức ăn này chủ yếu cung cấp năng lượng ở dạng béo và đường, nhưng chỉ cung cấp được lượng rất nhỏ các chất dinh dưỡng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.